posttoday

เวียดนามกวาดลงทุน

05 กุมภาพันธ์ 2562

เวียดนามโกยเงินลงทุนปี 2561 ในเขตเศรษฐกิจและนิคมอุตสาหกรรม 8,300 ล้านดอลลาร์ ชี้เป็นโครงการเกิดใหม่ 560 โครงการ

โพสต์ทูเดย์ - เวียดนามโกยเงินลงทุนปี 2561 ในเขตเศรษฐกิจและนิคมอุตสาหกรรม 8,300 ล้านดอลลาร์ ชี้เป็นโครงการเกิดใหม่ 560 โครงการ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย แจ้งว่า ข้อมูลของสำนักงานบริหารเขตเศรษฐกิจ กระทรวงวางแผนและการลงทุนเวียดนาม ระบุว่า ในปี 2561 การลงทุนในเขตเศรษฐกิจและนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนามมีมูลค่า 8,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยโครงการลงทุนใหม่ในเขตเศรษฐกิจและนิคมอุตสาหกรรมมีจำนวน 560 โครงการ มีทุนจดทะเบียน 5,300 ล้านดอลลาร์ และโครงการที่ปรับเพิ่มเงินทุน 500 โครงการ

ทั้งนี้ ส่งผลให้โครงการลงทุนในเขตเศรษฐกิจและนิคมอุตสาหกรรมจนถึงปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนรวม 1.87 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นโครงการลงทุนจากนักลงทุนเวียดนามประมาณ 7,500 โครงการ ด้วยทุนจดทะเบียน 4.16 หมื่นล้านดอลลาร์ และโครงการลงทุนจากต่างชาติประมาณ 8,000 โครงการ มีทุนจดทะเบียนกว่า 1.45 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 อัตราการครอบครองพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนามมีสัดส่วนประมาณ 73% และนับถึงปลายปี 2561 เวียดนามมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจชายฝั่งทะเล 17 แห่ง รวมที่ดินและพื้นที่ทางน้ำกว่า 8.45 แสนเฮกตาร์ และยังมีการวางแผนที่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจ Nhan Co ในจังหวัด Nam Định (ภาคเหนือ) โดยปัจจุบันเวียดนามมีนิคมอุตสาหกรรมรวม 326 แห่ง ใน 63 จังหวัด โดยมี 250 แห่งเปิดดำเนินการแล้ว ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดินจ่ายค่าชดเชยและการก่อสร้างขั้นพื้นฐาน

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมกว่า 87% ที่ใช้งานอยู่มีโรงกำจัดน้ำเสียของตนเองที่มีความจุ 9.5 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของนิคมอุตสาหกรรมและเขตแปรรูปสินค้า โดยทางสำนักงานงานบริหารเขตเศรษฐกิจจะปรับปรุงกรอบทางกฎหมาย เพื่อดึงดูดการลงทุนในประเทศและต่างประเทศให้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพของท้องถิ่นและแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ สำนักงานงานบริหารเขตเศรษฐกิจของเวียดนาม ระบุว่า จำเป็นต้องมีการปรับปรุง เพื่อให้กระบวนการลงทุนมีความชัดเจนและโปร่งใสมากขึ้น และต้องพิจารณาในการเลือกโครงการที่มีคุณภาพสูง ซึ่งเป็นโครงการที่มีส่วนต่องบประมาณของรัฐ ปรับปรุงคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์และป้องกันสิ่งแวดล้อม ดังนั้น สำนักงานจะศึกษาและเสนอต่อหน่วยงานผู้มีอำนาจ เพื่อจัดทำและออกกฎหมายเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรมภายใต้พระราชกฤษฎีกาที่ว่าด้วยการควบคุมการจัดการเขตเศรษฐกิจและนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนาม และโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่มีสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยากลำบาก จะได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากงบประมาณส่วนกลาง

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของไทยมีการส่งเสริมลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ล่าสุด ในปี 2561 มีผู้ประกอบการเข้ามาจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในพื้นที่อีอีซี 7,078 ราย เพิ่มขึ้น 5.47% เป็นไปตามแนวโน้มของการดึงดูดลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย