posttoday

TTAลังเลเปิดซักฟอก

11 มิถุนายน 2554

กำชื่อผู้ถือหุ้นอ้างตรวจสอบ/โอดแบงก์ชะลอปล่อยกู้/คลิปแฉ ‘บี’ ถือ 30%

กำชื่อผู้ถือหุ้นอ้างตรวจสอบ/โอดแบงก์ชะลอปล่อยกู้/คลิปแฉ ‘บี’ ถือ 30%

โทรีเซนไทยฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อ ยังไม่ฟันธงจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น พร้อมแฉคลิปเสียง “บี” บลัฟเทกโอเวอร์

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบัญชีและการเงิน บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ได้รับรายชื่อผู้ถือหุ้นจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ซึ่งปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นในวันที่ 2 มิ.ย. หลังจากนี้จะทำการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ และนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทเป็นผู้พิจารณาว่าจะมีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นหรือไม่อย่างไรต่อไป

TTAลังเลเปิดซักฟอก

 

ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเรื่องความขัดแย้งจะจบได้หรือไม่และจบลงอย่างไร แม้ว่าจะมีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นก็ตาม เรื่องอาจยืดเยื้อต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ตัดสินใจนำหลักฐานบางส่วนคือคลิปบันทึกบทสนทนาระหว่างตนเอง นางฐิติมา และนายบี เตชะอุบล ส่งมอบให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว และนำมาเปิดเผยครั้งนี้ เพราะตั้งแต่ได้รับการติดต่อจากกลุ่มบุคคลแบบไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ก็ทยอยมีข่าวลือต่างๆออกสู่ตลาด มีการแจ้งข้อกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐาน

สาเหตุของการอัดเสียงของการพูดคุยกัน เพื่อต้องการปกป้องบริษัทและผู้ถือหุ้นทุกราย เพราะในฐานะผู้นำองค์กรสงสัยในตอนแรกว่าคนกลุ่มนี้อาจจะนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการถือครองหุ้น แรงจูงใจและความต้องการที่แท้จริงของพวกเขา ดังนั้นมีเพียงไม่กี่วิธีที่จะป้องกันตัวเองจากการขู่ในครั้งนี้

คลิปเสียงของนายบีที่กล่าวกับ ม.ล.จันทรจุฑา สรุปได้ว่า ถือหุ้น TTA อยู่ 30% ได้ทยอยซื้อหุ้น TTA ตั้งแต่ราคา 18 บาท โดยมีต้นทุนเฉลี่ย 21 บาท และเข้ามาซื้อได้เพราะมีลูกค้ารายย่อยอยู่ที่โบรกเกอร์ (บล.คันทรี่ กรุ๊ป) ของนายบีจำนวนมาก และโบรกเกอร์ที่เป็นพาร์ตเนอร์ โดยในวันที่เข้าไปซื้อหุ้น มีโบรกเกอร์ 13 แห่ง ช่วยเขียนบทวิเคราะห์ให้ TTA ใหม่หมด โดยมีราคาเป้าหมาย 26 บาท และ 32 บาท

ตามคลิปเสียง นายบี ยังกล่าวว่า ไม่อยากให้มีข่าวว่ามีการซื้อกิจการเพราะเสียเวลา ทำให้ภาพ รวมเสียไปด้วย แต่อยากให้เป็นแค่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริหาร เพราะค่อนข้างเงียบและดีต่อบริษัท โดยทางกลุ่มจะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นพร้อมเปลี่ยนคณะกรรมการทั้งชุดและฝ่ายจัดการ โดยจะส่งคนเข้ามาบริหารแต่อาจไม่ใช่ทั้งหมด แต่จะปรับเปลี่ยนการทำงานของแต่ละคน

ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวภายหลังเปิดคลิปเสียงว่า แอตลาส โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นผู้ส่งจดหมายแทนผู้ถือหุ้นจำนวน 75 ราย ขอให้บริษัทจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น โดยมีนายปีเตอร์ เนฟ เป็นผู้ลงนามในจดหมาย โดยมีอาชีพเป็นนายหน้าขายเรือประจำการที่สิงคโปร์ และในส่วนของแอตลาส โฮลดิ้ง ปรากฏเป็นผู้ถือหุ้น TTA ครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2554 กองทุนดังกล่าวมีสัญชาติฮ่องกง มีทุนเรียกชำระแล้ว 2 เหรียญฮ่องกง

ทั้งนี้ จากเนื้อหาดังกล่าวพบว่าสิ่งที่นายบีพูด ต่างกับที่แถลงออกมาทางสื่อ คือ นายบี ถือหุ้น 30%อย่างที่พูดกับผู้บริหาร TTA หรือถือหุ้น 100 หุ้นตามที่พูดกับสื่อ ขอยืนยันอีกครั้งว่าคณะกรรมการและฝ่ายจัดการพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ ที่ผ่านมาได้เดินสายไปพบกับนักลงทุนรายย่อยเป็นจำนวนมากตามห้องค้าหลักทรัพย์ และมีแผนจะไปให้ข้อมูลต่อในสัปดาห์หน้านี้

ม.ล.จันทรจุฑา ยอมรับว่า ข่าวที่เกิดขึ้นเป็นข่าวใหญ่ และเริ่มสร้างผลกระทบต่อบริษัท โดยลูกค้าในส่วนที่ทำสัญญาเช่าเรือระยะยาวได้ขอชะลอการทำสัญญาออกไปก่อน รอผลการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงสถาบันการเงินที่ได้ให้วงเงินสินเชื่อกับบริษัทได้ขอเพิ่มเงื่อนไขในการปล่อยสินเชื่อ หรืออาจมีการพิจารณาเงื่อนไขเพิ่มหากบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นรวมถึงผู้บริหาร ทั้งที่บริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง