posttoday

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

08 มกราคม 2559

สถิติการท่องเที่ยวปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยจำนวน 29.5-29.6 ล้านคน

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

สถิติการท่องเที่ยวปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยจำนวน 29.5-29.6 ล้านคน สร้างรายได้ 2.21 ล้านล้านบาท โตขึ้นกว่าปี 2557 เกือบร้อยละ 18 และคาดว่าปี 2559 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะสร้างรายได้ถึง 2.3 ล้านล้านบาท และจะไต่ไปถึง 2.5 ล้านล้านบาทในปี 2560

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เป็นผลงานที่น่าพอใจหลังประเทศเจอวิกฤตการระบาดของโรคเมอร์ส เหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ และคดีฆาตกรรมบนเกาะเต่า

ในปี 2559 ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเดินหน้าต่อด้วยการสร้างสินค้าท่องเที่ยวใหม่ ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชูเมืองรองเอาใจคนรุ่นใหม่ที่ค้นหาความแตกต่าง และสกายสแกนเนอร์ชี้ พัทยา เลย ร้อยเอ็ด มีแนวโน้มมาแรงที่สุดในปีวอก

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

แนวโน้มเที่ยวไทย

กอบกาญจน์ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวปี 2559 เน้น 3 รูปแบบคือ การท่องเที่ยวเพื่อผู้หญิงวัยทำงาน ซึ่งเริ่มดำเนินงานไปแล้ว รวมทั้ง กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับสากลทั้ง กอล์ฟ เรือใบ ฟุตบอล และวิ่งมาราธอน โดยกีฬาจะนำผู้เข้าร่วมการแข่งขันเดินทางไปเที่ยวต่อ สุดท้ายคือ การท่องเที่ยวระดับบน เน้นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงซึ่งยอมจ่ายเงินเพื่อประสบการณ์ไม่เหมือนใคร

โดยในปีนี้ยังยึดจุดขาย “ท่องเที่ยววิถีไทย” ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว “เพราะอัตลักษณ์ของไทยทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น” กอบกาญจน์ กล่าว

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

 

สำหรับตลาดในประเทศ ททท.ออกแคมเปญกระตุ้นให้คนเที่ยวผ่านโครงการ “เมืองต้องห้าม...พลาด PLUS” ต่อเนื่องจากโครงการ “เมืองต้องห้าม...พลาด” เมื่อปีก่อน โดยเพิ่ม 12 เมืองรองเชื่อมโยง
กับ 12 เมืองที่ถูกโปรโมทไปแล้ว เช่น ลำปางเชื่อมโยงลำพูน ตรังเชื่อมโยงสตูล ฯลฯ เพื่อเป็นทางเลือกให้กลุ่มเจนวายได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวใหม่

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ปี 2559 ททท.จะผลักดันให้นักท่องเที่ยวเดินทางถี่ขึ้น ซึ่งนอกจากจะได้รับความสุขแล้ว ยังจะช่วยเศรษฐกิจของประเทศ กลุ่มที่ททท.อยากให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ได้แก่ กลุ่มครอบครัว ผู้สูงอายุ วัยรุ่น คนโสด และคู่รักที่เพิ่งแต่งงาน”

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

ขณะนี้ประเทศไทยติดอันดับ 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก จากองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) โดยเป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะทำให้ประเทศไทยติด
1 ใน 5 ของโลกในอีก 20 ปีข้างหน้า

พัทยา เลย ร้อยเอ็ด มาแรง

จากการค้นหาข้อมูลผ่าน สกายสแกนเนอร์ ผู้ให้บริการค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พัก และรถเช่าออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น วิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย. 2558 พบว่า 3 จุดหมายปลายทางในประเทศไทย ได้แก่ พัทยา เลย และร้อยเอ็ด ติดอันดับ 10 จุดหมายปลายทางที่จะได้รับความนิยม ขณะที่จุดหมายปลายทางทั่วโลกตลอด 3 ปีที่ผ่านมา พบว่ามี 10 แห่งที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะมาแรงในปีนี้ ได้แก่ หนานชาง (จีน) โคโลญจ (เยอรมนี) มอสโก(รัสเซีย) พัทยา (ไทย) อีร์คุตสค์ (รัสเซีย) เลย (ไทย) เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (รัสเซีย) ครัสโนยาสค์ (รัสเซีย) เลห์ (อินเดีย) และร้อยเอ็ด (ไทย)

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

 

ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด สกายสแกนเนอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า “จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าเมืองเล็กๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวไทยสนใจเดินทางไปสถานที่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ รวมถึงต้องการหนีจากเมืองใหญ่และความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน”

ด้าน สมฤดี ชาญชัย ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวถึงความน่าสนใจของจ.เลย และร้อยเอ็ด ว่า เลยน่าจะเป็นผลมาจากการเป็น 1 ใน 12 จังหวัดเมืองต้องห้าม...พลาดเมื่อปีที่แล้ว กับสโลแกน เย็นสุด สุขที่เลย ทำให้มีนักท่องเที่ยวค้นหาข้อมูลและเดินทางมาเที่ยวมากขึ้น

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

“จ.เลย เริ่มเป็นที่รู้จักจากกระแสเชียงคานและภูกระดึงแต่ยังจำกัดอยู่ในกลุ่มเจนวาย และคนส่วนใหญ่ยังรู้สึกว่าไกล แต่ทุกวันนี้มีสายการบินโลวคอสต์เปิดให้บริการ ประกอบกับทาง ททท.เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ทั้งภูเรือ ภูป่าเปาะ ล่องแม่น้ำโขง และเที่ยวเชื่อมโยงเออีซี ทำให้เลยกลายเป็นจังหวัดที่ไม่เลยผ่านอีกต่อไป”

ส่วน จ.ร้อยเอ็ด สมฤดี กล่าวว่า จังหวัดนี้เติบโตเร็วหลังมีสายการบินบินตรง ทำให้มีการเชื่อมต่อกับจังหวัดใกล้เคียงมากขึ้น ทั้งยังเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมโดยเฉพาะด้านพุทธศาสนาที่สำคัญ

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

นอกจากนี้ สกายสแกนเนอร์ยังได้สรุปผลการเดินทางที่สำคัญประจำปี 2558 มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ อย่างนักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมใช้บริการสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบมากกว่าสายการบินราคาประหยัด และโตเกียวกับฮ่องกงยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่คนไทยค้นหามากที่สุดในปี 2558 เชื่อว่า ทั้งสองเมืองจะได้รับความนิยมตลอดกาล เนื่องจากใช้เวลาเดินทางไม่นาน มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม อากาศเย็น และไม่ต้องใช้วีซ่าในการเดินทางเข้าประเทศ

ฮิตเที่ยวผ่านสมาร์ทโฟน

นักท่องเที่ยวยุคมิลเลนเนียลส์มักหาข้อมูลท่องเที่ยว วางแผนการเดินทาง จอง ชำระค่าสินค้ารวมถึงแบ่งปันประสบการณ์ผ่านสมาร์ทโฟน อับฮิราม ชาวด์ดรี รองประธานบริษัท Hotels.com ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) คาดว่าปี 2559 นี้ จะมีการจองห้องพักผ่านดีไวซ์มากขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวต้องการความคล่องตัว ปัจจุบันอุปกรณ์สื่อสารในมือสามารถตอบโจทย์การเดินทางได้ดี

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

คาดว่า ในปีนี้นักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลส์ชาวเอเชียจะใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางมากขึ้น 1.6 เท่า หรือสูงถึง 3.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2563

ในปี 2557 สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน แต่ล่าสุดรายงานจาก UNWTO เผยว่า จำนวนชาวจีนที่เดินทางออกนอกประเทศโตขึ้น ทำให้ญี่ปุ่น ไทย สหรัฐอเมริกา และหลายประเทศในทวีปยุโรปได้รับผลประโยชน์ นอกจากนี้อินเดียก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่กำลังเติบโต

อับฮิราม กล่าวอีกว่า แหล่งท่องเที่ยวที่มาแรงในปีนี้คือ รีโอเดจาเนโร บราซิล “เนื่องจากเป็นสถานที่จัดงานโอลิมปิก 2016 ในเดือน ส.ค.ที่จะถึงนี้ โดยมีแนวโน้มที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬาและคนทั่วโลกได้เป็นจำนวนมาก”

เทรนด์ท่องเที่ยว 2559 เมืองเล็ก มาแรง

ในทวีปเอเชีย เขาคาดว่า กัวลาลัมเปอร์ ฮ่องกง กรุงเทพฯ และญี่ปุ่น จะได้รับความนิยมมากขึ้น เหตุหนึ่งเพราะห้องพักมีราคาลดลง ดัชนี HPI ยังแสดงให้เห็นว่าฮ่องกง และประเทศไทย (โดยเฉพาะกรุงเทพฯ) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ส่วนประเทศญี่ปุ่นจะได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากค่าเงินเยนต่ำลง และองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น ยังเผยด้วยว่า ประเทศญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยสูงถึง 7 ล้านคนนับตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย. 2558

ส่วนจุดหมายปลายทางที่คนไทยเดินทางไปมากที่สุดจากการจองห้องพักผ่าน Hotels.com ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐ ฮ่องกง สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ข้อมูลยังระบุว่านักท่องเที่ยวค้นหาที่พักระดับ 1.5 ดาวเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 ซึ่งมีนัยสำคัญเกี่ยวกับลักษณะที่พักที่จะได้รับความนิยมในอนาคต