posttoday

ความงามไทยโต8%

23 สิงหาคม 2560

อุตฯ เครื่องสำอาง เผยไทยผู้ผลิต/ส่งออกอันดับ 2 ในเอเชีย ปีนี้โต 7-8% ชี้เทรนด์ปี 2561 สินค้าออร์แกนิกมาแรงในอาเซียน

อุตฯ เครื่องสำอาง เผยไทยผู้ผลิต/ส่งออกอันดับ 2 ในเอเชีย ปีนี้โต 7-8% ชี้เทรนด์ปี 2561 สินค้าออร์แกนิกมาแรงในอาเซียน

นางเกศมณี เลิศกิจจา รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การผลิตและส่งออกเครื่องสำอางของประเทศไทยในตลาดโลกครองอันดับที่ 17 และในภูมิภาคเอเชียครองอันดับที่ 2 รองจากประเทศญี่ปุ่น และภูมิภาคอาเซียนครองอันดับที่ 1 โดยคาดการณ์ว่าในปี 2560 ตลาดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 7-8%

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมตลาดเครื่องสำอางไทยปี 2559 มีมูลค่า 2.8 แสนล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 1.68 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 60% และรายได้จากการส่งออกมูลค่า 1.12 แสนล้านบาท คิดเป็น 40% โดยปัจจัยการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางมาจาก 1.คุณภาพในการผลิต และ 2.การขยายตลาดของผู้ประกอบการ โดยพบว่าตลาดจีนมีศักยภาพและนิยมเครื่องสำอางแบรนด์ไทยมากขึ้น

"ผู้ประกอบการที่สนใจบุกตลาดเครื่องสำอางจีน ต้องคำนึงถึงคุณภาพสินค้าและช่องทางการวางจำหน่าย ซึ่งมีแพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศจีนให้เลือกจำนวนมาก โดยสินค้าไทยมีคุณภาพแต่มีจุดอ่อนด้านการประชาสัมพันธ์ และการทำตลาด" นางเกศมณี กล่าว

ขณะที่ในปี 2561 เครื่องสำอาง ออร์แกนิกมีแนวโน้มเป็นที่นิยมมากขึ้นในตลาดอาเซียน ในสินค้าจากธรรมชาติที่มีนวัตกรรม โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ และบริษัท อินฟอร์ม่า เอ็กซิบิชั่น จัดงานบียอนด์ บิวตี้ อาเซียน แบงค็อก 2017 วันที่ 21-23 ก.ย. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจด้านความงามครบวงจรในอาเซียน

นายภูริพันธ์ บุนนาค ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บมีหน้าที่สนับสนุนการจัดประชุมและนิทรรศการทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และไมซ์ ซิตี้อื่นๆ เช่น จ.เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต เป็นต้น โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งตลาดอุตสาหกรรมไมซ์ปี 2559 มีมูลค่า 1 แสนล้านบาท โดยกลุ่มงานแสดงสินค้าเติบโตมากที่สุด คาดปีนี้มูลค่าตลาดรวมจะโตขึ้น 5-8%

สำหรับการจัดงานดังกล่าว เป็นการสนับสนุนเชื่อมโยงธุรกิจเครื่องสำอางในอาเซียน มีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 30-40% ใน 3 ปีที่ผ่านมา คาดปีนี้มี ผู้เข้าร่วมงานประมาณ 2 หมื่นราย