posttoday

SCB หั่นจีดีพีปีนี้เหลือ 2.2%

05 ตุลาคม 2558

ไทยพาณิชย์ หั่นประมาณการจีดีพีแรง จาก 3% เหลือ 2.2% หลังคาดส่งออกติดลบ 5% หนักกว่าคาด พร้อมลดเป้าปีหน้าเหลือ 3%

ไทยพาณิชย์ หั่นประมาณการจีดีพีแรง จาก 3% เหลือ 2.2% หลังคาดส่งออกติดลบ 5% หนักกว่าคาด พร้อมลดเป้าปีหน้าเหลือ 3%

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเหลือ 2.2% จากเดิมประมาณการไว้ที่ 3% ขณะที่ ปี 2559 ปรับลดประมาณลงเช่นกันเหลือ 3% จากเดิม 3.3%

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญมาจากการส่งออกหดตัวมากกว่าที่คาด โดยประเมินว่าจะติดลบถึง 4.9% จากเดิมมองว่าจะติดลบ 1.5% ส่วนบริโภคภาคเอกชนโตต่ำเพียง 1.4% การลงทุนภาคเอกชนยังติดลบ 2.2% มีเพียงกลไกภาครัฐที่ขับเคลื่อนได้ ทั้งการใช้จ่ายรัฐเติบโต 3.7% และลงทุนภาครัฐโต 19.3%

อย่างไรก็ดี ได้ปรับมุมมองอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะคงที่ 1.5% ถึงสิ้นปี จากเดิมคาดว่าจะลดอีก 1 ครั้ง เพราะตลาดเงินตลาดทุนผันผวน มีความเสี่ยงทุนไหลออก ทำให้แนวโน้มค่าเงินบาทยังอ่อนค่า โดยสิ้นปีนี้มองไว้ที่ 36 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

ส่วนมุมมองเศรษฐกิจไทยในปี 2559 ที่มองเศรษฐกิจยังเติบโตได้ 3% มีหัวรถจักรที่ขับเคลื่อนหลัก คือ การใช้จ่ายและลงทุนภาครัฐ หลังจากที่รัฐบาลตั้งงบประมาณขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็น 3.9 แสนล้านบาท และเพิ่มงบลงทุนภาครัฐอีก 20% รวมทั้งภาคการท่องเที่ยวน่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

อย่างไรก็ดี จับตาปัจจัยเสี่ยง เศรษฐกิจจีนและมาเลเซีย โดยการชะลอเศรษฐกิจจีนกระทบต่อการส่งออกไทยและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่ มาเลเซียที่เงินริงกิตอ่อนค่ากระทบให้เงินบาทอ่อนไปด้วย รวมทั้งเศรษฐกิจมาเลเซียที่ชะลอกระทบการส่งออกและการท่องเที่ยวไทยด้วย