posttoday

ไร้สัญญาณถอย! เน้นตั้งรับหุ้นสตอรี่ชัด เชียร์ 3 หุ้นเข้าตา

09 พฤศจิกายน 2566

โบรกส่องหุ้นไทยวันนี้โหนกระแสนโยบายรัฐฟรีวีซ่าเที่ยวไทย บวกหั่นค่าไฟฟ้า-ราคาน้ำมัน เน้นตั้งรับ 3 หุ้นเข้าตา

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ระบุว่า เมื่อวานนี้ SETI/SET50I แกว่งตัวในกรอบแคบๆ ปิดบวกเล็กน้อย ขณะนี้อยู่ในช่วงที่ทยอยประกาศผลการดำเนินงาน 3Q66 ปรากฎว่ามีหลาย บจ. ทำผลงานออกมาได้ดีกว่าคาด 

นอกจากนี้ SETI/SET50I ยังสามารถประคองตัวปิดเหนือ 1,402/872 จุดได้ ถือว่าโมเมนตัมระยะสั้นของตลาดยังดูเป็นบวก ในเชิงกลยุทธ์ ระบบถือว่ายังไม่มี “สัญญาณถอย” (sell & see) จึงยังให้คงน้ำหนักการลงทุนที่ 70% ตามเดิม

ในเชิงกลยุทธ์ ช่วงนี้ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงแนะนำให้ทยอยตั้งรับสะสมหุ้นที่มีประเด็นบวกเฉพาะตัว ได้แก่ 1) หุ้นท่องเที่ยว ได้ผลบวกจากภาคการท่องเที่ยวไทยที่กลับมาคึกคัก หลัง ครม.มีมติให้ Free visa นักท่องเที่ยวจากจีนและคาซัคสถานสามารถเดินทางมาไทยได้โดยไม่ต้องขอ visa ถึงสิ้นเดือน ก.พ. 67 และทยอยมีมติ Free visaให้นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายเวลานักท่องเที่ยวรัสเซียจากเดิมอยู่ได้ไม่เกิน 30 วัน เป็น 90 วัน เป็นบวกต่อ AAV, AOT, BA, CPALL, ERW

2) หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาล จากการปรับลดอัตราค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันดีเซล เราชอบ ADVANC, CPALL

สำหรับวันนี้ตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยขับเคลื่อนราคาที่น่าสนใจติดตามหลายประเด็น ดังนี้ 1)อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนลงต่อเนื่อง จากการที่นักลงทุนคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ระยะสั้นมองเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มลีสซิ่ง เช่น MTC, SAWAD, TIDLOR ส่วนกลุ่มธนาคารยังคงได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มคงระดับสูง แนะสะสม KBANK ที่ราคายัง laggard กลุ่ม

2)ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงแรงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ล่าสุด WTI -2.6%DoD เช่นเดียวกับราคาก๊าซธรรมชาติที่ลดลง -1.1%DoD ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามองเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า เช่น BGRIM, GPSC, GULF

3)เริ่มเห็นแรงซื้อกลับของหุ้นกลุ่มอิงปัจจัยในประเทศ หลังราคาปรับลงมามาก หลังเหตุกราดยิงในประเทศ ประกอบกับวันพรุ่งนี้นโยบาย Digital wallet น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น แนะสะสม CPALL, CRC, CPN, MAJOR

หุ้นแนะนำคือ CPALL (TP=76บ.) “ซื้อ” กำไร 2Q66 เติบโต +8%QoQ, +48%YoY โดดเด่นสุดในกลุ่มค้าปลีก จากกำไรของธุรกิจ 7-11 ที่เติบโตโดดเด่นเกิน 50% YoY มาช่วยหักล้างกำไรของ CPAXT ซึ่งเป็น บ.ย่อย ที่ลดลง 3.6% YoY ล่าสุด CPAXT รายงานกำไร 3Q66 กลับมาขยายตัว YoY ได้แล้ว จึงมองว่า CPALL จะได้อานิสงส์เชิงบวกจากประเด็นดังกล่าว

GULF (TP=60บ.) “ซื้อ” คาดกำไร 2H66F เติบโต HoH จากการ COD โครงการโรงไฟฟ้าใหม่หลายแห่ง รวมถึงจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งรายได้จากโครงการต่างๆ ที่ได้ COD ไปในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับกำไรของ INTUCH ที่ออกมาเติบโตดีตาม ADVANC ช่วยเร่งการเติบโตของฐานกำไรของ GULF อีกทางหนึ่ง

KBANK (TP=161บ.) “ซื้อ” กำไร 3Q66 ออกมาดีกว่าคาด โดยหลักจาก NIM ที่สูงขึ้นตาม แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น ในเชิงกลยุทธ์เราประเมินอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย จะอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่หลายฝ่ายคาด ประกอบกับเราประเมินราคาหุ้นยังค่อนข้าง laggard กลุ่ม และเทรดเพียง 0.6x ของ BV มองเป็นจังหวะซื้อลงทุน