posttoday

อสังหาฯต้นปีเร่งล้างสต๊อกก่อนจบมาตรการ

04 มกราคม 2559

บิ๊กอสังหาฯ ฟันธงไตรมาสแรกปี 2559 เดือด กระหน่ำระบายสต๊อก ก่อนหมดมาตรการรัฐ

บิ๊กอสังหาฯ ฟันธงไตรมาสแรกปี 2559 เดือด กระหน่ำระบายสต๊อก ก่อนหมดมาตรการรัฐ

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า การแข่งขันอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสแรกปี 2559 จะดุเดือดมาก เพราะผู้ประกอบการทุกรายต้องเร่งอัดโปรโมชั่นกระตุ้น การตัดสินใจซื้อกลุ่มบ้านพร้อมอยู่ และเร่งโอนกรรมสิทธิ์ให้ทันก่อนหมดมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองเหลือ 0.01% ในสิ้นเดือน เม.ย. 2559

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ที่รัฐบาลประกาศใช้ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค. 2558 ช่วยกระตุ้นตลาดให้คึกคักขึ้น โดยส่งผลให้มีผู้เยี่ยมชมโครงการมากขึ้น 30% เชื่อว่าจะส่งผลได้ชัดถึงปี 2559 และยังมีมาตรการหักลดหย่อนภาษีสำหรับบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทอีกที่จะช่วยกระตุ้นตลาดได้ทั้งปี

ขณะที่สต๊อกของบ้านพร้อมอยู่ที่ยังขายไม่ได้ในมือของผู้ประกอบการแต่ละรายมีพอสมควร ยังไม่นับรวมกับของใหม่สร้างเสร็จในปีนี้ โดยจากการสำรวจของบริษัทวิจัยบางแห่งระบุว่า แม้ปีหน้าจะมีคอนโดมิเนียมใหม่สร้างเสร็จน้อยกว่าปีนี้ 10% แต่ในจำนวนเหล่านั้นมีสัดส่วนถึง 50% ที่ยังขายไม่ได้ และต้องมาเร่งทำตลาด จึงเชื่อว่าไตรมาสแรกจะร้อนแรง

"ต้องยอมรับว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวใหม่ในปีที่แล้วขายช้าลง แต่เมื่อเปิดตัวแล้วมียอดขายตามเป้าหมาย ก็ต้องเดินหน้าก่อสร้าง ซึ่งส่วนที่เหลือเหล่านี้ย่อมเป็นสต๊อกที่อาจต้องใช้เวลาขายอีกประมาณ 12 เดือน ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าเศรษฐกิจดีก็จบได้เร็วกว่านั้น" นายอนุพงษ์ กล่าว

ด้าน นายแสนผิน สุขี  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวบ้านแนวราบ 6 โครงการใหม่รวดเดียวในไตรมาสแรกปี 2559 มูลค่าราว 6,000 ล้านบาท เพื่อเร่งขายเร่งโอนให้ทันก่อนหมดมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ และมี 2-3 โครงการ ที่เป็นบ้านต่ำกว่า 2-3 ล้านบาท สอดรับนโยบายสนับสนุนบ้านหลังแรกภาครัฐ