posttoday

ชัยชนะ มิตรพันธ์ นั่ง ผอ.ETDA ต่อสมัยที่ 2 สาน 4 ภารกิจเศรษฐกิจดิจิทัล

15 กันยายน 2567

ชูกลยุทธ์ ‘ก้าวที่มั่นคง’ ‘ต่อยอด Ecosystem ธุรกรรมออนไลน์-เสริมกลไกกำกับดูแลธุรกิจบริการดิจิทัลและดันบทบาท AI Governance – ยกระดับธุรกิจ ภาครัฐ สู่ Digital Transform ผนวก Digital ID และ e-Service ตั้งเป้าเพิ่มเศรษฐกิจดิจิทัลเป็น 30 % ของจีดีพีในปี 2570

ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA กล่าวว่า ในปี 2564-2567 ได้ทำงานครบวาระแรกไปแล้ว สำหรับการทำงานในวาระที่ 2 จะมุ่งเน้นขยายการใช้งานเทคโนโลยีในทุกภาคส่วนมากยิ่งขึ้นทำให้อันดับความสามารถดิจิทัลของไทยอยู่อันดับที่ 30 ในปี 2570 จากปัจจุบันอยู่อันดับที่ 35 นอกจากนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนเศรษฐกิจดิจิทัลเป็น 30 % ของจีดีพีในปี 2570 ด้วย 

การดำเนินงานในปี 2568 นั้น ETDA ชูแนวคิด ‘ก้าวที่มั่นคง เพื่อชีวิตดิจิทัลที่มั่นใจ’ ที่ต่อเนื่องกับ 2 บทบาทหลักของ ETDA ทั้ง ‘Co-Creation Regulator’ และ ‘Promoter’ ที่เน้นขยายการใช้งานเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม  กับ 4 โจทย์ใหญ่ ที่ ETDA ต้องไปต่อ ดังนี้ 

โจทย์แรก ต่อยอด Digital Infrastructure and Ecosystem โดยเน้นงาน 4 กลุ่มสำคัญ คือ Document Management  เสริมศักยภาพโครงสร้างเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ Digital Platform Services เพิ่มการมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลแพลตฟอร์มดิจิทัล AI Governance & Data Sharing 

ชัยชนะ มิตรพันธ์ นั่ง ผอ.ETDA ต่อสมัยที่ 2 สาน 4 ภารกิจเศรษฐกิจดิจิทัล ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA

เสริมการประยุกต์ใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาลและการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ Legal & Standard พัฒนาและปรับปรุงกฎหมาย มาตรฐาน ที่เกี่ยวข้อง พร้อมมุ่งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากผู้ให้บริการ ผ่าน Innovation Sandbox 

โจทย์ที่สองเร่งกลไก Digital Service and Governance - ผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมสำหรับการการกำกับดูแลแพลตฟอร์มดิจิทัล ผ่านกลไกทั้งมาตรฐาน แนวปฏิบัติ (Best Practices) เพื่อให้เกิด Ecosystem ที่จะช่วยลดความเสี่ยงและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการให้บริการ 

ชัยชนะ มิตรพันธ์ นั่ง ผอ.ETDA ต่อสมัยที่ 2 สาน 4 ภารกิจเศรษฐกิจดิจิทัล

ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA

ผนวกการวิเคราะห์ผลกระทบ เช่น Labor Platform และ e-Commerce Platform เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเหมาะสม และสนับสนุนการมี Community ที่เข้มแข็ง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเกิด Self-regulation ในอนาคต พร้อมผนวกบทบาทสายด่วน 1212 ETDA เพื่อรองรับช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนของแพลตฟอร์มขนาดเล็ก

เสริมศักยภาพขององค์กรด้วย AI Governance โดยศูนย์ AIGC ทั้งการขยาย Sector สู่กลุ่ม Telecommunication และสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ การมี AI Guideline & Tool ใหม่ๆ เช่น  AI Project Management, Data Governance for AI เตรียมออก Implementation Guidance ของไทยที่อ้างอิง UNESCO เกี่ยวกับจริยธรรมของ AI  

โจทย์ที่สาม เสริมความเข้มข้น Digital Adoption and Transformation – โดยผลักดันให้เกิดการใช้ Digital ID เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริการภาครัฐและเอกชนที่มากขึ้น โดยเฉพาะบริการรัฐที่ตั้งเป้าเชื่อมระบบให้ได้ 80% ภายในปี 2568 นี้ มีแนวทางการใช้งาน Digital Document Wallet สำหรับการทดลองใช้งาน 

