posttoday

“นายกฯ”เซ็นแล้ว ตั้งคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ-เดินหน้าเงินดิจิทัลเฟส2

19 กันยายน 2567

แพทองธาร เซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯกระตุ้นเศรษฐกิจ ลุยสร้างความเชื่อม้่น ผลักดันแจกเงินดิจิทัลเฟส2 กระตุ้นใช้จ่าย-อุ้มค่าครองชีพ วางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล คาดประชุมนัดแรกสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะมีการประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ สร้างความเชื่อมั่น และกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก และผลักดันโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเป็นการนวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล

 

รวมถึงการพัฒนาศูนย์ข้อมูลภาครัฐ ที่มุ่งการพัฒนานโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน เพื่อการพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชน และการประกอบอาชีพ ซึ่งจะทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องในปี 2568 โดยคาดว่าประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์หน้า

 

สำหรับ คณะกรรมการชุดดังกล่าว  มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย วัตถุประสงค์โครงการ แนวทางการดำเนินโครงการ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ และแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงกำกับ ดูแล ติดตาม และตรวจสอบการดำเนินโครงการในภาพรวมให้เป็นไปตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกำกับ ติดตาม ขับเคลื่อนและเร่งรัดส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจบรรลุผลสำเร็จ เป็นไปตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบ

 

นอกจากนี้ ยังมีอำนาจหน้าที่ในการติดตามและประเมินผลทั้งก่อนและหลังการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรายงานต่อ ครม. ตลอดจนรวบรวมและจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่และสร้างการรับรู้ของประชาชน และกำหนดแนวทางการจัดทำฐานข้อมูล รวมถึงการดำเนินการรวบรวม ใช้ ประมวลผล และเปิดเผยข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

 

สำหรับ ประธานและรองประธานคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีดังนี้

“นายกฯ”เซ็นแล้ว ตั้งคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ-เดินหน้าเงินดิจิทัลเฟส2

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังประกอบด้วย เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงมหาดไทย, เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), ประธานสมาคมธนาคารไทย, ประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ, ปลัดกระทรวงการคลัง, ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และประธานกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เป็นคณะกรรมการ