posttoday

ชงครม.ซื้อรถเมล์ไฟฟ้า200คัน

25 กันยายน 2558

คมนาคมเตรียมชง ครม.อนุมัติจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน มาวิ่งให้บริการเป็นการด่วน

คมนาคมเตรียมชง ครม.อนุมัติจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน มาวิ่งให้บริการเป็นการด่วน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาทบทวนมติ ครม.เรื่องการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน จากที่ก่อนหน้านี้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้อนุมัติการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรกไปแล้ว 489 คัน โดยจะเสนอให้ปรับเปลี่ยนเป็นการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าแทน เพราะแม้ว่าต้นทุนการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าในระยะแรกจะมีราคาสูง แต่ในระยะยาวต้นทุนจะถูกกว่า เนื่องจากมีต้นทุนราคาเชื้อเพลิงต่ำกว่า

ทั้งนี้ กระทรวงจะเสนอให้ ครม.อนุมัตินำร่องจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คัน เพื่อนำร่องออกให้บริการประชาชนเป็นการเร่งด่วน เพราะแม้ว่า ขสมก.จะประมูลจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรก 489 คันเสร็จแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำรถเมล์มาวิ่งให้บริการได้ และยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะจัดซื้อได้เมื่อใด เนื่องจากมีการร้องเรียนกันอยู่

นายออมสิน ยืนยันว่า การจัดหารถเมล์เอ็นจีวีและรถเมล์ไฟฟ้าให้ความสำคัญในการดูแลผู้พิการ แต่สาเหตุที่ซื้อรถเมล์แบบชานต่ำได้บางส่วนเท่านั้น เนื่องจากรถเมล์ชานต่ำมีข้อจำกัดทางกายภาพในการวิ่งให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะบริเวณคอสะพานบางแห่งที่จะมีปัญหารถวิ่งครูดไปกับพื้นถนนและทำให้รถพังเสียหายได้ง่าย รวมทั้งหากเกิดน้ำท่วมรถชานต่ำต้องหยุดให้บริการ

นายออมสิน กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมจัดหารถเมล์ใหม่เข้ามาวิ่งให้บริการแทนรถเก่าโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าต้องไม่เกินปีใหม่ 2559 จึงได้เร่งรัดให้ผู้บริหาร ขสมก.รายงานความคืบหน้าการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน เข้ามาในวันที่ 28 ก.ย.นี้

นางปราณี ศุกระศร รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ได้รายงานความคืบหน้าการจัดซื้อรถเมล์เอ็นวีจีล็อตแรก 489 คัน ให้นายออมสินทราบแล้ว และสาเหตุที่ขณะนี้ยังไม่สามารถลงนามในสัญญากับบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลรถเมล์ เอ็นจีวีได้ เนื่องจากต้องรอให้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) สรุปว่าการประมูลเป็นไปตามขั้นตอนหรือมีการทุจริตหรือไม่

สำหรับแผนการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี เดิม ขสมก.จะต้องพิจารณาการจัดซื้อให้แล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่จำเป็นต้องรอผลการพิจารณาของ กวพ.อ.ออกมาก่อน จึงจะเดินหน้าโครงการได้

"ตอนนี้ยังบอกชัดเจนไม่ได้ว่าจะสามารถลงนามสัญญา และนำรถเมล์ใหม่มาให้บริการได้เมื่อใด เนื่องจากต้องรอให้ทาง กวพ.อ.ส่งผลการพิจารณากรณีที่มีการร้องเรียนกลับมายัง ขสมก.ก่อน ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าจะออกมาในรูปใด แต่ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ นายออมสินจะเดินทางไปตรวจเยี่ยม ขสมก. ก็จะมีการรายงานรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการนี้ และอื่นๆ ให้ทราบด้วย" นางปราณี กล่าว