posttoday

จุลพันธ์ ปัดยกเลิกออกพ.ร.บ.กู้เงิน หันใช้งบปี 68 เดินหน้าเงิน Digital Wallet

15 มกราคม 2567

รมช.คลัง ยันไม่จริง บอร์ดใหญ่เตรียมประชุมสัปดาห์นี้ยกเลิกออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน โครงแจกเงิน Digital Wallet หันใช้งบประมาณปี 68 พร้อมหั่นวงเงินเหลือ 3 แสนล้าน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง กรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรนโยบายโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่าน Digital Wallet (บอร์ดชุดใหญ่)โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเป็นประธานกรรมการ เตรียมประชุมบอร์ดเพื่อยุติการออกพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อเดินหน้าโคงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และหันใช้งบประมาณปี 2568 แทน และลดวงเงินเหลือเพียง 3 แสนล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยรัฐบาลยังมีความพยามจะออกพ.ร.บ.กู้เงินฯ เพื่อเดินหน้าโครงการฯต่อไป ส่วนการประชุมบอร์ดชุดใหญ่จะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้ 

 

“ได้เห็นข่าวแล้ว ไม่เป็นความจริง ข่าวที่ออกมาไม่ได้ประชุมกับพวกผมแน่ๆ โดยภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมบอร์ดชุดใหญ่ ส่วนจะเป็นวันไหนจะแจ้งอีกครั้ง” นายจุลพันธ์ กล่าว
 

ทั้งนี้ กระแสข่าวบอร์ดฯเตรียมยุติออกพ.ร.บ.เพื่อกู้เงิน 5 แสนล้านบาท และหันไปใช้งบประมาณปี 2568 แทน เกิดขึ้นหลังคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ส่งความเห็นตอบกลับมายังกระทรวงการคลัง ซึ่งประเด็นสำคัญในหนังสือตอบความเห็นของกฤษฎีกา คือ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 53 มาตรา 57 มาตรา 6 มาตรา 7 และมาตรา 9 ซึ่งต้องมีความจำเป็นดำเนินการโดยเร่งด่วน และต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน ซึ่งข้อสังเกตดังกล่าว หลายฝ่ายมองว่า ข้อสังเกตเหล่านี้จะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะปิดประตูไม่ให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการ Digital Wallet  ได้ยาก

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านายจุลพันธ์ ยังคงประกาศยันยืนว่า เงินดิจิทัล Digital Wallet  จะถึงมือประชาชนตามกรอบเวลาเดิม คือ ในเดือนพฤษภาคม 2567 โดยยังไม่มีเหตุต้องให้เลื่อนออกไป