posttoday

"EA" ในวันที่ไร้เงา "สมโภชน์ อาหุนัย" ??

15 กรกฎาคม 2567

"สมใจนึก เองตระกูล" สั่งเร่งเครื่องลุยธุรกิจ"EA"เต็มสูบ ไร้กังวลหุ้นกู้ 5.5 พันล้าน ชี้แคชโฟลว์แน่น-หลุด ESG ไม่กระทบแค่ต้องพิสูจน์ตัวเอง ด้าน "สมโภชน์"กล่าวขอโทษทุกคนเหตุเรื่องส่วนตัวทำร้ายทุกภาคส่วน จ่อเดินหน้าตามกฎหมาย ล่าสุด ตลท. ขึ้น "H"

     ทันทีที่ "สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)" กล่าวโทษ "นายสมโภชน์ อาหุนัย , นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA , บริษัท อีเอ โซล่า นครสวรรค์ จำกัด และ บริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด บริษัทย่อยที่ EA ถือหุ้น 99.99% รวมถึง นายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส" เมื่อวันศุกร์(12 ก.ค. 2567)ที่ผ่านมา 

     โดยปรากฏข้อเท็จจริงและหลักฐานที่พิจารณาได้ว่า "ในช่วง พ.ศ. 2556 - 2558 บุคคลทั้ง 3 รายข้างต้นได้ร่วมกันกระทำการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และ/หรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA ผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัทดังกล่าว เป็นเหตุให้บุคคลทั้ง 3 รายได้รับผลประโยชน์รวม 3,465.64 ล้านบาท"

     ดังนั้น "ก.ล.ต." จึงกล่าวโทษบุคคลทั้ง 3 ต่อ "กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)" กรณี "ร่วมกระทำการทุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเองและผู้อื่น ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย" พร้อมส่งเรื่องต่อไปยัง "สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)" 

     การถูกกล่าวโทษดังกล่าวมีผลให้ "ผู้ถูกกล่าวโทษเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน จึงไม่สามารถเป็นกรรมก.ารและผู้บริหารของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียน นับตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวโทษไปจนตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี"

     นั่นจึงเป็นเหตุให้ "EA" ตั้งโต๊ะแถลงข่าว "เปิดตัวบอร์ดบริหารชุดใหม่" ในวันนี้(15 ก.ค.67) โดยมีการแจ้งรายชื่อบอร์ดใหม่จำนวน 12 ท่านไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรากฎรายชื่อดังนี้คือ 

     1. นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัท (กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม)
     2. นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย กรรมการ (กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม)
     3. นายสมบูรณ์ อาหุนัย กรรมการ (กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม)
     4. นางอัญชลี ชาลีจันทร์ กรรมการ (กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม)
     5. พล.อ.อ.ชัยนันท์ ธรรมสุจริต กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ
     6. ม.ร.ว.บวรฉัตร ฉัตรชัย กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ
     7. นายสมภพ กีระสุนทรพงศ์ กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ
     8. นายอมรศักดิ์ นพรัมภา กรรมการอิสระ
     9. นายเจริญชัย ประเทืองสุขศรี กรรมการ
     10. นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ กรรมการ
     11. นายวสุ กลมเกลี้ยง กรรมการ
     12. นายฉัตรพล ศรีประทุม กรรมการ

\"EA\" ในวันที่ไร้เงา \"สมโภชน์ อาหุนัย\" ??

     กล่าวอำลา

     นายสมโภชน์ อาหุนัย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เปิดใจครั้งสุดท้ายว่า วันนี้รู้สึกใจหายกับสิ่งที่เกิดขึ้นและคาดไม่ถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ ต้องขอโทษทุกท่านที่อาจจะได้รับความเสียหาย ตลอดเวลา EA สร้างบริษัทมา 20 ปี "เราเป็นบลูชิพในตลาด เรามีนวัตกรรมที่เกิดจากความตั้งใจจริงของทีมงาน" นับตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเราทำไบโอดีเซล ตอนนี้ยังดำเนินงานอยู่ EA สร้างธุรกิจกันมานาน และจะพัฒนากันต่อไป"

