posttoday

อสังหา โรงแรม ท่องเที่ยว ส่งออก รับอานิสงส์ ลดดอกเบี้ย-ค่าเงินมีเสถียรภาพ

17 ตุลาคม 2567

จับตาแบงก์พาณิชย์รายไหนจะลดดอกเบี้ยตาม กนง.ประกาศก่อนเป็นรายแรก เอกชนตบเท้าคอนโดพร้อมอยู่มูลค่า 80,000 ล้าน รอรับอานิสงส์ โรงแรม-ท่องเที่ยว –ส่งออก ผ่อนคลาย ดันค่าเงินมีเสถียรภาพ

          การประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2567 แม้จะสร้างความเซอร์ไพรส์ต่อตลาดที่ไม่คิดว่าจะมีมติลดดอกเบี้ย แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีและภาคเอกชนกำลังจับตามองว่า แบงก์พาณิชย์รายไหนจะเป็นผู้นำร่องลดดอกเบี้ยจริงตามกนง.ประกาศ

          Krungthai COMPASS มองว่าการปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้จะช่วยบรรเทาภาระหนี้ได้บ้าง ท่ามกลางคุณภาพสินเชื่อที่ปรับด้อยลงโดยเฉพาะธุรกิจ SME และครัวเรือนที่รายได้ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่และมีภาระหนี้สูง ซึ่งสะท้อนมุมมองว่ากนง. ให้น้ำหนักต่อความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงินเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กนง. มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลงยังอยู่ในระดับที่เป็นกลางและสอดคล้องกับศักยภาพเศรษฐกิจ

          ขณะที่นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยทำให้สร้างดีมานด์ใหม่การซื้อที่อยู่อาศัยได้ในช่วงไตรมาส4ที่มีคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่รอโอนมูลค่ากว่า 80,000ล้านบาทได้รับอานิสงส์ 

การลดดอกเบี้ยทุก 0.25% ทำให้ดีมานด์เพิ่มขึ้น 2% ส่วนผู้ประกอบการจะลดภาระได้ 3% และมีผลต่อราคาขายบ้านลดลง 0.7%

          นอกจากนี้ ยังมีผลต่อการชำระคืนหนี้และเกิดการหมุนเวียนในซัพพลายเชนของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และประคองตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ให้ติดลบน้อยลง โดยเมื่อดอกเบี้ยลดลงทำให้เงินบาทอ่อนค่า ทำให้ต่างชาติโอนมากขึ้น ขณะที่ลูกค้าคนไทยมีกำลังซื้อเพิ่มทำให้ค่าเงินบาทเสถียรภาพและเกิดการลงทุนมากขึ้น

          ด้านนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า มีผลต่อจิตวิทยา แต่ในทางปฎิบัติต้องรอดูว่า ธนาคารพาณิชย์จะดำเนินการหรือไม่ หลังจากที่เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมานาน แต่ถ้าหากกดดันให้ลดลง ต้องให้ ธนาคารรัฐลดดอกเบี้ยนำร่องก่อน

          สอดคล้องกัยนายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยส่งผลดีต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวและโรงแรม ช่วยลดต้นทุนการเงินแก่ลูกหนี้รายเดิม ส่วนภาพรวมธุรกิจใหม่ก็สามารถกู้เงินได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง กระตุ้นการลงทุนใหม่ซึ่งขึ้นกับภาพรวมเศรษฐกิจปัจจุบันด้วย 

การลดดอกเบี้ยทำให้เงินบาทแข็งค่าคลายตัวลง ส่งผลดีต่อการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติขณะเดินทางมาจับจ่ายในไทย

          เช่นเดียวกับ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยเป็นตัวเลขที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยตอนนี้ เชื่อว่าจะกระทบกับอัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทไม่ให้แข็งค่าจนเกินไป ช่วยให้ผู้ส่งออกและภาคท่องเที่ยวแข่งขันได้ดีขึ้น

ดอกเบี้ยเป็นหนึ่งในภาระต้นทุนที่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจและประชาชนต้องแบกรับ ดังนั้นการลดครั้งนี้จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเร็วขึ้น โดยเฉพาะไตรมาสสุดท้ายปี 2567