posttoday

แพทองธาร หวัง คลัง คุยแบงก์ชาติ หาทางออกร่วมกันได้ ปมลดดอกเบี้ย

24 กันยายน 2567

อิ๊งค์ รับสับสน บาทแข็ง ตอนแรกบอก ดีต่อส่งออก งัดข้อดีบาทแข็งมาใช้ ต่อมาแจงอีกรอบ ภาคส่งออกเป็นปัญหา หวังใช้ข้อดีเกี่ยวกับบาทแข็ง ในการนำเข้า โยน กระทรวงการคลัง พูดคุย ธปท. เรื่องปัญหาลดดอกเบี้ย หวังหาทางออกร่วมกันได้ ไม่อยากให้ความลำบากตกที่ประชาชน

วันที่ 24 ก.ย. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจนส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในปัจจุบันว่า เรื่องของเงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้น ในข้อเท็จจริงแล้วทำให้เกิดความกังวลในทุกภาคส่วน ในส่วนของรัฐบาล เราสามารถทำได้ในหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งออก จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะใช้ข้อดีของค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ให้ได้ แต่อีกด้านก็ต้องพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะใช้โอกาสนี้พูดคุยกับทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดี๋ยวคงเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ขอให้ทางกระทรวงการคลังไปคุยกันดีกว่าว่าจะแก้ตรงนี้อย่างไรได้บ้าง และร่วมมือกันอย่างไรได้บ้าง
 

 จากนั้นเวลา 13.05น. นางสาวแพทองธาร ให้สัมภาษณ์ประเด็นเรื่องเงินบาทแข็งอีกครั้งว่า เมื่อสักครู่ได้ฟังสิ่งที่ให้สัมภาษณ์ไปรู้สึกสับสน เรื่องของเงินบาท พอเงินบาทแข็งการส่งออกจะเป็นปัญหา ทุกคนมีความกังวลใจ แต่ที่ตนพูดไปคือต้องการให้ใช้ข้อดีเกี่ยวกับเงินบาทแข็งในการนำเข้า โครงการไหนที่จะนำเข้าต้องล็อกตรงนี้ไว้เพื่อเป็นโอกาสในช่วงที่เงินบาทแข็ง ต้องแก้ปัญหากันต่อไป กระทรวงการคลังก็ต้องพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย 

เมื่อถามว่าผู้ว่าฯธปท.ส่งสัญญาณจะไม่ลดดอกเบี้ย น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ถึงบอกว่าต้องพูดคุยกัน ความจริงได้คุยกับ รมว.คลังไปแล้วว่าต้องร่วมมือกันหาทางออก

แพทองธาร หวัง คลัง คุยแบงก์ชาติ หาทางออกร่วมกันได้ ปมลดดอกเบี้ย

เมื่อถามว่า นายกฯจะเป็นคนคุยกับ ผู้ว่าฯธปท.เองเลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงให้กระทรวงการคลังคุยน่าจะตรงและได้รายละเอียดมากกว่า 

เมื่อถามว่าสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เคยให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลังเป็นผู้พูดคุย รัฐบาลนี้จะให้นายพิชัย ไปคุยแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มอบกระทรวงการคลังไป แต่ไม่ทราบจะเป็นรมช.ก็ได้เพราะมีเนื้อเดียวกันอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องให้ไปคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันจะได้ช่วยกันได้ 

เมื่อถามว่าคงไม่ต้องรอให้ถึงรอบการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)วันที่ 16 ต.ค. น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงต้องคุยกันก่อน 

ถามอีกว่า ตั้งแต่ยุคนายเศรษฐา ผู้ว่าฯธปท. มีความเห็นสวนทางกับรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงต้องคุยกัน เพราะหากหาแนวทางร่วมกันไม่ได้ ความลำบากจะตกที่ประชาชน จึงต้องช่วยกัน เพราะเข้าใจกันอยู่แล้วว่าถ้าเงินบาทแข็งกระทบอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังไปพูดคุยแล้วได้รายละเอียดที่สุดก็จะให้มาแถลงว่าจะทำอะไรได้บ้าง