posttoday

แจกแน่ ดิจิทัล วอลเล็ต คาดระบบจ่ายเงิน เสร็จทันแจก ไม่เกิน มี.ค.68

03 ตุลาคม 2567

รัฐบาลยืนยัน เดินหน้าแจกดิจิทัล วอลเล็ต เตรียมประกาศจัดซื้อจัดจ้าง ระบบจ่ายเงิน เร็วๆนี้ คาดประชาชนได้รับเงินดิจิทัล ไม่เกิน มี.ค.68

          แหล่งข่าวจากคณะกรรมการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต เปิดเผยกับ โพสต์ทูเดย์ ว่า โครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต ของรัฐบาลยืนยันว่าแจกแน่นอนไม่เกินเดือน มี.ค. 2568 โดยสิ่งที่ถูกตั้งคำถามเรื่องระบบการจ่ายเงินดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างระบบแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) วงเงิน 95 ล้านบาท สำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา นั้น

          รัฐบาลยืนยันว่ากำลังจะเปิดให้มีการจัดซื้อจัดจ้างอีกครั้งเร็วๆนี้ โดยครั้งที่ผ่านมา DGA ต้องยกเลิกโครงการ เนื่องจาก ไม่มีผู้ยื่นเสนอราคา จากงบประมาณที่น้อยเกินไป เมื่อเทียบกับการพัฒนาระบบของธนาคารอื่นๆที่เคยทำ ต้องมีการลงทุนระดับพันล้านบาท ดังนั้น หากการเปิดโครงการให้จัดซื้อจัดจ้างครั้งต่อไป ไม่มีผู้สนใจอีก ต้องเลือกวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นการเชิญชวนผู้ประกอบที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดรายใดรายหนึ่ง ให้เข้ายื่นข้อเสนอหรือให้เข้ามาเจรจาต่อรองราคากับหน่วยงานของรัฐโดยตรง

          คำถามคือ เหลือเวลาเพียงไม่กี่เดือน ระบบการจ่ายเงินดังกล่าวจะสามารถพัฒนาระบบทันหรือไม่ แหล่งข่าว ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้เริ่มนับหนึ่งใหม่ ที่ผ่านมามีการศึกษารูปแบบการทำงานมาโดยตลอด ยืนยันว่าทำได้แน่ ซึ่งขณะนี้ DGA อยู่ภายใต้การดูแลของ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) 

          ตอนนี้ทราบข่าวมาว่า กระทรวงดีอี เตรียมงบประมาณในการทำคลาวด์สำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต รวมถึง การเตรียมคนเพื่อตอบข้อซักถามเรื่องเงินดิจิทัลผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1111 ไว้แล้ว