posttoday

จีนยอมให้กู้รถไฟไทย-จีนดอกเบี้ยต่ำกว่า2%

25 ตุลาคม 2558

จีนรับเงื่อนไขเงินกู้รถไฟไทย-จีน ดอกเบี้ยต่ำกว่า 2% คาดได้ข้อสรุปปลายเดือนนี้

จีนรับเงื่อนไขเงินกู้รถไฟไทย-จีน ดอกเบี้ยต่ำกว่า 2% คาดได้ข้อสรุปปลายเดือนนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 27-29 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 8 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งคาดว่าฝ่ายไทยและจีนจะลงนามบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Cooperation-MOC) โครงการก่อสร้างรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย แม้ว่าฝ่ายจีนต้องการให้มีการลงนามในลักษณะสัญญา (Contract) เพื่อเดินหน้าโครงการเลยก็ตาม

“คาดว่าจะมีการลงนาม MOC ความร่วมมือระหว่างกันเท่านั้น แม้ว่าฝ่ายจีนจะต้องการให้มีการลงนามความตกลงที่หนักแน่นกว่านั้น คือ ต้องการให้มีการลงนามที่เป็นลักษณะสัญญาการดำเนินโครงการเลย เพราะเท่าที่ฟังท่าทีของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ที่ชี้แจงก่อนหน้านี้ ก็คิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการลงนามในสัญญาร่วมกัน เพราะยังมีข้อมูลบางส่วนที่ยังไม่เคลียร์” แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวระบุอีกว่า การหารือของคณะกรรมการร่วมมือฯ ครั้งที่ 8 น่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อลงทุน และผลการสำรวจและออกแบบโครงการรถไฟไทย-จีน โดยเฉพาะช่วงที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย และช่วงที่ 3 เส้นทางแก่งคอย-นครราชสีมา ที่จะต้องมีการดำเนินการก่อน 

“เรื่องการกดดอกเบี้ยลงมันก็ไม่ใช่เหมือนกดขนม มันขึ้นอยู่กับจีน แต่เชื่อว่าถ้าเป็นความร่วมมือในลักษณะที่ไทยทำกับจีนในขณะนี้ ทางจีนคงจะพิจารณาให้ ซึ่งล่าสุดจีนลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาอยู่ที่ 2.5% แต่ฝ่ายไทยคิดว่าสูงไป เพราะเวลานี้อัตราดอกเบี้ยที่จีนให้กู้กับอินโดนีเซียต่ำกว่า 2% ไทยจึงต้องการอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากจีนที่เท่ากับอินโดนีเซียหรือดีกว่า และทางจีนก็บอกว่าจะให้แบบนั้น เขาพูดมาแล้ว แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะโอเคหรือไม่ ซึ่งคาดว่าการเจรจาน่าจะจบได้ที่ปักกิ่ง” แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวชี้แจงว่า แม้ว่าฝ่ายไทยและจีนจะได้ข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แล้ว แต่จะยังไม่มีการลงนามในสัญญาแน่นอน หากยังสรุปมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายจีนต้องการให้การดำเนินการเป็นลักษณะออกแบบไปและสร้างไป แต่รัฐบาลไทยคงไม่กล้าเสี่ยง เพราะหากเป็นลักษณะนั้นจะมีความเสี่ยงเรื่องต้นทุนค่าก่อสร้างที่ควบคุมไม่ได้

“หากคอสต์โอเวอร์รันจนคุมไม่ได้ และสุดท้ายทั้งโครงการลงทุนสูงถึง 6-7 แสนล้านบาท คงจะไม่ไหว” แหล่งข่าวระบุ