posttoday

“ภากร”แจงขยายเวลาเทรดหุ้นอยู่ระหว่างเฮียริ่ง ปัดขยายเวลาช่วงบ่าย

26 ตุลาคม 2566

“ภากร ปีตธวัชชัย”ผู้จัดการ ตลท. แจงขยายเวลาซื้อขายหุ้นอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น หากคืบหน้าพร้อมแจ้งทันที ฟากแหล่งข่าวยืนยันขยายช่วงบ่าย เริ่ม 14.00 -16.40 น. จากนั้นจ่อพิจารณาช่วงเช้าเป็น 09.30 - 12.30 น.

     นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตามที่มีการนำข้อมูลในการหารือถึงการขยายเวลาเปิด-ปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น ในเรื่องดังกล่าวนั้นมีการประชุมภายในซึ่งข้อมูลที่หลุดไปยังไม่ใช่ข้อสรุปขยายเวลาเทรดหุ้น

     ทั้งนี้ตนขอให้ติดตามข้อมูลจาก ตลท. โดยตรง ล่าสุด เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) จากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่มีข้อสรุป และยังคงรอ การตอบกลับจนกว่าจะครบถ้วน ถึงจะนำมาพิจารณา

     ซึ่งที่ผ่านมาในการหารือขยายระยะเวลาการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการหารือร่วมกับภาครัฐ และภาคเอกชนมาโดยตลอด

     อย่างไรก็ดี หากกระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จจะมีการแถลงชี้แจง และเปิดเผยให้ข้อมูลต่อไป โดยขอให้นักลงทุนติดตามข้อมูลจาก ตลท. เป็นหลัก

     สำหรับผลการประชุม ตลท. ล่าสุด แหล่งข่าว กล่าวว่า ที่ประชุมฯมีแนวทางขยายเวลาซื้อขายหุ้น ดังนี้ 1. ช่วงเวลาขยายการซื้อขายที่อาจดำเนินการได้ คือ ช่วงเช้าและช่วงกลางวัน ในขณะที่การขยายเวลาช่วงกลางคืนนั้นอาจไม่เหมาะสม ด้วยอาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสูง อีกทั้งตลาดหุ้นส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เปิดซื้อขายในช่วงกลางคืน

     และ 2. แนวทางการดำเนินการ เห็นว่าการดำเนินการขยายเวลาควรเริ่มจากช่วงบ่าย (Afternoon Session) ซึ่งเป็น Low Difficulty โดยร่นระยะเวลาเปิดเทรดให้เร็วขึ้น 0.30 ชม. จากเดิมเปิดเทรด 14.30 น.- 16.40 น. มาเป็นเวลา 14.00 - 16.40 น. และในระยะต่อไป อาจพิจารณาการขยายเวลาช่วงเช้า (Morning Session) ซึ่งเป็น Medium Difficulty โดยร่นเวลาเปิดซื้อขายให้เร็วขึ้น 0.30 น.จากเดิมเปิด 10.00 - 12.30 น. มาเป็นเวลา 09.30 - 12.30 น.  

     ขณะที่ เมื่อเปรียบเทียบชั่วโมงซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นไทยกับตลาดหุ้นอื่น พบว่า จำนวนชั่วโมงซื้อขาย (Open session) ของ SET อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำที่ 4.5 ชั่วโมง/วัน โดยตลาดหุ้นอื่นส่วนใหญ่มี Open session อยู่ที่ประมาณ 5 - 7 ชั่วโมงต่อวัน

     อีกทั้ง เวลาเปิดซื้อขาย (Open session) ของ SET เริ่มช้าที่สุดในเอเชีย หากเทียบกับเวลา Local โดยตลาดหุ้นส่วนใหญ่จะเปิดซื้อขาย (Open) ที่เวลา 9:00 (local time) ในขณะที่เวลาสิ้นสุดทำการซื้อขายของ SET เทียบเคียงได้กับตลาดอื่นที่ส่วนใหญ่สิ้นสุดที่เวลาประมาณ 16:30 (local time)