posttoday

รถหรูม.ค.รุ่งเบนซ์ยอดพุ่งเร่งดันรุ่นใหม่

24 กุมภาพันธ์ 2559

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เผยยอดขายเดือน ม.ค.พุ่ง 24% เร่งเครื่องดันธุรกิจรถมือสองโตควบคู่

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เผยยอดขายเดือน ม.ค.พุ่ง 24% เร่งเครื่องดันธุรกิจรถมือสองโตควบคู่

นายมาร์ทิน ชูลซ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ยอดขายรวมของบริษัทในเดือน ม.ค. 2559 อยู่ที่ 561 คัน ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปกติยอดขายในเดือน ม.ค.อยู่ที่ราว 400 คัน แม้ว่ากำลังซื้อผู้บริโภคจะถูกดึงไปล่วงหน้าจากผลทางด้านจิตวิทยาก่อนการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ตั้งแต่เดือน พ.ย.ธ.ค. 2558

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าการเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากภายหลังการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ที่บริษัทมีการปรับขึ้นราคาเฉลี่ยไม่ถึง 10% ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของบริษัทจึงไม่ได้รับผลกระทบในการตัดสินใจซื้อ ส่งผลให้มียอดขายเติบโต

"ผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมจากการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ยังเร็วเกินไปที่จะมองเห็นผลกระทบ ซึ่งมองว่าการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่เป็นการพลิกโฉมการแข่งขันของตลาด พร้อมทั้งยังทำให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมดีขึ้นจากการปล่อยไอเสียที่ลดลง" นายมาร์ทิน กล่าว

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว เมอร์เซเดส-เบนซ์ เดอะ นิว ซี คลาส คูเป้ 2 รุ่นใหม่ ราคา 3.39-3.79 ล้าน บาท ภายใต้กลยุทธ์การดำเนินงาน "เดอะ เบสท์" นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ ซึ่งในปีนี้จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดจำนวน 20 รุ่น และในงานผลิตภัณฑ์ ซึ่งในปีนี้จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดจำนวน 20 รุ่น และในงานบางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ บริษัทยังได้เตรียมเปิดตัว เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส ใหม่เข้ามากระตุ้นตลาดและเพิ่มยอดขายด้วย

"เบนซ์ได้เตรียมการพัฒนาเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับมาตรการของรัฐบาล ปล่อยมลพิษน้อยลง และประหยัดพลังงาน ซึ่งมีความพร้อมในเรื่องเทคโนโลยีเหล่านี้อยู่แล้วที่จะตอบโจทย์ลูกค้าทุกด้าน เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในรถยนต์จะสามารถตอบสนองกลุ่มลูกค้า และช่วยให้ความเป็นอยู่ผู้คนดีขึ้น" นายมาร์ทิน กล่าว

สำหรับธุรกิจรถมือสองของบริษัท ภายใต้ชื่อ เมอร์เซเดส-เบนซ์ พรูเวนท์ เอ็กซ์คลูซิวิตี้ (Mercedes-Benz Proven Exclusivity) นั้น มั่นใจว่าในปี 2559 นี้จะกลับมามีอัตราการเติบโตอีกครั้งหลัง โดยในปี 2558 ที่ผ่านมาบริษัทร่วมมือ กับบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จัดทำโปรแกรม มาย สตาร์ สเปเชี่ยล (My Star Special) มอบสิทธิการผ่อนชำระต่ำกว่า 1% ต่อเดือน และพบว่ามีผู้เข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการเก็บข้อมูลผู้เข้าร่วมโปรแกรมและมอบข้อเสนอพิเศษในการนำรถ เมอร์เซเดส-เบนซ์ คันเก่ามาแลกคันใหม่ เพื่อดึงรถเข้าสู่ระบบการขายรถมือสอง เสริมความครบถ้วนทางธุรกิจอย่างครบวงจร โดยผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) จะมีการเปิดตัวรูปแบบใหม่ของธุรกิจดังกล่าวในเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวจากบริษัท เมอร์เซเดสเบนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธุรกิจรถเบนซ์มือสองของผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเติบโตได้ช้า เนื่องจากเมื่อจำหน่ายในรูปแบบบริษัทจะต้องมีการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ส่งผลให้ไม่สามารถแข่งขันได้กับเต็นท์รถมือสองได้ จึงต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแล