posttoday

กวาง แห่งเทพนิยาย

01 ตุลาคม 2560

หลังจบงาน "มาหาสมบัติ" นิทรรศการป่าบนห้างไฮโซ "เอ็มควอเทียร์"

โดย ปริญญา ผดุงถิ่น

หลังจบงาน "มาหาสมบัติ" นิทรรศการป่าบนห้างไฮโซ "เอ็มควอเทียร์" ต้องบอกว่าผมยังมีแรงเฉื่อยความมัน

จากการได้รับโอกาสสำคัญ ผู้จัดนำภาพถ่ายสัตว์ป่าของผม 3 ภาพ ไปร่วมแสดงในมินิแกลเลอรี่ ประกอบด้วยภาพเสือโคร่ง 2 ภาพ และเสือดาว 1 ภาพ ล้วนแต่ถ่ายได้จากป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

เพื่อต่อยอดความมันที่ว่า ผมเอาภาพสัตว์อีกชนิดจากทุ่งใหญ่ฯ ที่ "หมัก" ไว้นานแล้ว มาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก Parinya Padungtin โพสต์แล้วก็ตะลึง ผลตอบรับจากผู้ชม ร้อนแรง ในรูปของยอด Like กว่า 2,400 ครั้ง และ Share กว่า 380 ครั้ง นี่มัน เกินคาดความหมายไปมาก

กลายเป็นภาพฮอตฮิตอันดับ 2 ของผม รองจาก "เสือกระต่าย"

ทั้งที่ภาพนี้ก็แค่ "กวางป่า" ไม่ได้เป็นสัตว์หายาก หรือมีออร่า มีคะแนนพิศวาสเป็นพิเศษใดๆ

(ตอนนี้ก็ชักสงสัย น่าจะเป็นภาพกวางที่โกยยอด Like สูงสุด เท่าที่เคยมีมา?)

ตอนโพสต์ ผมบรรยายแค่สั้นๆ ว่า บรรยากาศในภาพได้อารมณ์ราวกับเทพนิยายฝรั่ง ดูเหมือนว่าผู้ชมหลายๆ ท่านเห็นด้วย ไม่มีข้อโต้แย้ง

ผมจะลองวิเคราะห์ภาพของตัวเองเล่นๆ อ่านแล้วจะเห็นด้วยหรือไม่ ก็เชิญตามอัธยาศัย

เริ่มด้วยจุดอ่อนก่อน เห็นๆ เลยก็คือ 1.เขากวางมาแบบไม่เต็ม ล้นหลุดเฟรมภาพหายไปพอสมควร 2.ตรงหัวกวางไม่คมชัด หลุดโฟกัสเพราะกวางเข้ามาใกล้กล้องเกิน

ผมเห็นแค่ 2 จุดอ่อนที่ว่าเท่านั้น ที่เหลือก็เป็นจุดเด่น ที่เด่นกว่าตัวกวางน่าจะเป็นฉากหลัง (เป็นงั้นไป) จะเห็นบางส่วนของ "ทางช้างเผือก" มาแบบระยิบระยับพร่างพรายเหลือเกิน

เป็นภาพ Camera Trap ที่ถ่ายติดทางช้างเผือกได้ใสกระจ่างที่สุด เท่าที่ผมเคยถ่ายได้เชียวละ

มาที่จุดเด่นของตัวแบบกันบ้าง หากเป็นกวางตัวเมียที่ไม่มีเขา ความน่าสนใจของภาพจะหดหายไปแยะ เพราะเมื่อพูดถึงกวาง ยังไงเราก็นึกถึงกวางที่มีเขา (ตัวผู้) ไม่ใช่กวางหัวโล้นเลี่ยน (ตัวเมีย)

มากกว่านั้น การที่กวางปากคาบกิ่งไม้จนพันหัวหูมาด้วย เป็นอะไรที่สะดุดตาน่าฉงนเพิ่มความน่าสนใจ

ถามว่า ถ้าเป็นสัตว์อื่นที่หายากกว่ากวาง ผู้ชมจะชอบเท่านี้ไหม? ผมคิดว่าต่อให้เป็นเสือ ก็ไม่แน่ที่จะเอาชนะกวางได้ (โดยเฉพาะกวางคาบกิ่งไม้แบบนี้) เพราะมีแต่กวางเท่านั้นแหละ ที่จะสร้างอารมณ์ "ประหนึ่งเทพนิยาย" ชวนฝันได้

สิ่งที่ผมอยากเล่าก็คือ ตอนผมเซต Camera Trap ตรงนี้ เป็นการลงมือกลางแดดแผดจ้า เหงื่อหยดติ๋งๆ แหงนมองฟ้าไม่เห็นทางช้างเผือกใดๆ แต่ผมก็ถ่ายทางช้างเผือกตอนกลางคืนมาได้อยู่ดี

ผมต้องทำอะไรบ้าง ในการถ่ายภาพตอนกลางวัน ให้ได้ทางช้างเผือกตอนกลางคืน ติดมาพร้อมกับตัวสัตว์ มาเฉลยสัปดาห์หน้าครับ