posttoday

สืบสาแหรกลูกหลานจิ๋นซีจากญี่ปุ่นถึงต้าชิง

10 กันยายน 2560

ช่วงนี้ผมกำลังอินกับประวัติศาสตร์ยุคเซนโงะกุ หรือยุคสงครามแย่งชิงแว่นแคว้นของญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 15-16

โดย กรกิจ ดิษฐาน

ช่วงนี้ผมกำลังอินกับประวัติศาสตร์ยุคเซนโงะกุ หรือยุคสงครามแย่งชิงแว่นแคว้นของญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 15-16 เพิ่งจะรู้ว่าขุนศึกบางตระกูลในญี่ปุ่นอ้างว่าเป็นเชื้อสายของจิ๋นซีฮ่องเต้ อย่างตระกูลโจโซคาเบะ ผู้พิชิตเกาะชิโกกุ

ตระกูลนี้แยกสายมาจากสกุลฮาตะ ซึ่งมีบรรพชนชื่อว่า ยูกิ โนะ คิมิ เป็นพวกเชื้อพระวงศ์จากเกาหลี อพยพมาปักหลักที่ญี่ปุ่น ใช้แซ่จิ๋น หรือฉิน () ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นออกเสียงว่า "ฮาตะ" พร้อมกับอ้างว่าเป็นลูกหลานของจิ๋นซีฮ่องเต้เสร็จสรรพ

เรื่องนี้จริงเท็จแค่ไหนยากจะตรวจสอบ จึงมีทฤษฎีวิเคราะห์ที่มามากมาย

ทฤษฎีแรกว่า ยูกิ โนะ คิมิ มาจากแว่นแคว้นในเกาหลีที่เรียกว่า "จินฮัน" หรือ "ฉินหาน" ( หรือ ) ว่ากันว่าเป็นดินแดนที่ก่อตั้งโดยชาวแคว้นฉินที่หลบหนีระบบการเกณฑ์แรงงานอันเหี้ยมโหด แต่ถ้าเป็นไปตามทฤษฎีนี้ ยูกิ โนะ คิมิ ไม่น่าจะเป็นระดับเชื้อพระวงศ์

อีกทฤษฎี ก็คือ พวกตระกูลฮาตะไม่ใช่เชื้อพระวงศ์ฉินยุคจิ๋นซีฮ่องเต้ แต่น่าจะเป็นชนชั้นสูงจากอาณาจักรเฉียนฉิน () และอาณาจักรโห้วฉิน () ในยุคห้าราชวงศ์สิบหกรัฐของจีน ซึ่งไม่เกี่ยวกับจิ๋นซีฮ่องเต้เลยเพราะรุ่นหลังจากนั้นมาก

อีกทฤษฎีถึงกับว่าน่าจะเป็นผู้อพยพที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายเนสเตอเรียน ซึ่งนำมาแพร่ในจีนโดยพวกโรมัน ซึ่งชาวจีนเรียกว่าพวกต้าฉิน () ทฤษฎีนี้นอกจากจะยิ่งไม่เกี่ยวกับจิ๋นซีฮ่องเต้ ยังไม่สมเหตุสมผล เพราะนิกายเนสเตอเรียนมาถึงจีนสมัยถัง แต่บันทึกเรื่องชาวฉินในญี่ปุ่นมีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์สุย

สมัยที่ทูตราชวงศ์สุยของจีนมาเปิดสัมพันธ์กับญี่ปุ่น ก็เอ่ยถึง "อาณาจักรฉิน" มีขนบธรรมเนียมเหมือนจีนแผ่นดินใหญ่ ตั้งอยู่ที่เมืองยามางุจิ เรื่องนี้อยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์สุยซู

สกุลฮาตะนี้ต่อมาแตกเป็นอีกหลายสกุล แต่ละสายล้วนแต่ใช้อักษร ฉิน () เป็นองค์ประกอบ และอ้างอย่างภาคภูมิใจว่าตัวเองเป็นเชื้อสายจักรพรรดิองค์แรกของจีน

อนึ่ง ราชสกุลแห่งแคว้นฉิน ในยุครณรัฐแต่เดิมมาเป็นคนเผ่าอิ๋ง () แซ่จ้าว จิ๋นซีฮ่องเต้มีพระนามเดิม อิ๋งเจิ้ง หรือจ้าวเจิ้ง เมื่อราชวงศ์ฉินล่มสลายไร้ผู้สืบทอด เชื้อพระวงศ์ที่เหลือรอดจากการไล่ล่า เปลี่ยนมาใช้แซ่ฉิน ซึ่งในจีนก็ยังคงมีแซ่นี้ ทว่ามีเพียงสกุลฮาตะในญี่ปุ่นเท่านั้นที่อ้างอย่างชัดเจนว่าตัวเองเป็นลูกหลานจักรพรรดิพระองค์แรก (ซึ่งคนจีนไม่น่าจะพอใจนัก ที่ได้ยินคนญี่ปุ่นอ้างอย่างนี้)

เชื้อพระวงศ์ฉินบางส่วนยังใช้แซ่จ้าว ซึ่งอีก 1,000 กว่าปีต่อมา พวกแซ่จ้าวกลุ่มหนึ่ง นำโดย จ้าวควงอิ้น สถาปนาราชวงศ์ซ่งขึ้น แต่ผ่านมา 7 รัชกาล เสียเมืองให้กับอาณาจักรจิน เผ่าหนวี่เจิน ฮ่องเต้ฮุยจงกับชินจงถูกพวกจินจับตัวไปเป็นเชลยไม่ได้กลับแผ่นดินเกิดอีก

แต่ "ว่ากันว่า" เชื้อพระวงศ์ซ่งที่ถูกจับไปอาณาจักรจิน ได้กลายเป็นชาวเผ่านอกด่านแต่บัดนั้น มีลูกหลานสืบต่อมากลายเป็นเผ่าชาวแมนจู สกุลอ้ายซินเจว๋หลัว สกุลนี้ต่อมาพิชิตราชวงศ์หมิง ได้ครองแผ่นดินจีนในชื่อราชวงศ์ชิง

ครั้นเมื่อจีนเปลี่ยนแปลงการปกครองเผชิญกับการคุกคามจากญี่ปุ่น ราชสกุลอ้ายซินเจว๋หลัวถูกญี่ปุ่นครอบงำ พระอนุชาของฮ่องเต้ผู่อี๋เษกสมรสกับเจ้าหญิงฮิโระ ซากะแห่งญี่ปุ่น แต่ปรากฏว่าคู่นี้รักกันจริงไม่อิงการเมือง ผ่านความทุกข์ยากทางการเมืองต่างๆ นานา จนกระทั่งอยู่ร่วมกันตราบชีวิตหาไม่ ในยุคสมัยแห่งสันติ

ความเชื่อมโยงของเชื้อสายของจิ๋นซีฮ่องเต้สายต่างๆ กับญี่ปุ่น จึงเป็นเช่นนี้แล