posttoday

กานต์แอร์เล็งบินพะงันปีนี้

10 มีนาคม 2557

กานต์แอร์ เดินหน้าขยายเส้นทางบิน จ่อเปิดสนามบินเกาะพะงันให้ทันปลายปีนี้

กานต์แอร์ เดินหน้าขยายเส้นทางบิน จ่อเปิดสนามบินเกาะพะงันให้ทันปลายปีนี้

ร.อ.สมพงษ์ สุขสงวน ประธานบริษัท กานต์นิธิ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบินกานต์แอร์ เปิดเผยว่า เตรียมเช่าซื้อเครื่องบินอีก 2 ลำ เป็นเครื่องบินขนาด 78 ที่นั่ง เพื่อรองรับการขยายเส้นทางบิน ในอนาคต และทำให้บริษัทมีเครื่องบินให้บริการรวม 4 ลำ โดยเส้นทางที่อยู่ระหว่างขอเปิดบิน เพิ่ม ได้แก่ เชียงใหม่-อุบลราชธานี เชียงใหม่-หัวหิน กรุงเทพฯ-สุรินทร์ และกรุงเทพฯ-แม่สอด คาดว่า บางเส้นทางจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่กานต์แอร์จะบินด้วยเครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น บินไกลกว่าเดิม ส่วนสาเหตุ ที่เปิดเส้นทางเหล่านี้ เพราะต้องการเน้นที่เส้นทางบินย่อยเหมาะสำหรับเครื่องบินขนาดเล็กบิน และการแข่งขันไม่ได้รุนแรงมากเหมือนกับเส้นทางบินหลัก ที่มีสายการบินขนาดใหญ่แข่งขันให้บริการสูงมาก

ด้านแผนสร้างสนามบินบนเกาะพะงัน ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ ปีที่ผ่านมานั้น ตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างให้เสร็จและเปิดใช้ได้ภายในปลายปีนี้ ปัจจุบันใช้เงินลงทุน ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 900 ล้านบาท เป็นสนามบินที่รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก 50-70 ที่นั่ง เมื่อเปิดให้บริการคาดว่าจะมีสายการบินต่างๆ สนใจมาใช้บริการสูง เพราะเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีความต้องการ เดินทางไปสูงอยู่แล้ว ขณะที่บริษัทวางแผนทำเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) จากต่างประเทศไปที่เกาะพะงันเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังมีแผนเปิดโรงเรียนฝึกนักบินด้วย โดยใช้ งบลงทุนเกือบ 100 ล้านบาท ปัจจุบันจดทะเบียนก่อตั้งโรงเรียนแล้วอยู่ระหว่างการจัดทำคู่มือการสอน พร้อมจัดหาอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน จึงจะพร้อม เปิดให้บริการ มีเป้าหมายว่าจะ ฝึกนักบินให้ได้รุ่นละ 20-30 คน เปิดอบรมปีละ 2 รุ่น หรือรวมแล้ว 40-60 คน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการบินที่มีความต้องการนักบิน มากขึ้น