posttoday

"สมโภชน์"น้อมรับผิด ไม่ทิ้ง"EA" ฟอร์ซเซลเจ็บแต่ไม่ตาย

01 กรกฎาคม 2567

คำต่อคำ: "สมโภชน์ อาหุนัย"น้อมรับนำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้ 3% ขอโทษนักลงทุนที่ราคาหุ้นร่วงแรงจนเกิด Force Sell ย้ำเจรจาทุกทางแต่ไม่สำเร็จ เชื่อทุกอย่างจบ พร้อมลุยธุรกิจฟื้นเชื่อมั่น

     นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ตั้งโต๊ะแถลงข่าวด่วนเคลียร์ประเด็นร้อนว่า ย้อนกลับไปในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา ยอมรับตนได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้ในสัดส่วนเพียง 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญา คิดเป็นมูลค่าหลัก 1,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าสัดส่วน 3% ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นที่มีจึงเห็นว่าไม่มีความเสี่ยงที่จะกระทบกับบริษัท

     ถามว่า นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้ทำไม ? ต้องบอกว่าสถาบันการเงินต่างๆจะมี Private Banking เข้ามาแนะนำการลงทุนนำหุ้นไปวางค้ำประกันเพื่อนำเงินมากระจายการลงทุน กระจายความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งอย่างที่บอกว่า 3% เป็นสัดส่วนที่น้อยมากในตอนนั้นมองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร

     แต่...หลังจากที่ราคาหุ้นร่วงแรงจนเหลือ 10 บาท จนถูกเรียกวางหลักประกันเพิ่ม (Margin Call) ทางผมพยายามเจรจากับสถาบันการเงิน โดยขอขยายเวลาชำระหนี้จากภายใน 3 วัน เป็น 15 วันโดยมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถนำเงินมาชำระคืนได้อย่างแน่นอน พร้อมกับหานักลงทุนรายใหญ่มาซื้อหุ้นโดยทำ Big Lot เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาหุ้นในกระดาน ซึ่งตอนนั้นมีนักลงทุนรายใหญ่ 2 รายเสนอเข้ามาช่วยเหลือ รวมถึงเสนอขอแบ่งจ่ายเงินบางส่วน แต่ทางเจ้าหนี้ไม่ยอมจึงนำมาสู่การถูกบังคับขาย(Force Sell) ดังกล่าว

     "สิ่งที่เกิดขึ้นถามว่าผมเจ็บหรือไม่ ตอบเลยว่าเจ็บมาก ผมเสียหายแน่นอน ไม่คิดว่าราคาหุ้นจะร่วงแรงขนาดนี้จนเกิดกระทบในวงกว้างเป็นโดมิโน ผมต้องขอโทษนักลงทุนทุกคนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ที่ผมไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น นี่คือสงครามการเงินเหมือนสมัยต้มยำกุ้ง

     และอยากยืนยันว่าหุ้นที่อยู่ในมือผมและหุ้นส่วนยังถือเกิน 50% ยังไม่หนีไปไหนเหมือนข่าวลือต่างๆ ผมยังบริหารงานอยู่ตรงนีร้ อย่าลืมว่าผมปั้นธุรกิจมาไม่ใช่แค่วันเดียว แต่ทำมากว่า 20 ปี ผมไม่ใช่นักการเงินแต่ผมเป็นนักอุตสาหกรรมที่ยังทำงานต่อไป"

     ถามว่า Force Sell จะจบหรือยัง ?

     วันนี้อยากยืนยันว่า Force Sell ในส่วนของผมไม่มีแล้ว เรื่องนี้มันจบลงแล้ว "ผมเจ็บ แต่..ไม่ตาย" เพราะหุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้ทั้งหมดแล้ว นับจากนี้แรงเทขายควรจะหมดไป ในวันนี้ผมห่วงเรื่องของความเชื่อมั่นของนักลงทุนมากกว่า

     ดังนั้นสิ่งที่จะทำต่อจากนี้คือ เรากลับไปแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ แต่เราจะเดินหน้าธุรกิจให้แข็งแกร่งเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืน

     หลัง Force Sell สนใจซื้อหุ้นคืนหรือไม่ ? 

     ถ้ามีใครให้ผมยืม หรือ มาลงทุนด้วยผมก็จะซื้อหุ้นคืน เพราะผมรู้ว่าผมทำอะไร ธุรกิจจะเติบโตทางไหน ซึ่ง EA ไม่ใช่บริษัทขี้ไก่ กว่าจะมาถึงวันนี้เราสร้างกันมาอย่างยาวนานและยังเดินหน้าธุรกิจต่อไป

     "วันนี้มีข่าวลือออกมามากมาย เราก็มาคิดนะว่าถ้าบริษัทเราเป็นเหมือนข่าวลือจะเกิดอะไรขึ้น ยกตัวอย่างกรณีเลวร้ายที่สุดคือปิดกิจการ ถามว่าถ้าเจ๊งกันทั้งกลุ่มจะเกิดอะไรขึ้น มีปัญญาจ่ายหนี้ทั้งหมดได้หรือไม่ ตอบเลยว่าจ่ายได้แน่นอน"

     อย่างไรก็ดี นายสมโภชน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนเองจะดำเนินการยื่นเรื่องต่อ ตลท. และ ก.ล.ต. เพื่อตามล่าผู้กระทำผิดต่อไป พร้อมกับปิดสมุดบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่ออัพเดตข้อมูลทั้งหมด