posttoday

ชาวออฟฟิศมาออกกำลังกายเบาๆ กันเถอะ

29 กุมภาพันธ์ 2559

อย่าใช้วิธีคิดว่างานยุ่งจึงไม่มีเวลาออกกำลังกาย ส่งผลให้หนุ่มสาวออฟฟิศป่วยและเป็นโรคอ้วนได้ง่ายๆ

โดย...ณพน

อย่าใช้วิธีคิดว่างานยุ่งจึงไม่มีเวลาออกกำลังกาย ส่งผลให้หนุ่มสาวออฟฟิศป่วยและเป็นโรคอ้วนได้ง่ายๆ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. แนะนำวิธี OfficeCadio Exercise ที่ชาวออฟฟิศสามารถทำได้ง่ายๆ โดยใช้ “เก้าอี้” เพียงตัวเดียวเพื่อช่วยเพิ่มการเผาผลาญ พัฒนาระบบการหายใจ และการไหลเวียนเลือดทำ ให้ร่างกายแข็งแรง 4 ท่า ช่วยหัวใจสูบฉีดโลหิตดีลงมือทำ

ท่าที่ 1 ก้าวเท้าไปข้างหน้า ปลายเท้าแตะพื้น สลับซ้ายขวา ไม่ลากเท้า ขณะที่ก้าวเท้าซ้าย ยกมือขวาไปข้างหน้า เมื่อก้าวเท้าขวา ยกมือซ้ายไปข้างหน้า

ท่าที่ 2 นั่งตัวตรง เขย่งปลายเท้าขึ้นลง ในจังหวะที่เขย่งปลายเท้าขึ้น ให้ชูแขนทั้งสองขึ้นข้างบน จังหวะที่ลดแขนลงมาให้แขนส่วนบนตั้งฉากกับพื้น

ชาวออฟฟิศมาออกกำลังกายเบาๆ กันเถอะ

 

ท่าที่ 3 เอนตัวไปด้านหลังเล็กน้อยไม่พิงพนัก ยกเข่าสูงเข้าหาลำตัวสลับซ้ายขวา จังหวะที่ยกเข่าซ้ายให้พับแขนขวาเข้าหาร่างกาย ยกเข่าขวา พับแขนซ้ายเข้าหาร่างกาย

ท่าที่ 4 นั่งเข่าชิด ก้าวเท้าไปด้านข้างซ้ายขวาพร้อมๆ กัน ในลักษณะอ้า-หุบ-อ้า-หุบ ทั้งแขนและขา หรือหุบแขนสลับกับขา เพื่อฝึกประสาท

แต่ละท่าควรทำ ท่าละ 1 นาที โดย 30 นาทีแรกจัดท่าให้ถูกต้องจนคล่อง และ 30 นาทีหลังเร่งความเร็วสูงสุดเท่าที่ทำ ได้ ทำต่อเนื่องจนครบเซต และควรทำ ต่อเนื่อง2 เซต รวม 10 นาที โดยเซตที่ 1 อาจเน้นเฉพาะช่วงล่างของร่างกายก่อน เซตที่ 2 เพิ่มการเคลื่อนไหวแขนและลำ ตัวช่วงบนด้วย แต่หากอยากลดน้ำหนัก ควรออกกำ ลังกายแบบอื่นๆ ด้วย เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ความหนักระดับปานกลางสะสมให้ได้มากกว่า 150 นาทีต่อสัปดาห์ ร่วมกับการควบคุมอาหาร ลดหวาน มัน และเค็มด้วย PT