posttoday

รุมซื้อซองสร้างสุวรรณภูมิเฟส2

08 เมษายน 2559

รับเหมารายใหญ่แห่ซื้อซองประมูลงานก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ 2 สัญญา มูลค่า 1.67 หมื่นล้านบาท

รับเหมารายใหญ่แห่ซื้อซองประมูลงานก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ 2 สัญญา มูลค่า 1.67 หมื่นล้านบาท

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้เปิดประกาศขายซองประกวดราคาโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 จำนวน 2 สัญญา มูลค่างานรวม 16,728 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) 14,164 ล้านบาท ซึ่งมีผู้รับเหมาเข้าซื้อซอง 12 ราย และ 2.งานจ้างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค 2,564 ล้านบาท ซึ่งมีผู้รับเหมาเข้าซื้อซอง 12 ราย

ทั้งนี้ ทอท.จะเปิดให้ผู้รับเหมายื่นซองเสนอราคาก่อสร้างทั้งสองงานในวันที่ 21 มิ.ย. จากนั้นจะประกาศผลการประกวดราคาในวันที่ 20-21 ก.ค. และเริ่มต้นก่อสร้างโครงการตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้

นายนิตินัย กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าผู้รับเหมาที่เข้าซื้อซองพร้อมกันทีเดียวทั้งสองงานมีจำนวน 8 ราย เช่น บริษัท ช.การช่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ ก่อสร้าง บริษัท สเตท คอนสตรัคชั่น และห้างหุ้นส่วนจำกัด นภาก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งไม่ผิดเงื่อนไขการเปิดประกวดราคาแต่อย่างใด เพียงแต่ผู้รับเหมาที่เข้าร่วมประกวดราคาจะต้องเป็นกลุ่มบริษัทของผู้รับเหมาไทยเป็นหลัก เพื่อที่ว่าหากเกิดปัญหาขึ้นจะได้ติดตามและประสานงานกันได้ทันที

สำหรับงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) หรืองานระบบรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสาร นายนิตินัย กล่าวว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการพัสดุของ ทอท.อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดของสัญญาก่อสร้าง และคาดว่าอนุกรรมการฯ จะเสนอบอร์ด ทอท.พิจารณาได้ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2559 และหากได้ข้อสรุปคาดว่าจะประกาศขายซองประกวดราคาได้ในเดือน พ.ค.นี้ 

นายนิตินัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันงาน APM จะมีเทคโนโลยีก่อสร้างอยู่ประมาณ 4-5 แบบ เช่น เทคโนโลยีของแคนาดา และไต้หวัน เป็นต้น แต่หากไม่จำกัดว่าต้องเป็นเทคโนโลยี APM ที่ใช้เฉพาะในสนามบินเท่านั้น ก็จะทำให้มีเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเป็น 7-8 แบบ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ต้องพิจารณาว่าจะกำหนดร่าง
ทีโออาร์อย่างไร และในหลักการกำหนดให้เจ้าของเทคโนโลยีจะต้องเข้ามาร่วมกับผู้รับเหมาไทยจึงจะร่วมโครงการได้

นอกจากนี้ งานที่เหลืออีก 4 สัญญา คือ 1.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ทิศใต้ 2.งานจ้างก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก อาคารสำนักงานสายการบินและที่จอดรถด้านทิศตะวันออก 3.งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด และ 4.งานจ้างที่ปรึกษาคุมงานโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อยู่ระหว่างร่างทีโออาร์