posttoday

"ผู้ว่าธปท." ย้ำไม่รีบลดดอกเบี้ยลงอีก ชี้ขึ้นอยู่กับแนวโน้มเงินเฟ้อ-เศรษฐกิจ

23 ตุลาคม 2567

เศรษฐพุฒิ ผู้ว่าธปท.ส่งสัญญาณ ไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก หลังได้ปรับลดดอกเบี้ย 0.25% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี เนื่องจากสินเชื่อในระบบชะลอตัวลง ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยขึ้นกับเงินเฟ้อและสภาวะเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กล่าวเมื่อวันที่ 22 ต.ค.2567 ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ว่า ผู้ว่าธปท.ได้ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากเพิ่งได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ปกป้องเป้าหมายเงินเฟ้อในปัจจุบัน


 เนื่องจากเราเพิ่งปรับเปลี่ยน ผมคิดว่า บรรทัดฐานสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกจะต้องค่อนข้างสูง ซึ่งการขยายตัวของสินเชื่อที่ชะลอตัว เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ธปท.ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยลง เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี การดำเนินการในอนาคตขึ้นอยู่กับแนวโน้มของเงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน

 

       นายเศรษฐพุฒิกล่าวว่า กรอบเงินเฟ้อในปัจจุบันยังรองรับเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยให้การคาดการณ์ด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่มั่นคงและทำให้ธปท.สามารถดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในระดับปานกลาง ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่า

ถ้าคุณปรับเป้าหมายให้สูงขึ้น มันจะทำให้การคาดการณ์เพิ่มขึ้น และส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรด้วย

      นอกจากนี้ นายเศรษฐพุฒิยังได้ย้ำว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเป็นเพียงการ "ปรับเปลี่ยน" และเขาไม่คิดว่า เป็นจุดเริ่มต้นของวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ต่อเนื่อง