ชัยชนะ มิตรพันธ์ นั่ง ผอ.ETDA ต่อสมัยที่ 2 สาน 4 ภารกิจเศรษฐกิจดิจิทัล ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA

พร้อมกับส่งเสริมการใช้งานผ่านแคมเปญ MEiD (มีไอดี)และติดสปีด SME ให้เกิดการใช้เทคโนโลยีเข้าไปสนับสนุนกระบวนการทางธุรกิจ โดยนำโมเดลการทำงานขยายลงพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ที่นอกจาก ภาคการค้า การบริการแล้ว ยังขยายต่อในภาคการเกษตร มุ่งเน้นการเพิ่มความรู้ เพิ่มรายได้ ขยายฐานลูกค้าและตลาดให้มากขึ้น

โจทย์สุดท้าย เพิ่มประสิทธิภาพ Digital Workforce, Literacy & Protection – ผ่านการดำเนินงาน 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 1.เพิ่มปริมาณแรงงานเฉพาะด้านดิจิทัลที่มีคุณภาพ ตั้งเป้า 90,000 คนในปี 2570 ผ่านหลักสูตรระดับผู้บริหาร e-Learning การรับรองทักษะดิจิทัล (DSPC) และการรับรองทักษะโดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (TPQI)   

2.เพิ่มรายได้ชุมชนและลดอัตราการว่างงาน ตั้งเป้าปี 2570 มีชุมชนเข้าร่วม 1,000 ชุมชน โดยต่อยอด Model การพัฒนาชุมชนในระดับภูมิภาค จับมือพาร์ทเนอร์ ปั้นโค้ชดิจิทัลชุมชน ผนวกการพัฒนาชุมชนทั้งการเพิ่มความรู้ และการผนวกเครื่องมือทางออนไลน์ พร้อมผลักดันสู่การจัดตั้งกิจการเพื่อสังคม ก่อนส่งต่อพาร์ทเนอร์เพื่อส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง 

ชัยชนะ มิตรพันธ์ นั่ง ผอ.ETDA ต่อสมัยที่ 2 สาน 4 ภารกิจเศรษฐกิจดิจิทัล ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA

3.เสริมสร้างให้คนไทยรู้เท่าทันเทคโนโลยีและภัยออนไลน์ ขยายต่อเนื่องในกลุ่มเปราะบาง ตั้งเป้ามี EDC Trainer กระจายลงอำเภอเพิ่มขึ้นอีก 10% (ไม่น้อยกว่า 80 อำเภอ) และมี 2570 เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50% พร้อมเผยแพร่ความรู้และสื่อ และเสริมการวัดผลกระทบทางสังคม (Social Impact) ในเชิงพื้นที่ ไปพร้อมๆ กับการต่อยอดสร้าง Community เครือข่ายการทำงาน เพิ่มความยั่งยืนในการพัฒนาทักษะดิจิทัลคนไทย โดยในปี 2568 นี้ ETDA เตรียมพัฒนาแหล่งรวบรวมข้อมูลกลาง (Content Management) เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อและความรู้ได้ง่ายยิ่งขึ้น  

สำหรับผลงานเด่นของ ETDA ปี 2564-2567 ประกอบด้วย 

-ออกใบอนุญาตผู้ให้บริการ Digital ID  12 ราย รวม 16 ใบอนุญาต 

-กฎหมาย DPS ทำให้แพลตฟอร์มดิจิทัลลงทะเบียนยืนยันตัวตน จำนวน 1,813 แพลตฟอร์ม

-ออกแนวไกด์ไลน์ด้านจริยธรรมเอไอร่วมกับเนคเทค กลุ่มภาครัฐ,สุขภาพ และ การเงิน

-ยกระดับเอกสารภาครัฐสู่อิเล็กทรอนิกส์ ระบบ e-Saraban และ e-Signature

-พัฒนาทักษะแรงงานเฉพาะด้านดิจิทัลเข้าสู่ตลาดแรงงาน 12,406 คน 

-รับรองทักษะดิจิทัล Digital Skill Proficiency Certification (DSPC) แล้ว 135 คน ที่ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ KBANK 

-ปั้นโค้ชดิจิทัลชุมชน 5,386 คน และชุมชนที่เข้าร่วม 757 ชุมชน 

ชัยชนะ มิตรพันธ์ นั่ง ผอ.ETDA ต่อสมัยที่ 2 สาน 4 ภารกิจเศรษฐกิจดิจิทัล ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA