posttoday

ก.ล.ต. เตือนภัย อย่าหลงเชื่อลงทุนกับบริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาต

07 กันยายน 2567

ก.ล.ต. เตือนภัย อย่าหลงเชื่อลงทุนกับบริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาต ไม่ว่าจะเป็นในไทยหรือต่างประเทศ เสี่ยงโดนโกง! เช็คข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตือนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการใช้บริการเกี่ยวกับการลงทุนกับผู้ประกอบธุรกิจด้านหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวจากต่างประเทศ โดยอาจถูกชักชวนให้ใช้บริการผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการออกบูธในงานนิทรรศการ เนื่องจากจะไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง

ปัจจุบันมีการจัดงานนิทรรศการหรืองาน Event ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการเงินหรือนวัตกรรมในตลาดทุนและตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น โดยเป็นที่สนใจของประชาชนและผู้ลงทุน ก.ล.ต. จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการชักชวนหรือการแนะนำลงทุนจากผู้ประกอบธุรกิจด้านหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวจากต่างประเทศ เนื่องจากจะไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง (scam) รวมทั้งขอเตือนผู้จัดงานที่ให้มีบูธแสดงในงานให้ระมัดระวังการเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตร่วมออกบูธ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดด้วย

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ดำเนินการติดตามและสังเกตการณ์อีเวนท์หรืองานจัดแสดงในลักษณะของการออกบูธที่เกี่ยวกับการแนะนำบริการด้านการลงทุนหรือชักชวนลงทุน ในกรณีที่พบว่ามีการกระทำที่อาจเข้าข่ายการประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตมาเชิญชวน หรือเป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขาย ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. จะประสานงานกับผู้จัดงานให้ดำเนินการปิดบูธและดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ และหากเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่นจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือได้รับการชักชวนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทหรือบุคคลที่ชักชวน รวมถึงรายชื่อของผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และสามารถตรวจสอบหลักทรัพย์และโทเคนดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปจาก ก.ล.ต. ได้ที่ www.sec.or.th  หรือแอปพลิเคชัน "SEC Check First" รวมทั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปจาก ก.ล.ต. ได้ที่ investor alert

นอกจากนี้ หากมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่ "ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส โทร 1207" หรือเฟซบุ๊กเพจ "สำนักงาน กลต." หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.

ก.ล.ต. เตือนภัย อย่าหลงเชื่อลงทุนกับบริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาต