posttoday

คลัง ยอมรับเลื่อนลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล วอลเล็ต กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

14 กันยายน 2567

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยจำเป็นต้องเลื่อนลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนออกไปก่อน เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินเฟสแรกแล้วเสร็จก่อน ยันลุยต่อแน่เฟส2 เล็งเปิดลงทะเบียนใหม่เร็วๆนี้

วันนี้(14ก.ย.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยกับ สำนักข่าว โพสต์ทูเดย์ ว่า ยอมรับว่ามีความจำเป็นที่ต้องเลื่อนการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 ธนาคารัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่จะเริ่มในวันที่ 16 ก.ย.67 ออกไปก่อน ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13.5 ล้านคน และผู้พิการจำนวน 2.1 ล้านคน ผ่านพ้นเป็นที่เรียบร้อยไปก่อน โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ หรือระบบไม่มีความพร้อมดำเนินการ

“ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับเฟส 2 เมื่อไร แต่นานไม่เกิน อาจจะครึ่งเดือน หรือเดือนหนึ่งจากนี้ เอาเป็นว่าเร็วๆนี้เปิดได้แน่ เพราะเราจะทำเมื่อไรก็ทำได้ ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ทั้งงบประมาณ ที่ขณะนี้มีแล้ว 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่ดำเนินโครงการฯ  รวมทั้งระบบรองรับ"นาย จุลพันธ์ กล่าว

 

พร้อมกันนี้ นายจุลพันธ์ ย้ำด้วยว่า ขอให้ประชาชนที่ลงทะเบียนในเฟส2 ไม่ต้องกังวลใจ เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการต่ออย่างแน่นอน ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง เพราะเมื่อเราดูยอดสุดท้ายของการลงทะเบียนทั้งหมด รวมทั้งกลุ่มเปราะบางด้วย คาดว่ายอดผู้มีสิทธิไม่น่าสูงเท่ากับที่เราได้เคยประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้า พอถึงเวลาทำจริง งบประมาณจะเพียงพอต่อการบริหารจัดการ หากขาดเหลือรัฐบาลก็สามารถบริหารจัดการได้แน่นอน

 

ส่วนรูปแบบการจ่ายเงินในเฟส2 จะจ่ายแบบทีเดียว 10,000 บาท หรือจะแบ่งจ่ายครั้งละ 5,000 บาท จะเป็นเงินสด หรือรูปแบบเงินดิจิทัล และจ่ายให้เมื่อใดทันภายในปีนี้หรือไม่ ต้องขอรอดูหลังปิดยอดลงทะเบียนทั้งโครงการให้ชัดเจนก่อนถึงจะบอกได้ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็จะดำเนินการให้ได้ครบทุกคน