posttoday

นายกแพทองธาร เผยเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ไม่ยืนยันทำ"คนละครึ่ง"

07 ตุลาคม 2567

นายก เผยเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจพร้อมทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ยืนยัน มีโครงการคนละครึ่งหรือไม่ เรียกรัฐมนตรีสังการให้มารายงานข็อมูลโดยละเอียดแล้ว ขอประชาชนอดใจรออีกนิด

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการแสดงวิสัยทัศน์ในงานสัมมนาเวทีกรุงเทพธุรกิจ ฟอรั่ม ASEAN Economic Outlook 2025 ว่า ยังไม่ขอพูดเรื่องการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนเหมือนโครงการ “คนละครึ่ง” ที่เคยทำมาในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ก่อนหน้านี้  
 

ทั้งนี้ยืนยันว่า แม้จะยังไม่มีคนละครึ่ง แต่จากนี้จะมีมาตรการทางด้านเศรษฐกิจอีกหลายมาตรการทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งหมดนั้นก็ต้องดูสถานการณ์ในปัจจุบันด้วยว่าเป็นอย่างไร  โดยหลาย ๆ โครงการที่มีประโยชน์กับประชาชนรัฐบาลก็พร้อมพิจารณา และจะเรียงลำดับการทำแน่นอน ขอให้อดใจรออีกหน่อย

"ขณะนี้ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีและหัวหน้าหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ เข้ามารายงานข้อมูลรายละเอียดโครงการต่าง ๆ ให้รับทราบ เพื่อประกอบการพิจารณาออกมาตรการด้านเศรษฐกิจต่อไป" นายกรัฐมนตรีกล่าว 

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบัน นายกฯ ระบุว่า เป็นเรื่องทางการคลัง ขอให้เขาไปคุยกันต่อ และขอไม่ตอบเรื่องนี้แล้วกัน