posttoday

ครม.เคาะ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เศรษฐา ชี้ BEM คว้าสัญญา สุริยะ เปิดทางตั๋วร่วม

16 กรกฎาคม 2567

เศรษฐา เผยที่ประชุม ครม. ไฟเขียว BEM คว้าสัญญา รถไฟฟ้าสายสีส้ม หลัง ศาลปกครองยกฟ้อง เดินหน้าร่างสัญญาร่วมลงทุน สุริยะ รมว.คมนาคม ย้ำปี2573 เดินรถได้เต็มระบบ ยอมรับ ที่ประชุมครม.ถก ค่าโดยสาร20บาท ชี้ หลายหน่วยงานอยากให้มีระบบตั๋วร่วม เผย 18ก.ค. นัดลงนาม ผู้ชนะประมูล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอผลการคัดเลือกเอกชน ร่างสัญญาร่วมลงทุนและเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก ซึ่งปัจจุบันศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษายกฟ้องในทุกคดี และร่างสัญญาร่วมลงทุน ได้ผ่านการตรวจพิจารณาของอัยการสูงสุดแล้ว โดยให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงรายละเอียดต่อไป

ครม.เคาะ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เศรษฐา ชี้ BEM คว้าสัญญา สุริยะ เปิดทางตั๋วร่วม

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เปิดเผยอีกครั้งหลังประชุมครม. ถึงกรณีครม.มีมติเห็นชอบเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้มว่า ครม. มีมติเห็นชอบสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับกลุ่ม BEM ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะดำเนินการนัดลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูล โดยเบื้องต้นมีกำหนดนัด บ่ายวันที่ 18 ก.ค.นี้ ตนจะเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ทราบว่าขณะนี้ทางกลุ่ม BEM มีความพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ โดยทาง รฟม.มีความพร้อมส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ขณะที่การเดินรถช่วงตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ทราบว่าปัจุบันงานโยธาแล้วเสร็จ โดยตนจะเจรจากับเอกชนให้เร่งรัดเตรียมพร้อมเปิดเดินรถ อีกทั้งตนมีความตั้งใจจะเจรจากับเอกชนให้นำโครงการนี้เข้าร่วมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

 

ครม.เคาะ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เศรษฐา ชี้ BEM คว้าสัญญา สุริยะ เปิดทางตั๋วร่วม