posttoday

จีนส่งแบบรถไฟกึ่งไฮสปีดยันลงเข็มธ.ค.ปีนี้

27 ตุลาคม 2558

อาคมเผยจีนส่งผลศึกษา และแบบก่อสร้างรถไฟไทย-จีนแล้ว ยันจีนพร้อมให้ดอกเบี้ยกู้ดีที่สุด

อาคมเผยจีนส่งผลศึกษา และแบบก่อสร้างรถไฟไทย-จีนแล้ว ยันจีนพร้อมให้ดอกเบี้ยกู้ดีที่สุด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วปานกลางไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ว่า ขณะนี้ฝ่ายจีนได้จัดส่งรายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้ด้านเศรษฐกิจโครงการรถไฟไทย-จีน ฉบับเพิ่มเติมมาแล้ว ซึ่งประกอบด้วย ผลการศึกษาความเหมาะสมและการออกแบบโครงการ แต่ต้องพิจารณาก่อนว่ารายงานที่ส่งมาสมบูรณ์หรือไม่ เช่น วงเงินและรายการก่อสร้างที่จะแยกเป็นรายการๆ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มตอกเสาเข็มโครงการให้ได้ภายในเดือน ธ.ค.ปีนี้

"ตอนนี้จีนส่งผลการศึกษามาครบหมดแล้วทุกช่วงตั้งแต่กรุงเทพฯ-แก่งคอยหนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด แต่เราต้องขอดูความสมบูรณ์ก่อน เพราะโครงการขนาดใหญ่ต้องให้เวลากับการศึกษามาก" นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ นายอาคม กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค.นี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จะมีการสรุปอัตราดอกเบี้ยเงินกู้โครงการดังกล่าว ซึ่งจีนยืนยันว่าจะให้อัตราดอกเบี้ยดีที่สุด และเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ดีไม่แพ้อัตราดอกเบี้ยที่จีนปล่อยกู้ให้อินโดนีเซียลงทุนรถไฟความเร็วสูง

"เรื่องดอกเบี้ยได้คุยกับจีนแล้ว ซึ่งเราก็บอกว่าไม่ควรเกิน 2% และเขาบอกว่าจะให้ดีที่สุดและไม่แพ้ที่เคยปล่อยกู้ให้อินโดนีเซีย" นายอาคม ระบุ

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนรัฐบาลจีนและอินโดนีเซียได้ลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นจาการ์ตา-บันดุง ระยะทาง 150 กม. ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. มูลค่าเงินลงทุน 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.92 แสนล้านบาท โดยจีนคิดดอกเบี้ยต่ำกว่า 2%

นายอาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟไทย-จีน จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว-จีน และจะเป็นการดีที่สุดหากการก่อสร้างเริ่มไปพร้อมกับโครงการรถไฟลาว-จีน ซึ่งทราบมาว่าทาง สปป.ลาวจะก่อสร้างในเร็วๆ นี้ เพราะเจรจารายละเอียดกันนานแล้ว