posttoday

สรรพากรจับโกงแวตรายใหญ่มูลค่าความเสียหายพันล้าน

12 กันยายน 2559

กรมสรรพากรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับแก๊งปลอมใบกำกับภาษี พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

กรมสรรพากรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับแก๊งปลอมใบกำกับภาษี พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ร่วมกับตำรวจเข้าจับกุมแก๊งขายใบกำกับภาษีปลอมรายใหญ่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งประกอบการขายวัสดุก่อสร้างบังหน้า ซึ่งสร้างความเสียหายกว่าพันล้านบาท โดยมีกลุ่มนิติบุคคลจำนวนหลายรายมีพฤติการณ์กระทำความผิดร่วมกัน  ด้วยการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ได้มีการซื้อขายสินค้าจริง 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า  มีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายรายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด  มีการยื่นยอดขายภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) บังหน้าเพื่อให้ดูสมจริงเป็นมูลค่าสินค้ากว่าพันล้านบาท  ซึ่งความเสียหายที่แท้จริงนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ โดยกรมสรรพากรจะขยายผลจากข้อมูลที่มีอยู่ในครั้งนี้

สำหรับผู้ขายและซื้อใบกำกับภาษีปลอมมีความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา โดยทางแพ่งต้องชำระภาษีที่ต้องเสียให้ครบพร้อมค่าปรับ 2 เท่า และเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือน ขณะที่โทษทางอาญา มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 2 แสนบาท และโทษทางแพ่ง

นายประสงค์ กล่าวว่า ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้ขายใบกำกับภาษีปลอมแล้ว 13 ราย และก่อนหน้านี้มีผู้ขายและซื้อที่กระทำผิดจำนวน 4,700 ราย ซึ่งกรมสรรพากรได้ดำเนินทางคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายมาได้ทั้งหมดแล้ว รวมถึงคดีอาญากับผู้ขายซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ

ด้านการสอบวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร 14 คน ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ส่งออกเป็นเท็จมีความเสียหาย 4,000 ล้านบาท ได้ส่งผลสอบให้กระทรวงการคลังดำเนินการต่อไปแล้ว