posttoday

ปปง.เตรียมหารือแบงก์ลดวงเงินโอนเงินผ่านมือถือสกัดมิจฉาชีพ

16 กรกฎาคม 2567

กสทช.เผยระงับ 2.1 ล้านเบอร์ ถือครองซิมเกิน 6 เลขหมาย ไม่ยืนยันตัวตน หลังครบกำหนด 13 ก.ค. ด้าน ปปง. เตรียมหารือสถาบันการเงินจำกัดวงเงินโอนผ่านโมบายแบงก์กิ้ง จากเดิมโอนได้ครั้งละ 50,000 บาท

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานอนุกรรมการบูรณาการแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีโทรคมนาคมและความมั่นคงของรัฐ เปิดเผยว่า หลังมาตรการยืนยันตนของผู้ถือครองซิม ตั้งแต่ 6-100  หมายเลข ครบกำหนดเมื่อวันที่ 13 ก.ค.  ที่ผ่านมานั้น จะเริ่มระงับใช้ 2,141,317 เลขหมาย ที่ไม่มาลงทะเบียน ทั้งการระงับการโทรออก การส่งข้อความ และการใช้อินเทอร์เน็ต แต่ยังคงรับสายโทรเข้าได้อีกระยะหนึ่งตามเกณฑ์ของแต่ละค่ายอยู่ที่ประมาณ 30-45 วันก่อนถูกเพิกถอนและส่งเบอร์กลับคืนให้ กสทช. อย่างไรก็ตามเชื่อว่า 2 - 3 สัปดาห์หลังการระงับจะมีผู้ใช้บริการ จำนวนมาก มายืนยันเพิ่มเติมเช่นเดียวกับกลุ่มแรก ซึ่งกลุ่ม 101 หมายเลขขึ้นไปนั้น ถูกระงับการใช้งานไป จำนวน 1,096,000 เลขหมาย

สำหรับมาตรการตรวจสอบชื่อซิม ไม่ตรงกับบัญชีโมบายแบงก์กิ้งนั้น กสทช. ได้รับข้อมูลของธนาคารทั้งหมด 21 แห่งผ่านทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แล้ว จำนวน 113,568,836 บัญชี โดยมีเลขหมายที่เข้าข่ายตรวจสอบประมาณ 79-80 ล้านเลขหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบแยกเครือข่าย ก่อนส่งให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละราย ตรวจเปรียบเทียบ ว่าเจ้าของซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ กับเจ้าของบัญชีธนาคารนั้นๆ ซึ่งมั่นใจว่าจะเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้ นอกจากนี้ กสทช.ยังได้ ร่วมกับ ตำรวจ กำจัด เสา สาย กระจายสัญญาณโทรคมนาคมเถื่อน ตลอดแนวชายแดน โดยระงับสัญญาณ 465 จุด, ปรับทิศทางสายอากาศ 470 จุด และรื้อถอนสายอากาศ จำนวน 179 จุด มั่นใจว่าจะสามารถ แก๊งคอลเซ็นเตอร์และอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบได้

ส่วนปัญหาเรื่องดาวเทียมสตาร์ลิงค์ ที่ลับลอบเข้ามาในประเทศไทยผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้น คาดว่าจะนำไปใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ ต้องมีการกวดขันจับกุมและป้องกันการลักลอบเข้ามาให้เข้มข้นขึ้น เพราะถือเป็นอุปกรณ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. ส่วนหากมีการใช้งานในประเทศเพื่อนบ้าน คงไม่สามารถดำเนินการห้ามได้เพราะเป็นพื้นที่นอกประเทศ แต่เชื่อว่าความเสถียรและความเร็วคงไม่สามารถทดแทนสัญญาณจากโครงข่ายพื้นดินได้

ด้านพล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า ปงง.จะมีการหารือกับสถาบันการเงินอาจจะจำกัด วงเงินการโอนผ่านโมบายแบงก์กิ้งให้ลดลง จากปัจจุบันที่โอนได้ครั้งละ 5 หมื่นบาท แต่จะอยู่ที่เท่าไรต้องหารือ ให้มีความเห็นตรงกันทุกธนาคารจึงจะสามารถดำเนินการได้