posttoday

ฟาร์มเฮ้าส์โตสวนตลาดอัด3กลยุทธ์กระตุ้นต่อ

02 พฤษภาคม 2557

นับแต่ปลายปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมือง

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

นับแต่ปลายปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมือง จนทำให้ทุกภาคธุรกิจประสบปัญหายอดขายตกต่ำ แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์กลับมียอดขายเติบโตสวนทิศเศรษฐกิจ และยังเติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้อีกด้วย

อภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฟาร์มเฮ้าส์ ในเครือไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ กล่าวว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโตของยอดขาย 11.7% ซึ่งเป็นการเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายทั้งปี ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 9% ซึ่งถือว่าเป็นผลการดำเนินงานที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะเศรษฐกิจซบเซา กำลังซื้อผู้บริโภคลดลงอย่างเช่นในขณะนี้

การเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากกลยุทธ์ 3 ประการ ได้แก่ 1.การพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง 2.การจัดโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อ และ 3.การขยายช่องทางจำหน่ายเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศให้มากที่สุด

สำหรับการพัฒนาสินค้าใหม่นั้น ในแต่ละปีฟาร์มเฮ้าส์จะมีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดมากกว่า 10 รายการ เช่นปีนี้ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ขนมปังแถวโรยัลเบรด เดลี่แซนด์วิช และโดนัทเค้กอีกสองรสชาติ เป็นต้น ซึ่งสินค้าใหม่จะช่วยกระตุ้นการบริโภคได้อย่างมากจากความหลากหลายของสินค้าที่มีให้ผู้บริโภคได้เลือกมากขึ้น

ในส่วนของการจัดโปรโมชั่นนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดแคมเปญซื้อ 6 แถม 1 และจะมีแคมเปญเพิ่มเติมเป็นระยะ ขณะที่การเพิ่มช่องทางขาย บริษัทได้เพิ่มหน่วยรถย่อยอีก 20 คัน เพื่อขยายการเข้าถึงร้านค้าอีกกว่า 1,000 ร้านค้า ส่งผลให้ปัจจุบันมีร้านค้าที่จำหน่ายฟาร์มเฮ้าส์แล้ว 4.5 หมื่นร้านค้า เพิ่มจาก 4.2 หมื่นร้านค้าในปีที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าให้สินค้าของฟาร์มเฮ้าส์เข้าถึง 960 อำเภอทั่วประเทศ จากปัจจุบันอยู่ที่กว่า 900 อำเภอ รวมทั้งจะเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าอีกสองแห่งในต่างจังหวัด ส่งผลให้ปีนี้จะมีศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มเป็น 40 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2556 ที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดขายได้ 6,380 ล้านบาท ซึ่งเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2% โดยยอมรับว่าเป็นผลจากปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นกระทบต่อกำลังซื้อของลูกค้า แต่ปีนี้จากการเติบโตในไตรมาสแรกที่เกินเป้าหมาย เชื่อว่าจะทำให้ภาพโดยรวมทั้งปีเติบโตได้ 9% ตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันต้นทุนวัตถุดิบการผลิตได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เช่น ไข่ ไขมัน ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5% รวมทั้งราคาข้าวสาลีที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตขนมปัง ราคาในตลาดเพิ่มขึ้นจาก 370 เหรียญสหรัฐ เป็น 400 เหรียญสหรัฐ แต่บริษัทยังคงใช้สต๊อกข้าวสาลีที่เป็นราคาเก่าในปี 2556 จึงไม่มีผลกระทบต่อราคาสินค้าในปีนี้ และในปีหน้าหากสถานการณ์วัตถุดิบยังคงเพิ่มขึ้นคงต้องมีการพิจารณาราคากันอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังเตรียมลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เพื่อเพิ่มเครื่องจักรใหม่ในการผลิตขนมโดนัทในโรงงานลาดกระบัง มีกำลังการผลิตชั่วโมงละ 1.4 หมื่นชิ้น หลังจากยอดขายสินค้าดังกล่าวเติบโตเป็นที่น่าพอใจและคุ้มค่าต่อการลงทุน

ปัจจุบันตลาดขนมปังในเมืองไทยประเมินว่ามูลค่าตลาดรวมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าฟาร์มเฮ้าส์เป็นผู้นำตลาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่องทางโมเดิร์นเทรด ซึ่ง อภิชาติ กล่าวว่า ความสำเร็จของฟาร์มเฮ้าส์เป็นผลมาจากความสดใหม่ของสินค้า ซึ่งหัวใจสำคัญอยู่ที่ระบบโลจิสติกส์ที่ต้องรวดเร็ว เพราะอายุของสินค้าอยู่ที่ 56 วันโดยเฉลี่ย

ขณะเดียวกัน บริษัทยังให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมเพื่อตอบแทนสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดโครงการ ฟาร์มเฮ้าส์ สคูล ทัวร์ ขบวนการทานครบหมู่ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อให้เด็กไทยมีความรู้ความเข้าใจในการอ่านฉลากโภชนาการและสามารถเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ โดยปีนี้ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่นักเรียนระดับมัธยมต้น จากเดิมที่เน้นเฉพาะกลุ่มนักเรียนระดับประถม พร้อมเตรียมออกจัดกิจกรรมไปยังโรงเรียน 200 แห่ง ระหว่างเดือนมิ.ย.ส.ค.นี้ ตั้งเป้าเด็กเข้าร่วมโครงการกว่า 1 แสนคน