posttoday

1พ.ย.รัฐบาล คิกออฟ แอ่วเหนือคนละครึ่ง กระตุ้นท่องเที่ยวภาคเหนือ17จังหวัด

13 ตุลาคม 2567

แพทองธาร นัด15ต.ค.ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ เร่งแผนฟื้นฟู กระตุ้นเศรษฐกิจ สรวงศ์ ลงพื้นที่เชียงราย เชียงใหม่ ผู้ประกอบการวอน รัฐบาลปล่อย Soft Loan ย้ำ 1พ.ย. รัฐบาล-ททท. คิกออฟ แอ่วเหนือคนละครึ่ง ททท. ออกค่าใช้จ่าย 800 บาท ครอบคลุม 17 จังหวัดภาคเหนือ เตรียมชงครม.15ต.ค.

         นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันอังคารที่ 15 ตุลาคม เวลา 15.00น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) เพื่อติดตามสรุป สถานการณ์ ของ ศปช. รวมทั้งแผนการในการฟื้นฟูทั้งทางด้านกายภาพและการวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดต่างๆ ที่ประสบอุทกภัยทั้งการท่องเที่ยวและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

       นายจิรายุกล่าวว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศปช.) วันที่ 13 ตุลาคม ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการสนับสนุนด้านต่างๆ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในภาคเหนือตอนบน โดยขอให้เร่งฟื้นฟู พื้นที่ประสบอุทกภัยให้เข้าสู่ภาวะปกติ ที่นายกรัฐมนตรีให้นโยบายไว้ว่าจะต้องจบภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้ รัฐบาลก็จะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกมิติทันที 
 

        นายจิรายุกล่าวอีกว่า นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย โดยเปิดรับฟังข้อเสนอและการขอรับความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนใหญ่ขอให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเรื่อง อัตราดอกเบี้ยต่ำหรือ Soft Loan เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมทั้งจัดแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้ โดยทุกข้อเสนอรัฐบาลจะเร่งพิจารณาเพื่อให้การเยียวยาตรงจุดมากที่สุด 
        นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอโครงการ แอ่วเหนือ เป็นโครงการนำร่องเร่งด่วน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวปลายปีนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ทั้ง 2 จังหวัด มั่นใจและยืนยันความพร้อมที่จะเปิดจังหวัดในด้านกิจกรรมรณรงค์การท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจพร้อมๆกันในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

       ขณะที่นายสรวงศกล่าวว่า แคมเปญ แอ่วเหนือคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ จากการลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ รับฟังปัญหาของผู้ประกอบการ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้นำข้อมูลเพื่อมาแก้ไขปัญหา ซึ่งบางส่วนใช้งบของกระทรวงและบางส่วนต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จึงเสนอโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง โดยจะมีการ คิกออฟวันที่ 1 พฤศจิกายน2567 พื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ผู้ประกอบการเตรียมที่จะฟื้นฟูและกลับเข้าสู่สภาพเดิมให้ได้ โครงการนี้ยังรวมไปถึง 17 จังหวัดภาคเหนือ ททท.จะออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 800 บาทและนักท่องเที่ยวออกเองอีกครึ่งหนึ่ง 

         หากประสบผลสำเร็จก็จะมีการก็จะมีการเสนอของบประมาณจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง แต่การดำเนินการในครั้งนี้จะใช้งบประมาณของททท.ไปก่อน จะพยายามอย่างยิ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็นงานลอยกระทง ที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายก็สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดมีความพร้อม 

           ส่วนการเตรียมมาตรการอื่นๆ เช่น การปล่อยกู้ อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เรื่องนี้เตรียมที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่จากการรับฟังจากผู้ประกอบการหลายส่วน มีข้อเสนอแนะว่า ยังมีหลักเกณฑ์ต่างๆที่เข้าถึงยาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก จึงต้องมีการกลับมาปรับแก้กันในเร็วๆนี้ เพื่อที่จะปรับแก้ไข ให้ผู้ประกอบการได้รับผลประโยชน์อย่างทั่วถึง ยังไม่สามารถที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้ได้  เพราะมีบางจุดที่จะต้องนำกลับมาแก้ไขและเปลี่ยนแปลง