posttoday

นมกระป๋องขยับ4บาทขาดตลาด

08 มีนาคม 2555

นมข้นหวาน-นมจืด กลับมามีปัญหา หลังนมกระป๋องนำเข้าแก้ขาดแคลน น้ำท่วมหมดสต๊อก ต้องรอโรงงานไทยผลิต เม.ย. ร้องยี่ห้อที่ยังเหลือขึ้นพรวดอีก 4 บาท

นมข้นหวาน-นมจืด กลับมามีปัญหา หลังนมกระป๋องนำเข้าแก้ขาดแคลน น้ำท่วมหมดสต๊อก ต้องรอโรงงานไทยผลิต เม.ย. ร้องยี่ห้อที่ยังเหลือขึ้นพรวดอีก 4 บาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ผู้ประกอบการร้านกาแฟและร้านเบเกอรีเริ่มหาซื้อนมข้นหวานและนมข้นจืดได้ยากขึ้น โดยขณะนี้มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดเพียงแค่ไม่กี่ยี่ห้อ ได้แก่ นกเหยี่ยว และพาเลซ ส่วนยี่ห้อมะลิ คาร์เนชั่น ปัจจุบันไม่มีจำหน่ายแล้ว โดยทางผู้ประกอบการได้แจ้งว่า สินค้าที่เคยนำเข้ามาก่อนหน้านี้ได้หมดลงแล้ว สินค้าล็อตใหม่จะมีก็ต่อเมื่อโรงงานได้เดินเครื่องการผลิตเท่านั้น ซึ่งคาดว่าประมาณเดือน เม.ย.เป็นต้นไป หลังจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

นมกระป๋องขยับ4บาทขาดตลาด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านมยี่ห้อนกเหยี่ยว และพาเลซ จะยังหาซื้อได้ แต่ทางผู้ประกอบการได้มีการปรับขึ้นราคาไปกระป๋องละ 3-4 บาท จากเดิม 19 บาท เป็น 22-23 บาท โดยการซื้อต้องมีการสั่งจองล่วงหน้าไม่สามารถหาซื้อได้ตามปกติ

รวมทั้งได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ขณะนี้ราคามะนาวได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมะนาวเบอร์ 1-2 อยู่ที่ราคาผลละ 7-8 บาท ส่วนเบอร์ 3-4 อยู่ที่ผลละ 6-7 บาท หรือหากซื้อเป็นกิโลกรัม (กก.) จะตกอยู่ที่ กก.ละ 100-120 บาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่าราคาในช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ กก.ละ 50-60 บาท หรือเฉลี่ยลูกละ 5-6 บาท หรือราคาสูงกว่าเท่าตัว โดยพ่อค้าแม่ค้าที่ขายมะนาวในท้องตลาดให้เหตุผลว่า ปีนี้หน้าแล้งมาเร็วกว่าปกติ ทำให้ผลผลิตมะนาวได้รับความเสียหายมาก

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจตลาดท่าน้ำนนท์ พบว่าราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้นจริง โดยมะนาวคละขายลูกละ 8 บาทเท่ากันหมด ซึ่งราคาดังกล่าวทยอยปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จากลูกละ 3 บาท

พร้อมกันนี้ยังได้รับการร้องเรียนเพิ่มเติม สำหรับราคาไข่ไก่แนวโน้มขึ้นต่อเนื่อง โดยไข่คละขึ้นจากราคาแนะนำของกรมการค้าภายในฟองละ 2.20 บาท เป็น 2.60 บาท ซึ่งส่งผลให้ราคาขายปลีกเพิ่มตาม โดยไข่ไก่เบอร์ 3 ที่ประชาชนนิยมบริโภค ราคาแนะนำฟองละ 2.60 บาท แต่ตลาดขายฟองละ 2.85-3.00 บาท