posttoday

ไม่มีปัญหา! EA ลั่นรายได้ขายไฟ-กู้สถาบันการเงินพร้อมชำระหนี้ปีนี้

16 กรกฎาคม 2567

ตลท. ปลด SP หุ้น "EA" หลังชี้แจงชำระเงินกู้ระยะยาวรวมดอกเบี้ย 3,200 ลบ.-หุ้นกู้ครบกำหนด 5,500 ลบ. ชำระ 31ธ.ค.67 ย้ำ!บริษัทมีรายได้โรงไฟฟ้า 1,000 ลบ.-การดำเนินกิจการ 1,900 ลบ.-กู้สถาบันการเงิน 6,000 ลบ.(อยู่ระหว่างขั้นตอนสุดท้ายการอนุมัติ)

     ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ("ตลาดหลักทรัพย์ฯ ") ได้แจ้งต่อ "บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA" ให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 และแนวทางที่ชัดเจนในการชำระหนี้ดังกล่าว รวมทั้งผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัทฯ สืบเนื่องจากการพ้นจากตำแหน่งของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารจากรณีการกล่าวโทษโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขึ้นเครื่องหมาย "H" (Halt) จนกว่าบริษัทฯ จะแจ้งข้อมูลให้ครบถ้วน

     ในการนี้ บริษัทฯ ขอชี้แจงประเด็นดังกล่าวดังนี้

     1. ณ สิ้นเดือนมี.ค. 2567 บริษัทฯ มีหนี้สินเงินต้นที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 จำนวน 19,505 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดตามตารางด้านล่างนี้

ไม่มีปัญหา! EA ลั่นรายได้ขายไฟ-กู้สถาบันการเงินพร้อมชำระหนี้ปีนี้

     โดยภายหลังเดือนมีนาคม 2567 ถึง ณ ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังไม่มีการก่อภาระหนี้สินระยะยาวเพิ่มเติม

     สำหรับภาระหนี้สินที่จะต้องชำระในวันที่ 31 ธ.ค. 2567 ที่บริษัทได้ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ไปก่อนหน้านั้นเป็นในส่วนภาระการชำระหนี้ระยะยาวของบริษัทรวมทั้งหุ้นกู้ โดยพิจารณาจากการประมาณการเงินกู้ระยะยาวรวม ดอกเบี้ยที่ต้องชำระคืนประมาณ 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระอีก 5,500 ล้านบาท ซึ่งจะต้อง ดำเนินการชำระตั้งแต่วันที่ชี้แจง จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 ทั้งนี้ส่วนที่เหลือเป็นวงเงินกู้ระยะสั้นจากสถาบันการเงินหลายแห่งซึ่ง ณ สิ้นไตรมาสที่หนึ่ง มีอยู่ที่ 8,354 ล้านบาท โดยเบื้องต้นบริษัทไม่ได้ขี้แจงเนื่องจากวงเงินกู้ระยะสั้นนั้นโดยปกติบริษัทจะทำการ Roll Over เงินกู้ระยะสั้นในส่วนนี้อยู่แล้ว

     บริษัทขอชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมของเงินกู้ และหุ้นกู้ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

     รายละเอียดหุ้นกู้

ไม่มีปัญหา! EA ลั่นรายได้ขายไฟ-กู้สถาบันการเงินพร้อมชำระหนี้ปีนี้

     หุ้นกู้ทั้งหมดที่บริษัทมีนั้นเป็นหุ้นกู้ที่ไม่มีหลักประกันและมีเงื่อนไข Cross Default กับสถาบันการเงินหรือหุ้นกู้อื่น

     รายละเอียดเงินกู้ยืมระยะยาวสถาบันการเงินสุทธิ (รวมเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงินที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี)

ไม่มีปัญหา! EA ลั่นรายได้ขายไฟ-กู้สถาบันการเงินพร้อมชำระหนี้ปีนี้

     โดยเงินกู้ทั้งหมดมีเงื่อนไข Cross Default กับสถาบันการเงิน หรือหุ้นกู้อื่น

     2. จากเดิมบริษัทมีความตั้งใจที่จะ Roll Over เงินกู้ระยะสั้นตามที่เคยปฏิบัติมาสำหรับเงินกู้ระยะสั้นทั้งหมด และมีแผนที่จะชำระเงินกู้และหุ้นกู้ระยะยาวที่จะครบกำหนดในปี 2567 ด้วย 1) กระแสเงินสดจากการดำเนินงานโดยไตรมาสที่ 1 ปี 2567 บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินกิจการจำนวน 1,900 ล้านบาท และบริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมทุกเดือนประมาณ 1,000 ล้านบาท 2) วงเงินกู้จากสถาบันการเงินวงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาขั้นสุดท้ายของสถาบันการเงิน 3) หุ้นกู้ที่จะออกเพิ่มเติมในปี 2567 จำนวนและวันเสนอขาย อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้รับประกันการจัดจำหน่าย โดยบริษัทคาดว่าจะเป็นหุ้นกู้อายุ 1 ปี และ 3 ปี

     อนึ่ง ณ เวลา 16:15 น. บริษัทได้รับการแจ้งข้อมูลจาก TRIS Rating ว่าบริษัทได้ถูกปรับลดระดับความน่าเชื่อถือจาก BBB+ (Negative) เป็น BB+ (Negative) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ใหม่ที่จะออกตามแผนเดิม

     อย่างไรก็ดีบริษัทขอเน้นย้ำว่าบริษัทยังมีรายได้จากโรงไฟฟ้าประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเป็นกระแสเงินสดหลักให้กับบริษัท

     นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาและพิจารณาคัดเลือก Strategic  Partner(s)  เข้ามาร่วมลงทุน สร้างความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน เพิ่มศักยภาพในการชำระหนี้ และพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว

     3. สำหรับผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัทฯ กรณีนายสมโภชน์ อาหุนัย (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล (CFO) ซึ่งดูแลรับผิดชอบตำแหน่งบริหารสำคัญพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากคณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม ทั้งนี้ บริษัทฯได้แต่งตั้ง นายสมใจนึก เองตระกูล เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และเป็นที่น่าเชื่อถือ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทฯ รวมถึงกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์เพื่อนำบริษัทก้าวผ่านวิกฤตได้

     สำหรับนายวสุ กลมเกลี้ยง ในฐานะรักษาการ CFO เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านการเงินการลงทุน และเป็นอดีตผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ มีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจของบริษัทเป็นอย่างดี อีกทั้งมีศักยภาพ ทักษะความรู้ความสามารถในการบริหารงานที่เกี่ยวข้อง และอยู่ในสายงานนี้มามากกว่า 10 ปี ทั้งนี้ หากบริษัทฯมีความคืบหน้าเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่งตามที่กล่าวข้างต้นแล้ว จะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์รับทราบต่อไป

 

     ปลดเครื่องหมาย SP

     ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศปลดเครื่องหมาย SP หุ้น EA หลังจากชี้แจงข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนศึกษาคำชี้แจงของบริษัทโดยระมัดระวังรอบคอบเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท