posttoday

จ่อตั้งข้อหาฟอกเงิน"ชนินทร์ เย็นสุดใจ"หลังส่งฟ้องคดีหุ้น STARK

24 มิถุนายน 2567

"ดีเอสไอ" ส่ง"ชนินทร์ เย็นสุดใจ"ผู้ต้องหาคนสุดท้ายให้อัยการยื่นฟ้อง คดีหุ้น STARK 6ข้อหา ก่อนตั้งข้อหาฟอกเงิน ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สิน มีการยักย้ายถ่ายเทไปยังบุคคลบุคคลอื่นเพิ่มเติมด้วยหรือไม่

เมื่อวันที่ 24มิ.ย.67 พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ คุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ  อดีตประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ส่งให้การอัยการคดีพิเศษยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ในความผิดฐาน ตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชน จำนวน6ข้อหา ประกอบด้วย 

1. ฉ้อโกงทรัพย์สินประชาชน
2. กระทำความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
3. การปลอมแปลง บันทึกบัญชีเป็นเท็จ
4. ผู้บริหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาท ไม่ระมัดระวัง
5. กระทำการทุจริต
และ 6. ฟอกเงิน

รวมมูลค่าความเสียหาย 1.47 หมื่นล้านบาท และมีผู้เสียหายรวมกว่า 4 พันราย
 

พันตำรวจตรี ยุทธนา  แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า ในขั้นตอนการสอบปากคำตลอดคืนที่ผ่านมา นายชนินทร์ให้การปฏิเสธแต่ก็มีการให้การในบางประเด็นกับพนักงานสอบซึ่งไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด ว่าเป็นประเด็นใด

ขณะที่นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ สั่งการให้อัยการผู้รับผิดชอบสำนวนเตรียมร่างคำฟ้องไว้เเล้วและสามารถนำตัวผู้ต้องหาพร้อมคำสั่งฟ้องไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาได้ทันทีจากนั้นจะขออนุญาตศาลรวมคดีกับจำเลยอื่นที่ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้

การส่งตัวนายชนินทร์ให้อัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาบ่ายวันนี้ ของพนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ เท่ากับว่ามีการยื่นฟ้องจำเลยต่อศาลถือว่าครบจำนวนรวมทั้งสิ้น 11 ราย แบ่งเป็นบุคคล 6 ราย และนิติบุคคล 5 ราย  

หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตั้งสำนวนฟ้องคดีฟอกเงิน เพื่อตรวจสอบสืบทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิดของจำเลยในคดีนี้ทั้งหมดว่ามีการยักย้ายถ่ายเทไปยังบุคคลบุคคลอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ หากมีผู้ที่รับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดในคดีนี้ไป ก็จะถูกดำเนินการในคดีฟอกเงินด้วยเช่นกัน