posttoday

"พิชัย" รับแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต เฟส 2 ไม่ทันปีนี้

13 กันยายน 2567

“พิชัย ชุณหวชิระ” รองนายกฯและรมว.คลัง ยอมรับแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 30 ล้านคนไม่ทันปีนี้ ขอดูเงื่อนไขและปัจจัยต่างๆก่อน เล็งใช้เงินที่เหลือลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในจุดที่อ่อนแอ สร้างความเข็มแข็งประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 8.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิระ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท (Digital Wallet) จะแจกระยะที่สอง สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ กว่า 30 ล้านคน ว่า ต้องดูหลายอย่าง ต้องดูความต่อเนื่อง และต้องดูเวลาที่เหมาะสม 

 

เมื่อถามว่าผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ กว่า 30 ล้านคน จะได้รับเงินดิจิทัล ระยะที่สองจะได้ภายในปี 2567 นี้หรือไม่ นายพิชัยกล่าวว่า ขอดูก่อน แต่ไม่น่าทันในปีนี้ 

 

เมื่อถามว่างบประมาณที่เหลือจะใช้ในโครงการอะไรถ้าไม่ทำดิจิทัลวอลเล็ต จะใช้ในโครงการลงทุนหรือไม่ นายพิชัยยอมรับว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลดูอยู่ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ อะไรที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศเราก็จะทำ 
 

เมื่อถามว่าใช้การลงทุนในระดับฐานรากหรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า ก็จะจัดเป็นโครงการที่สำคัญสามารถที่จะลงไปต่อเนื่องและเม็ดเงินลงไปได้เร็วที่สุด 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เฟสที่สองจะไม่ทันในปีนี้ใช่หรือไม่ นายพิชัยได้หันหลังกลับแล้วขึ้นลิฟต์ไปทันที

 

ก่อนหน้านี้นายพิชัย ได้กล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ช่วงที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ถึงเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า ในเฟสที่สอง เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด ประกอบกับรัฐบาลอยากให้ความสำคัญของการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะงบกลางกับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะปานกลางและระยะยาว