posttoday

กลุ่มเอไอเอ เผยไตรมาส 3 ธุรกิจใหม่โต 25%

21 ตุลาคม 2558

กลุ่มบริษัทเอไอเอเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 3 มูลค่าธุรกิจใหม่ เพิ่มขึ้น 25%

กลุ่มบริษัทเอไอเอเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 3 มูลค่าธุรกิจใหม่ เพิ่มขึ้น 25%

นายมาร์ค ทักเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ เปิดเผยว่า เอไอเอมีผลการดำเนินงานอันเยี่ยมยอดในช่วงไตรมาสที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2558  ด้วยลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) โตขึ้น  25% จากอัตราแลกเปลี่ยนที่คงที่ สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจท่ามกลางสภาวะความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา  อีกทั้งยังพิสูจน์กลยุทธ์การเติบโตและความยืดหยุ่นในการดำเนินงานที่ส่งผลให้กลุ่มบริษัทเอไอเอยังคงความแข็งแกร่งในการดำเนินงานต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ชวนดึงดูดใจมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกธุรกิจประกันชีวิต และแม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนในเรื่องของเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบันก็ตาม แต่แรงขับเคลื่อนโครงสร้างการเติบโตในระยะยาวของตลาดประกันชีวิตยังคงอยู่อย่างครบถ้วนด้วยผลิตภัณฑ์ด้านความคุ้มครองและการออมของเอไอเอ ตำแหน่งของแบรนด์ รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่ายหลากหลายซึ่งสอดคล้องกันกับเทรนด์ด้านโครงสร้างในระยะยาวที่ส่งเสริมให้เอไอเอยังคงสามารถรักษาความสำเร็จที่สั่งสมมายาวนานในภูมิภาค และมั่นใจว่าบริษัทจะอยู่ในตำแหน่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้าได้ในอนาคตต่อไป

นอกจากนั้นตลาดทุกแห่งของเรา ยกเว้นประเทศเกาหลี มีอัตราการเติบโตมูลค่าธุรกิจใหม่เป็นเลขสองหลักด้วยการคำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่เมื่อนำมาเทียบกับผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2557  ในประเทศจีนยังคงมีอัตราการเติบโตมูลค่าธุรกิจใหม่ที่ยอดเยี่ยมซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยที่เป็นการผสมผสานกันระหว่างจำนวนตัวแทนที่เพิ่มขึ้น ระดับประสิทธิภาพของตัวแทนและผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงหลากหลายประเภทในสัดส่วนที่เหมาะสม  การดำเนินงานที่ต่อเนื่องตามกลยุทธ์พรีเมียร์ เอเจนซี่นั้นช่วยสร้างความแตกต่างด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการของเอไอเอ ทำให้สามารถสร้างโอกาสการเติบโตด้านความคุ้มครองและตลาดการออมระยะยาวที่ยังมีช่องว่างอยู่อีกมากในประเทศจีนได้

ด้านผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในตลาดที่ฮ่องกงด้วยมูลค่าธุรกิจใหม่ที่ได้อานิสงส์มาจากอัตราการเติบโตของจำนวนของตัวแทนด้วยตัวเลขสองหลัก รวมถึงแรงผลักดันด้านการเติบโตที่แข็งแกร่งในประเทศไทย และประเทศสิงคโปร์ ด้วยอัตราการขยายตัว และเทรนด์เชิงบวกที่เริ่มก่อตัวมาตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ

ขณะที่ ประเทศมาเลเซียมีอัตราการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ที่ดีเยี่ยมจากการคำนวณด้วยอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากผลงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นของบรรดาตัวแทนฯ ที่ช่วยผลักดันการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับปีแรก (ANP) และผลลัพธ์จากกลยุทธ์การดำเนินงานที่เน้นผลิตภัณฑ์เบี้ยประกันเน้นผู้ขับขี่ ขณะที่มูลค่าธุรกิจใหม่ในประเทศเกาหลีต่ำกว่าเมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันในไตรมสที่ 3 ปี 2557 รวมทั้งยังมีความท้าทายจากสถานการณ์ของตลาด ตามที่เคยแจ้งไว้ในรายงานครึ่งปีแรกของปีงประมาณ