     "ในวันนี้คนอาจจะมอง EA อย่างกลัวๆว่าจะเดินต่อได้หรือไม่ แต่ผมเชื่อทีมงานทุกคนจะเดินหน้าต่อไปได้ แคชโฟลว์ยังเดินหน้าต่อ อยากให้ทุกคนมีสติ ผมต้องขอโทษที่เรื่องส่วนตัวของผมมาทำร้ายบริษัท และขอโทษพนักงานทุกคน ซึ่งต้องว่ากันทางกฎหมายกันต่อไป

     และขอยืนยันว่า EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน ผมอยากขอโอกาสให้บริษัทไทยที่มีความมุ่งมั่น และขอฝากสิ่งที่ผมพูดและไตร่ตรองด้วยเหตุผล ผมขอฝากบริษัทที่ผมรักและบริษัทที่มีความฝันส่งต่อให้ทีมบริหารชุดใหม่เดินหน้า เราไม่ยอมแพ้และจะสานต่อธุรกิจด้วยความสำเร็จ"

     เดินหน้าธุรกิจเต็มกำลัง

     ขณะที่ นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัทฯและรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวยืนยันว่า ทีมงานเรายังอยู่และพร้อมเดินหน้าธุรกิจอย่างเต็มที่ ส่วนไทม์ไลน์จากนี้คือเสาะแสวงหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารที่เหมาะสมเข้ามารับหน้าที่ต่อไป

     การปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทฯ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการยื่นขอออกตราสารหนี้หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ ทั้งนี้ คณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทฯที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาทนั้น สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว) และได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขาย

     "เรื่องหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาทเรายังคงเดินหน้าต่อ และมีแคชโฟลว์เพียงพอในการชำระหนี้อย่างแน่นอน ส่วนภาระหนี้แบงก์ เรามี SCB เป็นธนาคารหลักที่สนับสนุนเรา นอกนั้นก็มี เอ็กซิมแบงก์ ,  TTB , ไจก้า , ซูมิโตโม ฯลฯ"

     ส่วนการถูกถอดออกจาก SET ESG Ratings นั้น "สิ่งที่เราทำได้คือต้องสร้างความมั่นใจต่อตลาดฯกันต่อไป ไม่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งกรณีทุบหุ้นหรือถูกกล่าวโทษก็ตาม ช่วงแรกอาจทำให้บริษัทเซได้ แต่ถ้าเราแสดงให้เห็นว่าเรามั่นคงต่อไป คิดว่ากระแสจะกลับมาทีหลัง พวกผมจะตั้งใจทำงานให้เต็มที่ เราจะช่วยกันทำ"

\"EA\" ในวันที่ไร้เงา \"สมโภชน์ อาหุนัย\" ??

     นี่คือคำยืนยันจากทีมบริหารชุดใหม่ นับจากนี้คงต้องติดตามว่า การที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิดต่อพนักงานสอบสวน ทางพนักงานสอบสวนจะสืบสวนสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และเสนอความเห็นเกี่ยวกับคดีไปยังพนักงานอัยการ และพนักงานอัยการจะพิจารณาความสมบูรณ์ครบถ้วนของสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ก่อนมีความเห็นสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาตามสำนวนการสอบสวนดังกล่าว และในคดีที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาเป็นจำเลยแล้ว ศาลยุติธรรมจะเป็นผู้พิจารณาและพิพากษาต่อไป

     ถามว่า โทษสูงสุดในแต่ละมาตราเป็นอย่างไร ? คำตอบคือ "กรณีผู้กระทำผิดเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีโทษตามมาตรา 313" คือ ระวางโทษจำคุก 5 - 10 ปี และ ปรับเงิน 2 เท่าของราคาทรัพย์สินหรือประโยชน์ที่บุคคลดังกล่าวได้กระทำการฝ่าฝืน  

     ส่วน "กรณีผู้กระทำผิดเป็นผู้สนับสนุนมีโทษตามมาตรา 311" ตามความในมาตรา 315 ไม่ต้องรับโทษตามมาตรา 313 เนื่องจากไม่ได้เป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนตาม พรบ.หลักทรัพย์ฯ

     ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น “H” หุ้น EA และให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 และแนวทางที่ชัดเจนในการชำระหนี้ดังกล่าว รวมทั้งผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท สืบเนื่องจากกรณีสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA กับพวกซี่งร่วมกระทำการทุจริต ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน การบริหารกิจการ รวมทั้งการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA