posttoday

หนี้ครัวเรือนพุ่ง! จับตาอีก 1.7 แสนล้าน จ่อNPLดันยอดทะลุ 1.2 ล้านล้าน

19 กันยายน 2567

ส่องข้อมูลเครดิตบูโรเดือน ก.ค.67 พบ หนี้ครัวเรือนพุ่ง 13.6 ล้านล้านบาท หนี้ NPL กระฉูด 1.19 ล้านล้านบาท ใกล้แตะ 1.2 ล้านล้านบาท หนี้ SM เพิ่มขึ้น 1.7 แสนล้านบาท แตะ 6.7 แสนล้านบาท จากหนี้ค้างชำระไม่เกิน 90 วัน สินเชื่อบ้าน-สินเชื่อส่วนบุคคล-สินเชื่อธุรกิจ เพิ่มขึ้น

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Surapol Opasatien” ระบุว่า ข้อมูลล่าสุดเดือนกรกฎาคม 2567 จากฐานข้อมูลสถิติที่ไม่มีตัวตน (no privacy) หรือเดือนที่ 7 ของปีที่บรรดาลูกหนี้ยังอยู่ในสภาพมีหลุมรายได้และภูเขาหนี้ ดังนี้

1. ตัวเลขหนี้ครัวเรือนในฐานข้อมูลสถิติเครดิตบูโร เท่ากับ 13.6 ล้านล้านบาท แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดือนมิถุนายน 2567 เลย ที่พอจะเพิ่มได้บ้าง คือ Nano finance +4.7%MoM

2. NPL ขยับเพิ่มจาก 1.16 ล้านล้านบาท มาเป็น 1.19 ล้านล้านบาท คิดเป็น 8.7% ของหนี้รวม อันนี้เคยประมาณการณ์ว่าคงจะไปถึง 1.2 ล้านล้านบาท ไม่ช้าไม่นาน กล่าวคือไหลต่อแต่คงไม่ไหลบ่าแบบน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำโคลนถึงหลังคา

3. SM (หนี้ที่ค้างชำระ 31-90 วัน) มิถุนายน 2567 ปรับลดลงมาจากไตรมาสก่อน อย่างมาก จนเหลือ 5 แสนล้านบาท แต่ผ่านไป 1 เดือน เข้าเดือนกรกฎาคม มันกลับกระโดดมาเป็น 6.7 แสนล้านบาท เพิ่ม 1.7 แสนล้านบาท ดูจากตารางจะพบว่า

สินเชื่อบ้าน เพิ่มจาก 1.43 แสนล้านบาท เป็น 1.69 แสนล้านบาท โตขึ้น 18%

สินเชื่อส่วนบุคคล เพิ่มจาก 8.5 หมื่นล้านบาท เป็น 1.13 แสนล้านบาท โตขึ้น 33%

สินเชื่อธุรกิจที่คนตัวเล็กตัวน้อยกู้ เพิ่มจาก 2.6 หมื่นล้านบาท มาเป็น 4.4หมื่นล้านบาท โตขึ้น 69%

สินเชื่อรถยนต์, บัตรเครดิตนิ่งๆ กับลดลง

หนี้ครัวเรือนพุ่ง! จับตาอีก 1.7 แสนล้าน จ่อNPLดันยอดทะลุ 1.2 ล้านล้าน

สงครามการสู้รบระหว่างหนี้ปกติไหลมาเป็นหนี้กำลังจะเสีย, หนี้กล่าวถึงเป็นพิเศษหรือหนี้ SM โดยมีอาวุธคือการปรับโครงสร้างหนี้เชิงป้องกัน Preemptive Debt Restructure หรือที่เรียกว่า DR. ภายใต้มาตรการการให้กู้อย่างมีความรับผิดชอบหรือ RL มีความเข้มข้นมากในเวลานี้ และจะเพิ่มมากขึ้นแน่ๆ จนถึงสิ้นปีแน่นอน

แต่เอ๊ะ.. ตัวเลขของหนี้เรื้อรัง, หนี้เรื้อรังรุนแรง ที่เข้ามาตรการช่วยเหลืออันเป็นเรือธงของการสู้รบตอนนี้ไปได้เท่าไหร่แล้วอ่ะ เพราะ Ploan แบบหมุนเวียนของลูกหนี้รายได้น้อยที่มีลักษณะจ่ายดอกสะสมมาในอดีตที่มากกว่าจ่ายเข้าต้นนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของ Ploan ที่มีการไหลมาเป็น SM เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญในเดือน 7 นี้

ความโปร่งใสในตัวเลขจะสร้างความเชื่อถือเชื่อมั่นให้กับเรือธงนะครับ ความจริงมันไม่เซาะกร่อนบ่อนทำลายอะไรเลย ฝากท่านผู้ดำเนินรายการช่วยขานไขนะครับ

กราบเรียนมาด้วยความสุจริตใจเป็นที่ตั้ง ขัดเคืองใจก็อย่าใช้อำนาจเป็นธรรมนะครับ... มันบาป