posttoday

ตั้งเป้าตรวจสายการบินเสร็จส.ค.59ก่อนเสนอ "ICAO" ปลดธงแดง

26 ตุลาคม 2558

“จุฬา” ตั้งเป้าตรวจสอบ 41 สายการบินจบภายในเดือน ส.ค.ปีหน้า ก่อนเสนอ ICAO ปลดธงแดง

“จุฬา” ตั้งเป้าตรวจสอบ 41 สายการบินจบภายในเดือน ส.ค.ปีหน้า ก่อนเสนอ ICAO ปลดธงแดง

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กพท.ได้จัดหาผู้เชี่ยวชาญที่จะมาทำหน้าที่เริ่มกระบวนการออกใบรับรองผู้เดินอากาศใหม่ (re-certification AOC) ให้กับสายการบินที่ได้รับอนุญาตจากกรมการบินพลเรือน (บพ.) ทั้ง 41 สายการบิน ทั้งฝ่ายช่างและฝ่ายบินได้เป็นจำนวน 69 คน จากแผนที่ต้องจัดหาผู้เชี่ยวชาญให้ครบ 86 คน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญที่ได้มานั้นถูกส่งไปอบรมและทยอยเข้าตรวจสอบสายการบินแล้ว

ทั้งนี้ ล่าสุด กพท.ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเริ่มกระบวนการออกใบรับรองให้แก่สายการบินที่สมัครเข้ารับการตรวจสอบแล้วอย่างน้อย 3 สายการบิน ได้แก่ การบินไทย นกแอร์ (นกสกู๊ต) และบางกอกแอร์เวย์ส และคาดว่าการตรวจสอบและออกใบอนุญาตการบินให้กับสายการบินทุกแห่งจะเสร็จสิ้นก่อนเดือน ส.ค. 2559 จากนั้นไทยจะให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เข้ามาตรวจสอบมาตรฐาน เพื่อจะทำการปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยบนเว็บไซต์ ICAO ต่อไป ซึ่งไม่รู้ว่าจะปลดได้เมื่อใด แต่อย่างน้อยต้องช่วงปลายปี 2559 ไปแล้ว

“ปกติเวลาตรวจแต่ละสายการบินจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เพราะเราต้องตรวจเสมือนสายการบินนั้นๆ ขอยื่นทำการบินเป็นครั้งแรก ซึ่งเรามีเป้าหมายจะตรวจให้เสร็จในเดือน ส.ค. 2559 แต่คาดว่าอาจเสร็จก่อน” นายจุฬา กล่าว

นายจุฬา กล่าวว่า วันที่ 26-27 ต.ค.นี้ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA ) จะเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบินของไทย ซึ่งก็มั่นใจว่า FAA จะไม่ปรับชั้นไทยจาก Category 1 เป็น Category 2 เพราะที่ผ่านมาไทยมีความคืบหน้าในแก้ปัญหามาตรฐานด้านการบินมาอย่างต่อเนื่อง

“จริงๆ FAA เขาซีเรียสกับข้อบกพร่อง 35 ข้อ และถ้าเจอเขาอาจจะปรับลดชั้นไทยเป็น Category 2 ได้ แต่ตอนนี้เราได้แก้ครบทั้ง 35 ข้อเสร็จแล้ว และข้อบกพร่องประมาณครึ่งหนึ่งจะทับซ้อนกับข้อบกพร่องที่ ICAO เจอ แต่ก็ต้องรอดูว่าคณะกรรมการตรวจสอบจะว่าอย่างไร ต้องดูอีกที” นายจุฬา กล่าว

นายจุฬา กล่าวว่า หลัง FAA มาตรวจจะแจ้งผลตรวจกลับมาภายใน 3 สัปดาห์ ซึ่งจะได้คำตอบว่าผ่านหรือไม่ แต่หากไทยถูกลดเกรดก็ต้องกลับมาดูว่าติดปัญหาอะไรและจะแก้ไขกันอย่างไร และกรณีที่ไทยถูกลดเกรดจะทำให้สายการบินจากไทยไม่สามารถเพิ่มหรือปรับเส้นทางบินไปสหรัฐ แต่ที่ร้ายแรงกว่าคือภาพลักษณ์ไทยจะเสียหาย จนบางประเทศแบนสายการบินจากไทย