posttoday

คลัง ปัดข่าวแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 21 ก.ย. นี้

03 กันยายน 2567

จุลพันธ์ รมช.เบรกกระแสข่าวลือโซเซียล รัฐบาลเตรียมแจกเงินหมื่น ให้กลุ่มเปราะบาง และคนพิการ 21 ก.ย.67 ยันรัฐบาลยังไม่ได้คอนเฟิร์มวันแจกเงินที่ชัดเจน

จากกรณีที่มีสื่อโซเชียลมีเดียระบุว่า รัฐบาลเตรียมจ่ายเงิน 10,000 บาท ตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ในวันที่ 21 ก.ย. 2567 ให้กับ3กลุ่มเปราะบางนั้น ล่าสุดนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวยืนยันถึงประเด็นดังกล่าวว่า “ไม่น่าใช่” โดยขณะนี้ยังไม่มีการระบุเรื่องวันจ่ายเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

"วันที่ 21 ก.ย.ใครพูด ไม่น่าจะใช่ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการคอนเฟิร์มวัน" นายจุลพันธ์ กล่าว

 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการการอัดฉีดเม็ดเงินชุดแรกในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ที่คาดว่าจะออกได้ในช่วงเดือน ก.ย. 2567 ส่วนประชาชนกลุ่มที่จะได้รับเงินก่อนนั้น จะพิจารณาในกลุ่มที่มีความจำเป็นสูงกว่า จำเป็นในการที่จะใส่เม็ดเงินเข้าไปได้ทันที ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง
 

โดยยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะแจกกลุ่มเปราะบาง ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน ตามข้อเสนอของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยขณะนี้รายละเอียดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา จึงอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อน แต่ก็อยากให้ภาพว่าน่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่จะได้มีมาตรการที่พี่น้องประชาชนพึงพอใจ


โดยเบื้องต้นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะข้อมูลของกลุ่มเปราะบางนั้นรัฐบาลมีอยู่แล้ว และสามารถส่งเงินไปได้ตรง


ทั้งนี้ โครงการดิจิทัล วอลเล็ตถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ ดังนั้นหากจะมีการปรับเงื่อนไขก็ต้องทำให้ตรงกับสถานการณ์มากขึ้นในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่าอะไรสามารถกระตุ้นได้ก่อนก็ทำก่อน อะไรที่อาจจะเป็นระยะกลาง ก็ต้องกระตุ้นในระยะกลาง ดังนั้นรัฐบาลก็อาจจะมีการปรับเงื่อนไขของโครงการเพื่อให้สะท้อนภาวะเศรษฐกิจ สะท้อนความจำเป็นและสะท้อนกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น โดยโครงการนี้เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย (พท.) ดังนั้นการจะทำให้โครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ก็ต้องมีการหารือกับพรรคร่วม ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการหารือ พูดคุยกันอยู่ว่าสิ่งไหนดี ไม่ดี ดังนั้นจึงอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายน่าจะเหมาะสมกว่า


สำหรับกลุ่มเปราะบางกลุ่มแรกได้รับสิทธิแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขณะนี้มีจำนวนกว่า 15 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนจำนวน 13-14 ล้านราย และคนพิการจำนวน 1 ล้านราย โดยใช้เงินจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ ปี67 จำนวน 1.22 แสนล้านบาท บวกกับงบกลางอีก 2 หมื่นกว่าล้าน รวมเป็น 1.45 แสนล้านบาท โดยจะดำเนินการแจกภายในเดือนก.ย.67