posttoday

‘TTA’โต้ดีเอสไอ

05 ธันวาคม 2554

ผู้บริหาร TTA เผยยังไม่ได้หมายเรียกจากดีเอสไอ พร้อมชี้แจงทุกประเด็น ยันบริหารงานโปร่งใส “เฉลิมชัย มหากิจศิริ” ดอดซื้อหุ้น 5%

ผู้บริหาร TTA เผยยังไม่ได้หมายเรียกจากดีเอสไอ พร้อมชี้แจงทุกประเด็น ยันบริหารงานโปร่งใส “เฉลิมชัย มหากิจศิริ” ดอดซื้อหุ้น 5%

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มการเงินและบัญชี บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ผู้บริหารของบริษัทยังไม่ได้รับหมายเรียกจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหากรณีที่มีผู้ถือหุ้นของบริษัทร้องเรียนว่าผู้บริหารมีพฤติกรรมในการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างติดตามเรื่องราวทั้งหมดว่ามีความเป็นมาอย่างไรและอยู่ในขั้นตอนใด และเข้าใจว่าสาเหตุที่ยังไม่ได้รับหมายเรียกอาจเป็นเพราะยังอยู่ในกระบวนการทางเอกสารก็เป็นได้

‘TTA’โต้ดีเอสไอ

“หากได้รับหมายเรียก ผู้บริหารของ TTA พร้อมที่จะเข้าไปชี้แจงทุกประเด็น อยู่ที่ว่าทางการอยากทราบประเด็นไหน เราเองบริหารจัดการบนหลักธรรมาภิบาล ข้อมูลมีความโปร่งใส สามารถชี้แจงได้ทุกอย่างอยู่แล้ว” นางฐิติมา กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ดีเอสไอได้ออกหมายเรียกผู้บริหาร TTA ให้เข้ามารับทราบข้อหาแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลและพยานหลักฐานทั้งหมดของพนักงานสอบสวน ในเบื้องต้นพบว่าคดีมีมูลและมีการกระทำความผิดจริง

ด้านแนวโน้มผลการดำเนินงาน นางฐิติมาคาดว่ากำไรจากการดำเนินธุรกิจของงวดเดือน ต.ค. 2554-ก.ย. 2555 จะออกมาดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะธุรกิจขายปุ๋ยและให้เช่าโกดังในประเทศเวียดนาม รวมถึงธุรกิจถ่านหินของบริษัท ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS) ที่ฟื้นตัวขึ้น ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาสแรก (ต.ค.-ธ.ค. 2554) อาจจะยังขาดทุนจากผลกระทบน้ำท่วมก็ตาม

นอกจากนี้ ในปีหน้า บริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก จะรับมอบเรือใหม่อีก 2 ลำ ซึ่งน่าจะทำให้ธุรกิจให้บริการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งปรับตัวดีขึ้น

ส่วนอัตราค่าระวางเรือเฉลี่ย 12 เดือนข้างหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 1.1-1.2 หมื่นเหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ ทรงตัวจากในปีนี้ แต่ยังสูงกว่าจุดคุ้มทุนของบริษัทที่ 9,000 เหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ ขณะที่ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ในช่วง 12 เดือนข้างหน้าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,500-2,000 จุด เทียบกับค่าเฉลี่ยปีก่อนอยู่ที่ 1,500-1,600 จุด

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาสแรกปี 2555 (ต.ค.-ธ.ค. 2554) จะดีกว่างวดเดียวกันปีก่อน แม้ธุรกิจเดินเรือในไตรมาสแรกจะเป็นช่วงโลว์ซีซันของปี แต่มองว่าปีนี้จะไม่มีกรณีโจรสลัดโซมาเลียจึงน่าจะดีกว่าปีก่อน ขณะที่ธุรกิจถ่านหินของบริษัท ยูนิค ไมนิ่งฯ คาดว่าอาจแย่กว่างวดเดียวกันปีก่อนที่ราคาถ่านหินปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วงปลายปี

“โดยรวมแล้วผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกน่าจะดีขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ว่าจะเป็นไตรมาสที่ต่ำสุดของปีก็ตาม และเชื่อว่าผลประกอบการงวดปี 2554/2555 จะดีกว่างวดปีนี้ เพราะทุกธุรกิจดีขึ้น กองเรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรือของเมอร์เมดฯ ที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นน่าจะสูงขึ้นจากปีก่อน เพราะบริษัทได้รับมอบเรือใหม่ 2 ลำ รวมเป็น 17 ลำ” นางฐิติมา กล่าว

ด้านนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ได้ซื้อหุ้น TTA จำนวน 5.48 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 0.77% วันที่ 30 พ.ย. 2554 ส่งผลให้มีหุ้นทั้งสิ้น 40.21 ล้านหุ้น หรือ 5.68%

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัยได้หุ้น TTA มาก่อนหน้านี้วันที่ 12 ก.ย. ในราคาหุ้นละ 19 บาท

บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) แจ้งว่า กรณีบริษัทซื้อเรือซุปราแมกซ์ต่อใหม่จำนวน 3 ลำ โดย 2 บริษัทย่อยของบริษัทได้รับมอบเรือจำนวน 2 ลำแล้ว ส่วนลำที่ 3 บริษัทย่อยคือ พรีเชียส แลนด์ ได้ยกเลิกสัญญาซื้อเนื่องจากการส่งมอบล่าช้า

ทั้งนี้ การซื้อเรือจำนวน 2 ลำ มีมูลค่า 53 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,596.78 ล้านบาท