posttoday

น้ำท่วมเชียงใหม่รอบ2กระทบท่องเที่ยว พริบตาเดียวสูญเงิน2,000ล้านบาท

07 ตุลาคม 2567

พัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ เผยสถานการณ์น้ำท่วมรอบ2 กระทบหนักมาก 10วันสูญรายได้ในพริบตา 2,000 ล้านบาท แนะรัฐบาลเร่งฟื้นความเชื่อมั่น

นายพัลลภ แซ่จิว รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมติดต่อกันรอบ2ล่าสุดกระทบการท่องเที่ยวหนักมาก ตอนเกิดเหตุครั้งแรกนักท่องเที่ยวจีน ไต้หวัน เกาหลี ยังมาอยู่ก็หันไปทางอื่นหมด เฉพาะเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ปกติภาพรวมเศรษฐกิจทั้งหมดของเชียงใหม่จะอยู่ที่ตัวเลข 6,000 ล้านบาท ตอนนี้ลดลงเหลือ 200 ล้านบาทต่อวัน เพราะสถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้าง ไปที่ อ.แม่แตง แม่ริม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เท่ากับในช่วงเวลา10วันสูญรายได้ไปในพริบตา 2,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ยังไม่รวมทางอ้อมอื่นๆ ทั้งสาธารณูปโภค บุคคล สาธารณสุข และอื่นๆ ที่พ่วงกับการท่องเที่ยว เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อไปอีก 15 วันหลังสถานการณ์ตอนนี้สำหรับเชียงใหม่ คือ ต้องเร่งประสัมพันธ์นักท่องเที่ยวใหม่หมดให้กลับมา หลังจากเชียงใหม่กลับสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว

นายพัลลภ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ภัยพิบัติและภาวะโลกร้อนตอนนี้มันรุนแรงแบบทะลุปรอท รับมือกันอย่างไรหากระดับน้ำจะขึ้นสูงกว่าเกณฑ์ปกติ จากเหตุการณ์ครั้งนี้มองว่าชะงักแบบไม่มีแผน เมื่อน้ำขึ้นสู่ระดับ 4.90 เมตร รู้อยู่แล้วว่าภายใน 6 ชั่วโมงน้ำจากเชียงดาวและแม่แตงจะไหลลงมาแน่ มองไม่เห็นว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงในเชิงพัฒนา ได้แต่ลุ้นฟ้าฝน และบอกให้ทำใจ

อีกทั้งยังมีจุดอ่อนอีกหลายอย่าง เช่น การทำแบริเออร์น้ำ แต่ไมีการปิดถนน ปล่อยให้รถฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวเข้าไปแบริเออร์พังน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนห้างร้านพังเสียหายจำนวนมาก แบบนี้เรียกว่าเอาไม่อยู่ อยากให้ไปดูงานหน้าโรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ ที่เขาสามารถป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้ามท่วมพื้นที่โรงแรมได้ ทั้งที่ระดับน้ำต่างกันเกือบเมตร เขาใช้เทคโนโลยีอะไร เท่าที่เห็นมีเสาปักลงพื้นแล้วใช้กระทบทรายและถุงน้ำทับมีพลาสกติกบางกั้นอีกชั้นเท่านั้น บางแต่เอาอยู่ เขาทำได้ เราต้องไปดูแล้วเอามาทำไว้ใช้ในยามเกิดเหตุการณ์ เอาไปวางตลอดแนวลุ่มต่ำ ใช้เทคโนโลยีที่ดีกว่า เพราะโมเดลกระสอบทรายไม่น่าจะเป็นทางที่ถูกต้องแล้ว

ภาพ ธิติ วรรณมณฑา (Thiti Wannamontha)
#NationPhoto