posttoday

"SAWAD - SCAP" แจงไม่เกี่ยวข้อง CEOใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ผิดวัตถุประสงค์

31 พฤษภาคม 2567

ราคาหุ้น SAWAD และ SCAP อ่อนตัวลง แม้ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กรณีการใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ผิดวัตถุประสงค์ จ.สระบุรี ของกรรมการและผู้บริหาร ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล และอยู่ระหว่างการตรวจสอบทางกฎหมาย พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

     เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 29 พ.ค.2567ที่ผ่านมา ชุดหน่วยเฉพาะกิจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าตรวจสอบไร่ภูนับดาว ในพื้นที่มีทั้งในส่วนที่เป็น ไร่ , ร้านอาหาร , รีสอร์ตและคาเฟ่สไตล์ยุโรป หลังพบว่าบุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก. จำนวน 32 ไร่ โดย "ไร่ภูนับดาว" ปรากฎชื่อ "วิชิต พยุหนาวีชัย" เป็นธุรกิจส่วนตัว 

     ซึ่งในแวดวงตลาดหุ้นทราบดีว่า "นายวิชิต พยุหนาวีชัย" ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 จำกัด (มหาชน) หรือ SCAP และยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของหุ้น SCAP (ข้อมูล ณ วันที่ 9 พ.ค. 2567) จำนวน 375 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 5.76% โดยมี "บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD" ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 จำนวน 4,687,734,535 หุ้น คิดเป็น 72.05%

     นอกจากนี้ "วิชิต" ยังดำรงตำแหน่ง กรรมการ ของ SAWAD เช่นกัน

รายชื่อผู้ถือหุ้น SCAP

     โดยในวันที่ 30 พ.ค.2567 ทาง "บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น(SAWAD)" และ "บมจ.ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 (SCAP)" จึงได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ปรากฎข่าวเรื่องการใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ผิดวัตถุประสงค์ ที่ จังหวัดสระบุรี ของ กรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯนั้น บริษัทขอชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ต้องมีการตรวจสอบและพิสูจน์ตามขั้นตอนของกฎหมาย 

     พร้อมยืนยันชัดเจนว่า บริษัทรวมถึงบริษัทในกลุ่มไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใดกับเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องหากมีการร้องขออย่างเต็มที่

     ถามว่า..ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อแผนงานของ SAWAD และ SCAP หรือไม่ ?

     ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ได้สอบถาม "ธิดา แก้วบุตตา" นักลงทุนสัมพันธ์ ของ SAWAD และ "ดวงใจ แก้วบุตตา" กรรมการผู้จัดการ SAWAD และกรรมการ SCAP พบเพียงเลขาฯรับสายแทน พร้อมแจ้งเพียงว่าติดภาระกิจอยู่ต่างประเทศ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามคาดการณ์ของทีมข่าวฯที่จับสังเกตุว่าหากเกิดประเด็นข้อสงสัยใดๆมักจะไม่ได้รับคำตอบหรือคำชี้แจงเพิ่มเติมจากทีมบริหารแต่อย่างใด

     ขณะที่ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ประเมินประเด็นข่าวดังกล่าวว่าเป็น sentiment เชิงลบที่จะกดดันราคาหุ้นของ SCAP และ SAWAD ในระยะสั้น

     อย่างไรก็ตาม ประเมินผลกระทบต่อ SAWAD จำกัด และคาดทิศทางกำไรสุทธิของ SAWAD จะทยอยฟื้นตัวตั้งแต่ 2Q24 เป็นต้นไป จากแนวโน้มผลขาดทุนจากการขายรถยึดทยอยลดลง
 
     ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น SAWAD ปิดการซื้อขายในช่วงเช้าวันนี้(31 พ.ค. 2567) อยู่ที่ 41.25 บาท ลดลง -0.75 บาท คิดเป็น -1.79% มูลค่าการซื้อขาย 149.62 ล้านบาท โดยราคาขึ้นไปสูงสุด 42.00 บาท และลดลงต่ำสุด 41.00 บาท

     หุ้น SCAP ปิดที่ 2.38 บาท ลดลง -0.08 บาท คิดเป็น -3.25% มูลค่าการซื้อขาย 0.54 ล้านบาท โดยราคาขึ้นไปสูงสุด 2.50 บาท และลดลงต่ำสุด 2.36 บาท