posttoday

คลัง เร่งอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันจีดีพีไทย ปี68 โตกว่า 3%

18 ตุลาคม 2567

นากยฯ เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการฯ อัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี เล็งผุดโครงการ"เที่ยวไทยไปต่อ" พร้อมเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลเฟส 2 หวังดัน จีดีพีไทยปี 68 โตเกินกว่า 3%

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในปลายเดือนต.ค. หรือต้นเดือนพ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในการประชุมดังกล่าว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธาน จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อขับเคลื่อนมาตรการเศรษฐกิจ ที่จะทยอยออมาในช่วงปลายปีนี้ เพื่อเกิดความต่อเนื่องของแรงส่งของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านเงินดิจิทัล วอลเล็ตด้วย

 

       โดยหนึ่งในมาตการที่เตรียมจะเสนอคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจพิจารณา คือ มาตรการเที่ยวไทยไปต่อ ซึ่งเป็นชื่อเบื้องต้น โดยหลักการจะให้ประชาชน และบริษัท ห้างร้าน สามารถนำรายจ่ายจากการท่องเที่ยว จัดประชุม สัมมนา ในพื้นที่ประสบอุทกภัยตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สามารถมาหักลดหย่อนภาษีได้ เบื้องต้นเสนอไว้ 2 เท่า เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว และดึงกำลังซื้อให้กลับไปในพื้นที่ดังกล่าว โดยหากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเห็นชอบ ก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป 

       นอกจากนี้ จะมีการเสนอ ครม. พิจารณาขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สำหรับประชาชนและภาคธุรกิจในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ตามประกาศของ ปภ. รวมถึงจะมีการเสนอมาตรการภาษีสำหรับการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และยานพาหนะ สำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ค่าซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมอาคาร หรือทรัพย์สินที่ติดตั้งกับตัวอาคารที่อยู่ในที่ดินมาหักลดหย่อนภาษีได้ ส่วนรายละเอียดขอให้รอการพิจารณาของ ครม. อีกครั้ง เพราะเรื่องมาตรการด้านภาษีคงพูดกันก่อนไม่ได้ เนื่องจากจะมีผลต่อจิตวิทยา คนจะอั้นการใช้จ่ายรอ

 

        สำหรับโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านเงินดิจิทัล วอลเล็ตนั้น รัฐบาลการันตรีว่ามีแน่นอน ส่วนงบประมาณเพื่อใช้ในโครงการยืนยันว่ามีรองรับไว้แล้ว 1.87 แสนล้านบาท โดยยืนยันว่าเต็มจำนวน 10,000 บาทเท่ากับเฟส1 อย่างครบถ้วน ส่วนจะแบ่งจ่ายหรือจ่ายก้อนเดียวเลย หรือรูปแบบการโอนจะเป็นอย่างไร และจ่ายให้ช่วงไหน ต้องรอให้คณะกรรมการฯพิจารณากันก่อน หลังจากนั้นจะมีการชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง 

          ในส่วนที่มีข้อเสนอจากภาคเอกชน รวมถึงมีเสียงเรียกร้องของประชาชนอยากให้โครงการคนละครึ่งให้กลับอีกครั้ง ในส่วนของรัฐบาล ไม่ได้ปิดกั้น พร้อมได้รับข้อเสนอทั้งหมดมาพิจารณา 

“ข้อเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ อะไรที่เหมาะสม ทำได้ เราก็พิจาณาไม่ติดขัดอะไร แม้เป็นโครงการของรัฐบาลในอดีต เราไม่ได้ยึดติดกับเรื่องศักดิ์ศรี เพราะยึดของประเทศเป็นหลัก”

          ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่า จากมาตรการที่รัฐบาลออกไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการกระตุ้นกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 3% ส่วนปี 2568 เราก็อยากเห็นเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้มากกว่า 3%ต่อปี เพราะแรงส่งจากมาตรการทั้งหมดที่ออกไปแล้ว รวมถึงการเดินนักดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งนายพิชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้เข้าไปดูแลในเรื่องสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย