posttoday

‘Super Fresh’ เริ่มต้นจากความรัก

18 มีนาคม 2561

“Super Fresh” แบรนด์ผักสลัดที่อยู่เคียงคู่กับประเทศไทยมานานกว่า 20 ปีแล้ว

โดย วราภรณ์ เทียนเงิน

“Super Fresh” แบรนด์ผักสลัดที่อยู่เคียงคู่กับประเทศไทยมานานกว่า 20 ปีแล้ว และเป็นแบรนด์ผักสลัดรายแรกๆ ในประเทศ ที่มีจุดเริ่มต้นจากความรักในการปลูกผัก และต้องการนำเสนอสินค้าผักที่มีคุณภาพแก่ผู้บริโภค

“พัณณิดา เคียงศิริ” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท  เอซีเค ฟู้ดเทค ผู้ผลิตและทำตลาด แบรนด์ผัก สลัด “Super Fresh” เปิดเผยว่า แบรนด์ Super Fresh ที่เป็นแบรนด์ผักสลัดรายแรกๆ ในประเทศไทย และได้มีการพัฒนาแบรนด์เพื่อนำเสนอสินค้าเข้าสู่ห้างสรรพสินค้า จากเดิมห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกจะนำเข้าผักสลัดบางส่วนจากต่างประเทศ ต่อมาผู้ประกอบการคนไทยเริ่มมีมากขึ้นและพัฒนาแบรนด์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ทำให้ห้างสรรพสินค้าทุกรายหันมาตอบรับกับแบรนด์สินค้าไทยมากขึ้น จนปัจจุบันมีช่องทางกระจายสินค้าในห้างสรรพสินค้าครอบคลุมเกือบทุกแห่ง

จุดเริ่มต้นของแบรนด์ “Super Fresh” เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน ที่คุณพ่อ “เกษมสันต์ เคียงศิริ” ที่มีความสนใจและใส่ใจในเรื่องสุขภาพตั้งแต่สมัยทำงาน จึงสนใจและรักในการปลูกผักสลัด โดยคุณพ่อเรียนจบมาทางด้านวิศวกร จึงได้เริ่มศึกษาข้อมูล หาความรู้เพิ่มเติม พร้อมกับได้เข้าไปอบรมที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หลังจากนั้นได้ทดลองปลูกผักสลัดในพื้นที่เล็กๆ บริเวณอ่อนนุช จนปัจจุบันขยายฟาร์มอย่างต่อเนื่อง บนพื้นที่กว่า 80 ไร่ ที่ จ.นครราชสีมา

‘Super Fresh’ เริ่มต้นจากความรัก

ขณะที่พัณณิดาได้เข้ามาสานต่อและขยายกิจการฟาร์มที่ปลูกผักสลัด จนปัจจุบันมีมากกว่า 100 รายการแล้ว โดยมีสินค้าทั้งสลัดผักไฮโดรโปนิกส์ สลัดมิกซ์ สลัดแพ็กสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ผักสมุนไพร น้ำสลัด ส่วนผสมโรยหน้าสลัด รวมถึงยังมีผักสลัด ที่บริษัทมีเพียงรายเดียวในประเทศคือ สลัด “Salanova” ที่เป็นสายพันธุ์พิเศษ โดยตัดเพียงหนึ่งครั้ง ใบจะแยกออกมาเป็นขนาดเท่ากัน สามารถทานได้อย่างทันที ซึ่งความพิเศษของผักชนิดนี้ คือมีรสชาติอร่อย

สิ่งที่บริษัทยึดในการบริหารองค์กรมาตลอด จะเป็นการให้ความสำคัญกับทีมงานอย่างสูงสุด โดยทีมงานทุกคนจะมีศักยภาพและมีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการทำงาน รวมถึงการมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และการนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ รวมถึงมีทีมฝ่ายวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ของสินค้า ซึ่งทำหน้าที่มุ่งพัฒนาสินค้าอย่างไม่หยุดนิ่ง และพร้อมนำทุกความคิดเห็นของลูกค้ามาพัฒนาสู่สินค้าใหม่ อีกทั้งในบริษัทมีห้องแล็บที่ตรวจสอบความปลอดภัยและคุณภาพของผัก

“บริษัทมีทีมงานฝ่ายอาร์แอนด์ดีพร้อมทดลองพัฒนาสร้างสิ่งใหม่ การทดลองปลูกผักสายพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีความสนใจสร้างฟาร์มสู่โรงงานผลิตพืช หรือแพลนต์ แฟกตอรี่ เช่นกัน” พัณณิดา กล่าว

‘Super Fresh’ เริ่มต้นจากความรัก

นอกจากนี้ องค์กรยังมุ่งสร้างสรรค์ผักสลัดที่มีคุณภาพ ที่ได้นำระบบมาตรฐาน บริหารจัดการฟาร์มมาใช้ภายใน เพื่อสร้างระบบ และทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัย รวมถึงบริษัทยังมีการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ทั้งสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาในด้านต่างๆ และสถาบันอาหาร ที่มีการร่วมมือ ส่งเสริมการจัดทำ ฟิวเจอร์ ฟู้ด ที่มีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ

“เมื่อ 20 กว่าปีก่อนประเทศไทยต้องนำเข้าผักสลัดจากต่างประเทศ แต่แบรนด์ได้มีการศึกษาข้อมูล พร้อมกับได้ทดลองปลูก ส่งผลให้สามารถขยายการปลูกในประเทศได้มากขึ้น โดยในปัจจุบันมีพื้นที่ฟาร์มทั้งในอ่อนนุช ขนาดพื้นที่ 5 ไร่ และบริเวณที่สอง นครราชสีมา ขนาดพื้นที่ 83 ไร่” พัณณิดา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีการผลิตที่ครบวงจร ทั้งการทำฟาร์มเอง การมีโรงงานแปรรูปสินค้า และมีช่องทางจำหน่ายที่ครอบคลุมตลาดในประเทศ รวมถึงการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย ลาว และฮ่องกง รวมถึงการพร้อมให้คำแนะนำแก่ลูกค้าทุกคนอย่างใกล้ชิด และการให้คำปรึกษาทางธุรกิจแก่ผู้ที่สนใจต้องการทำฟาร์มผักสลัดเอง ซึ่งบริษัทมีเครื่องมืออย่างครบวงจร

‘Super Fresh’ เริ่มต้นจากความรัก

ทั้งหมดจากการที่บริษัทมุ่งสร้างคุณภาพแก่ผักสลัดในประเทศ และการนำเสนอผักสลัดที่มีความหลากหลาย มีสินค้าอย่างหลากหลาย จึงผลักดันทำให้แบรนด์สามารถเติบโตได้ดีทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง