posttoday

ถอดบทเรียนสังหารต่างชาติ 6 ศพ ในโรงแรมดัง สู่แนวทางป้องกันเหตุร้ายเกิดซ้ำ

18 กรกฎาคม 2567

“เทียนประสิทธิ์” นายกสมาคมโรงแรมไทย นำเหตุสังหารหมู่ต่างชาติ 6 ศพ ในโรงแรมดังย่านราชประสงค์ เป็นกรณีศึกษา สู่แนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายซ้ำอีก เบื้องต้นมองผลกระทบต่อการท่องเที่ยว-โรงแรมแค่ระยะสั้น มั่นใจนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปีนี้เข้าเป้า 36.7 ล้านคน

นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยกับ “โพสต์ทูเดย์” ว่า จากเหตุการณ์การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 ราย โดยเป็นสัญชาติเวียดนาม 4 และสัญชาติอเมริกัน 2 ราย ภายในโรงแรมดังย่านราชประสงค์ นั้น เตรียมขอความร่วมมือ เรียกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) เข้ามาประชุมว่าจะมีแนวทางป้องกันอย่างไร และมีจุดที่จะทำอะไรเพิ่มเติมได้บ้าง จากนั้นจะทำเป็นไกด์ไลน์ให้กับโรงแรมทั่วๆ ไป โดยนำเหตุการณ์นี้เป็นกรณีศึกษา ซึ่งทำให้โรงแรมอื่นๆ รู้บทเรียนจากเหตุการณ์นี้ และนำไปพัฒนาโรงแรมของตัวเองให้ดีมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรมในระยะสั้น หรือประมาณ   สัปดาห์เท่านั้น เนื่องจากไม่ได้เป็นวงกว้างมาก โดยข้อมูล ณ ปัจจุบัน เป็นเรื่องของอาชญากรรม ซึ่งไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของโรงแรม หรือความพลั้งเผลอของพนักงานแต่อย่างใด สิ่งที่ทำให้ต่างชาติเสียชีวิต ไม่ได้ปนเปื้อนมาจากของโรงแรม แต่เป็นการเตรียมมาจากข้างนอก ดังนั้นเชื่อว่านักท่องเที่ยวน่าจะเข้าใจได้ในระดับหนึ่ง และไม่มีผลกระทบในระยะยาว

ทั้งนี้ โรงแรมที่เกิดเหตุดังกล่าว เป็นโรงแรมที่มีคุณภาพในการดำเนินงาน สามารถรายงานได้ว่ามีการจอง เช็คอินกี่คน วันไหนบ้าง มีใครเข้าออกห้องช่วงกี่โมง เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ดี สิ่งเหล่านี้น่าจะเสิรมสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ ส่วนเหตุการ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงแรมน่าจะมีวิธีจัดการ เช่น ปิดฟลอ รีโนเวท เพื่อแก้ปัญหา 

“โรงแรมที่เกิดเหตุอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ในภาพรวมคิดว่าไม่น่าจะกระทบ หรือกระทบเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น อย่างกรณีอื่นๆ ที่เป็นการเกิดเหตุในที่สาธารณชน อันนั้นจะเป็นวงกว้างกว่า คิดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น่าจะชะลอตัวจากเหตุการณ์นี้ เพราะเป็นเรื่องของบุคคล ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุจากระบบสาธารณูปโภคของรัฐมีปัญหา หรือการสัญจรมีปัญหา” นายเทียนประสิทธิ์ กล่าว  

สำหรับภาพรวมธุรกิจโรงแรมในปีนี้ คาดว่าจะมีทิศทางที่ดี ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในช่วงครึ่งแรกปี 2567 มีจำนวนกว่า 18 ล้านคน และในช่วงไตรมาส 3/2567 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยจะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน ประกอบกับไตรมาส 4/2567 เป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว ดังนั้นเชื่อมั่นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย 36.7 ล้านคน จะบรรลุเป้าหมายที่ภาครัฐตั้งไว้