"แคสเตอร์" เล่นเกมสร้างเงิน อาชีพใหม่คนเจนแซด
รู้จักกับ "แป้ง" นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส หรือ "zbing z." แคสเตอร์เกมหญิงอันดับ 1 ของประเทศไทย
โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพของคนเจเนอเรชั่นแซด(Gen Z) ที่ก้าวหน้าควบคู่ไปกับเทคโนโลยีจนกระทั่งทำให้เกิดอาชีพใหม่ อย่างนักพากย์เกม (แคสเตอร์) ที่ล่าสุด ทรู มีเดีย โซลูชั่นส์ ได้ตั้งสังกัดออนไลน์สเตชั่น (Online Station) ขึ้นมารวบรวมเหล่าแคสเตอร์กว่า 150 ชีวิต มาถ่ายทอดบนมัลติชาแนลเน็ตเวิร์ก (เอ็มซีเอ็น) ผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบ
“โพสต์ทูเดย์” ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “แป้ง” นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส หรือที่รู้จักกันในนาม zbing z. แคสเตอร์เกมหญิงอันดับ 1 ของประเทศไทย ด้วยวัยเพียง 25 ปี มีการันตีด้วยยอดผู้ติดตามสูงกว่าล้านคนและมียอดการเข้าชมที่สูงสุดในประเทศไทย ซึ่งถูกจัดอันดับเป็นแคสเตอร์หญิงที่มาแรงที่สุด (อ้างอิงจากเว็บไซต์ Socialblade.com ยอดผู้ติดตามสูงเป็นอันดับ 22 ของยูทูบทั่วประเทศ มียอดวิวรวมมากกว่า 275 ล้านครั้ง และสร้างยอดวิวใหม่ได้มากกว่า 40 ล้านครั้ง/เดือน)
นัยรัตน์ เล่าให้ฟังว่า แคสเตอร์เริ่มเข้าสู่ประเทศไทยด้วยระยะเวลาราว 2 ปี ถ้าหากให้ยกตัวอย่างแคสเตอร์ที่ใกล้เคียงและเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ คือ VRZO และ เฟดเฟ้ แต่จะแตกต่างกับแคสเตอร์ในที่นี้คือ 2 ตัวอย่างนี้เป็นแคสเตอร์แนววาไรตี้ มีแนวทางเป็นของตัวเอง
การเริ่มต้นครั้งแรกกับการลองผิดลองถูกจากการเริ่มทำคลิปพากย์เกมค้นหาแนวทางของตัวเอง ซึ่งในวันนั้นมียอดผู้ติดตามเพียงหลักร้อยต้นๆ แต่ด้วยพื้นฐานที่เป็นคนชอบเล่นเกมอยู่แล้ว จึงทำให้ไม่หยุดพัฒนาตัวเองค้นหาแนวทางในการนำเสนอรวมถึงรูปแบบรายการต่างๆ มากมายหลายรูปแบบ เจออุปสรรคต่างๆ และได้ศึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองมาโดยตลอด
“เราต้องไม่ท้อถึงแม้จะมีคนติดตามน้อย เคยคิดอยากจะเลิกทำแต่ด้วยความชอบเล่นเก่มเป็นทุนเดิมเลยเดินหน้าทำต่อ พัฒนาจากคนดูหลักสิบ เป็นหลักร้อย และเป็นหลักพัน ทำให้เป็นแรงกระตุ้นกำลังใจให้ทำต่อ ปรับปรุงตัวเองขึ้นเรื่อยๆ”
จนกระทั่งได้ค้นพบแนวทางที่ทำให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักเล่นเกมมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งคลิปที่มียอดวิวเยอะที่สุดในปัจจุบันนี้อยู่ที่ 3.5 ล้านวิว โดยปกติแล้วคลิปบนยูทูบที่มียอดวิวเยอะจะเป็นมิวสิควิดีโอ หรือเพลงต่างๆ แต่ด้วยคลิปพากย์เกมที่มียอดวิวในระดับดังกล่าวเช่นนี้ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ
สิ่งที่ทำให้นัยรัตน์มีผู้ติดตาม (ซับสไครบ์) ถึงวันนี้ในจำนวน 1 ล้านคน มาจากความเป็นกันเองและการวางตัวใกล้ชิดสนิทสนมกับแฟนคลับและผู้ติดตามอยู่เสมอ รวมถึงต้องมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ซึ่งออนไลน์สเตชั่นได้เปิดโอกาสและจัดกิจกรรมจากออนแอร์สู่ออนกราวด์ในอีเวนต์ต่างๆ ได้พบปะกับกลุ่มแฟนคลับ และผลักดันให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
แต่ความสำเร็จที่ได้มาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะต้องทำเองคนเดียวตั้งแต่การอัดเสียง, ถ่ายวิดีโอ, ตัดต่อ, อัพไฟล์ ในช่วงเริ่มต้นที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางแคสเตอร์นั้นอยู่ในช่วงหางานหลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหาร ธุรกิจคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผนวกกับความชอบเล่นเกมจึงเป็นที่มาของวันนี้
จุดที่ต้องพิสูจน์ตัวเองเป็นอย่างมากจากสายตาของสังคมและครอบครัว คือ ภาพลบของสังคมที่มีต่อคนเล่มเกมว่าเป็นสิ่งไม่ดีหรือสิ่งไร้สาระ ซึ่งในฐานะเป็นคนเล่นเกมและเป็นนักพากย์เกม จนวันนี้สามารถสร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนจากการเล่นเกมและพากย์เกม อยากให้มองว่า เกมเป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับ เพลง, ภาพยนตร์ ไม่ใช่เป็นสิ่งมอมเมาแต่อย่างใด
ขณะที่ผู้เล่นเองและครอบครัวจะต้องช่วยกันปลูกฝังการแบ่งเวลาอย่างเหมาะสม ทั้งการเรียน, การเล่น, การพักผ่อน เพื่อให้เกิดความสมดุลในการใช้ชีวิต หากสนใจอยากเป็นแคสเตอร์ น่าจะต้องลองเริ่มในการหาแนวทางที่ถนัดเป็นของตัวเองก่อน จากนั้นจะต้องใช้ความพยายาม ฝึกฝน, ค้นหาจุดเด่นของตัวเองในการพากย์เกม แล้วใช้ความมีวินัย ความถี่ในการอัพไฟล์คลิปขึ้นยูทูบ ซึ่้งอาจจะรับฟังความเห็นจากคนใกล้ตัวหรือคนในครอบครัวสำหรับคลิปแรกๆ แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนา
เหมือนอย่างในวันนี้ที่นัยรัตน์สามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นโดยการต่อยอดไปเป็นอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ให้แก่ผลิตภัณฑ์หลากหลายแบรนด์ทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งผลงานที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ zbing z. ออกวางจำหน่ายให้แก่กลุ่มแฟนคลับอีกด้วย โดยล่าสุดยังจัดทำหนังสือเล่มแรกในชีวิตเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่สนใจในสายอาชีพนี้
ด้าน จิรัฐติกาล สุทธิวรรณารัตน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู มีเดีย โซลูชั่นส์ กล่าวว่า ตลาดมัลติแชนแนลเน็ตเวิร์ก (เอ็มซีเอ็น) ที่อยู่ในช่องทางยูทูบแชนแนล เป็นธุรกิจใหม่ที่มีอัตราเติบโตสูงและเริ่มเข้ามาในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปีที่ผ่านมา จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยที่รับชมยูทูบ มีฐานผู้ชมเติบโตขึ้นกว่า 70% ในปีที่ผ่านมา และมีระยะเวลาการรับชม 4 ชม./คน/วัน ขณะที่มีระยะเวลารับชมผ่านสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 76 นาที/คน/วัน
ตลาดดังกล่าวสอดคล้องกับตลาดสื่อโฆษณาออนไลน์ โดยคาดว่าภายใน 5 ปี ตลาดเอ็มซีเอ็นจะมีเม็ดเงินมูลค่าหลักพันล้านบาทเข้าสู่ตลาดอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เจาะกลุ่มเจเนอเรชั่นแซด (Gen Z) ที่ปัจจุบันมีพฤติกรรมการรับสื่อเปลี่ยนไป แตกต่างจากตลาดทีวีดิจิทัลที่เจาะกลุ่มผู้รับชมในเจเนอเรชั่นเอ็กซ์และวาย (Gen X-Y)
นอกจากนี้ บริษัทมีเป้าหมายในการเป็นสื่อดิจิทัลเกมอันดับ 1 ด้วยการใช้ธุรกิจออนไลน์สเตชั่น ซึ่งเป็นสื่อดิจิทัลเกมที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มอาทิ เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย นิตยสาร อีเวนต์ และเอ็มซีเอ็น โดยมองว่าการเติบโตของรายได้ที่มาจากเอ็มซีเอ็นบนยูทูบจะมีอัตราเติบโตสูง บริษัทจึงมองเห็นโอกาสการเติบโต รวมทั้งมีแผนเพิ่มนักพากย์เกม (แคสเตอร์) เพิ่มขึ้นเป็น 180 คน จากปัจจุบันอยู่ที่ 150 คน เพื่อขยายฐานผู้ติดตาม (ซับสไครบ์) ที่ปัจจุบันมี 4 ล้านซับสไครบ์ให้มากขึ้นในอนาคต
จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมการรับสื่อของกลุ่มคนเจเนอเรชั่นแซด พร้อมทั้งการสนับสนุนขององค์กรทางธุรกิจที่เห็นทิศทางแนวโน้มการเติบโตที่ดี ส่งผลให้เกิดอาชีพของคนรุ่นใหม่ขึ้นมาที่สร้างรายได้และสร้างอาชีพอย่างเป็นกอบเป็นกำ เรียกได้ว่าทำสิ่งที่ชอบให้สร้างเงินได้ดีทีเดียวสำหรับคนรุ่นใหม่ยุคนี้