ตลาดอื่นๆ ยังคงมีอัตราการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่อย่างยอดเยี่ยมเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ปี 2557 อันนื่องมาจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดประเทศออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

สำหรับ ช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ อัตรามูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB margin) เพิ่มขึ้น 5.3 จุด ไปอยู่ที่  52.7% ขณะที่ในไตรมาสที่ 3 มีมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB margin) เพิ่มขึ้น 8.4 จุด ไปอยู่ที่  57.6% จากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ โดยมีปัจจัยหลักที่ทำให้มีการเคลื่อนไหวของอัตราในไตรมาสที่ 3 เป็นไปในทางที่ดี มาจากการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลากที่มีผู้ให้บริการน้อยกว่า มีช่องทางบริการที่หลากหลายและอื่นๆ

นอกจากนั้น สมมติฐานเชิงเศรษฐกิจยังคงเป็นรายละเอียดเดียวกับที่แสดงไว้ในช่วงไตรมาสเดียวกันกับที่ปรากฏในรายงานประจำปี 2557 อัตราเบี้ยของมูลค่าธุรกิจใหม่ในปัจจุบันคิดเป็น  9% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณเทียบกับ 8% ช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้เบี้ยประกันภัยรับปีแรก (ANP) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2558 เพิ่มขึ้น  7% จากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ไปอยู่ที่ 936 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งของเบี้ยประกันชำระรายปีที่ชดเชยโดยปริมาณเบี้ยประกันชำระครั้งเดียวที่ต่ำกว่า

ด้านเบี้ยประกันภัยรับรวม (TWPI) เพิ่มขึ้น  7% คิดเป็น 4,846 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันในปี 2557 ที่มีอัตราแลกเปลี่ยนคงที่

ทั้งนี้ จากการที่ บริษัทมีเบี้ยประกันภัยจำนวนมหาศาลตามเงินตราสกุลท้องถิ่นเกือบเท่ากับจำนวนสินทรัพย์และหนี้สิน ช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน ในรายงานการเงินของกลุ่มที่มีการแปลเป็นเงินตราสกุลดอลลาร์สหรัฐมีการเปรียบเทียบอัตราการเติบโตจากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนเมื่อประเมินความสามารถการดำเนินธุรกิจระหว่างปี ในช่วงเวลาที่มีการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้

นายมาร์ค มองว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียยังคงมีความยืดหยุ่นจากวงจรเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาและผู้กำหนดนโยบายยังคงสามารถรับมือกับทั้งปัจจัยที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตภายในประเทศและความผันผวนภายนอกประเทศได้ดี แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจมหภาคในระยะอนาคตอันสั้น รวมถึงความผันผวนของตลาดทุนทั่วโลกในปัจจุบัน  การลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเร็วๆ นี้ในประเทศจีนและค่าเงินที่มีอัตราลดลงสอดคล้องกับความพยายามของเศรษฐกิจภายในประเทศที่เป็นปัจจัยสนับสนุนระยะยาวด้านเศรษฐกิจที่นำไปสู่เศรษฐกิจด้านการบริโภคและการบริการ

ตลาดประกันชีวิตที่เอไอเอดำเนินธุรกิจอยู่จะยังคงได้รับประโยชน์จากเทรนด์โครงสร้างทางเศรษฐกิจและประชากรศาสตร์ การเติบโตอย่างรวดเร็วของสังคมเมือง และรายได้ที่สามารถใช้จ่ายได้ในภูมิภาคจะเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตและความต้องการผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต และเมื่อรวมเข้ากับสวัสดิการสังคมและประกันส่วนบุคคลที่ยังมีระดับต่ำอยู่ โครงสร้างเหล่านี้จะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งที่กระตุ้นมุมมองการเติบโตระยะยาวได้เป็นอย่างดีสำหรับตลาดของบริษัท

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าเอไอเอเป็นผู้นำธุรกิจประกันชีวิตในภูมิภาค จากช่องทางการจำหน่ายที่มีคุณภาพ ตลอดจนถึงความแข็งแกร่งด้านการเงินและกลยุทธ์การดำเนินงาน และจะยังคงมุ่งพัฒนาความได้เปรียบในเชิงธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในด้านความคุ้มครอง การออมทรัพย์ และการดูแลสุขภาพในระยะยาว