posttoday

ใครคือรายต่อไป! หลัง"ชัชวาลย์ เจียรวนนท์"ลาออก EA พร้อมผ่าพอร์ต"เสี่ยชัช"

31 กรกฎาคม 2567

รู้จัก "ชัชวาลย์ เจียรวนนท์" เสี่ยใหญ่ผู้ถือหุ้นและดำรงตำแหน่งสำคัญหลายบริษัทใหญ่ในตลาดหุ้น หลังโบกมือลาตำแหน่งกรรมการบริษัท "EA" มีผลตั้งแต่ 28 กรกฎาคม 2567 จับตา!ใครคือรายต่อไปที่จะลาออก

     ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจ และ ไม่แปลกใจในคราเดียวกัน! เมื่อนายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย กรรมการ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯวานนี้(30 ก.ค.67)ว่า นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ได้แจ้งขอลาออกจากการดำรงตำแหน่ง "กรรมการบริษัท" เนื่องจากติดภารกิจอื่น และอาจส่งผลให้ไม่สามารถปฏิบัติงานให้แก่บริษัทฯ ในฐานะกรรมการบริษัทได้อย่างเต็มที่ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2567


ใครคือรายต่อไป! หลัง\"ชัชวาลย์ เจียรวนนท์\"ลาออก EA พร้อมผ่าพอร์ต\"เสี่ยชัช\"

      หากยังจำกันได้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา "EA" เพิ่งเปิดตัวบอร์ดบริหารชุดใหม่ จำนวน 12 ท่าน นั่นก็คือ 

     1. นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัท (กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม)

     2. นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย กรรมการ (กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม)

     3. นายสมบูรณ์ อาหุนัย กรรมการ (กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม)

     4. นางอัญชลี ชาลีจันทร์ กรรมการ (กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม)

     5. พล.อ.อ.ชัยนันท์ ธรรมสุจริต กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ

     6. ม.ร.ว.บวรฉัตร ฉัตรชัย กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ

     7. นายสมภพ กีระสุนทรพงศ์ กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ

     8. นายอมรศักดิ์ นพรัมภา กรรมการอิสระ

     9. นายเจริญชัย ประเทืองสุขศรี กรรมการ

     *10. นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ กรรมการ (ลาออก)

     11. นายวสุ กลมเกลี้ยง กรรมการ

     12. นายฉัตรพล ศรีประทุม กรรมการ

 

     แม้บทบาทสำคัญของ "ชัชวาลย์ เจียรวนนท์" จบไปแล้วใน "EA" แต่สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปก็คือ "เก้าอี้กรรมการท่านอื่นๆจะมีใครถอนตัวออกไปอีกหรือไม่ ?" เพราะหากเป็นอย่างนั้นจะยิ่งทำให้สถานการณ์ต่างๆดูย่ำแย่มากยิ่งขึ้น แต่หากมองในแง่ดีที่ต้องดีมากๆ ทุกการปรับเปลี่ยนโยกย้าย ย่อมต้องมี "ใหม่" มาแทนเสมอ

     แต่ถึงกระนั้น "EA" ยังมีปราการด่านสำคัญหลายเรื่องรออยู่ แน่นอนว่าเรื่องที่ผู้คนจับตาอย่างมาก ก็คือ "เงินทุน" ที่จะมาขับเคลื่อนให้ฟันเฟืองต่างๆสามารถเดินหน้าไปได้ด้วยดีไม่มีสะดุด วัดกันง่ายๆในเดือนสิงหาคมนี้ "EA" ต้องนำเงินมาจ่ายคืนหนี้หุ้นกู้และตั๋วแลกเงินระยะสั้น(Bill of Exchange : B/E) ที่จะครบกำหนดได้หรือไม่ ?

     ซึ่งจะมีทั้งรุ่น EA24723A มูลค่า 400 ล้านบาท ที่ครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา และรุ่น EA24801A มูลค่า 300 ล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ซึ่งทั้ง 2 รุ่นได้เปลี่ยนแปลงวันไถ่ถอนเป็นวันที่ 9 สิงหาคม 2567 และ รุ่น EA24815A มูลค่า 600 ล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 15 สิงหาคม 2567 

     นอกจากนี้ ยังมี หุ้นกู้ระยะยาว รุ่น EA248A มูลค่า 1,500 ล้านบาท เป็นชุดแรกที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 หากรวมหุ้นกู้และตั๋ว B/E ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือน ส.ค.นี้ มูลค่า 2,800 ล้านบาท

     ถึงแม้ก่อนหน้านี้อดีตผู้บริหารหน้ามนคนเดิมที่ถูกก.ล.ต.กล่าวโทษไปนั้นจะกล่าวคอนเฟิร์มต่อหน้าสื่อหลายสิบชีวิตว่า "มีเงินพร้อมจ่ายหนี้แน่นอน" แต่แล้วกลับเลื่อนจ่ายหนี้หุ้นกู้ไปซะอย่างนั้น "เชื่อได้ หรือ ไม่ได้" อาจพิจารณากันเอาเอง 

     เพียงแต่หนทางข้างหน้าของ "EA" แม้อาจจะดูมืดมนและต้องต่อสู้ฟันฝ่า พร้อมกับวัดใจกับ "นายทุนใหญ่" ที่จะเข้ามาเป็น "เดอะ แบก" ที่จะคืนชีพให้แก่ EA ทั้งในปัจจุบันและอนาคตอาจต้องเร่งหงายการ์ด เปิดโฉมหน้าโดยเร็ว เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาอีกครั้ง...สักวันหนึ่ง!

     รู้จัก "ชัชวาลย์ เจียรวนนท์"

     กลับมาที่ "ชัชวาลย์ เจียรวนนท์" ถือเป็นบุคคลที่น่าสนใจและไม่มีใครไม่รู้จักลูกหลานในตระกูลดังแห่งอาณาจักรซีพี กลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่และร่ำรวยติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศไทย

     "ชัชวาลย์" คือ ลูกชายของ "สุเมธ เจียรวนนท์" ซึ่งเป็นพี่ชายของ "เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์" อภิมหาเศรษฐีของประเทศไทย โดย "ชัชวาลย์" สมรสกับ "ขวัญใจ" มีบุตรธิดา 2 คน คือ "ชวัล เจียรวนนท์" และ "ชยุดา เจียรวนนท์"

 

     "ชัชวาลย์" ถือหุ้นอะไรบ้าง ?

     ปัจจุบัน "ชัชวาลย์" ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ "บริษัท ฟินันเซีย เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ FSX" แม้ไม่ปรากฎรายชื่อเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น แต่จากข้อมูลผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 10 มิ.ย. 2567 มีชื่อของ "ชยุดา เจียรวนนท์" ถือหุ้นใหญ่อันดับ 8 จำนวน 9,500,000 หุ้น สัดส่วน 1.64% และ "ชวัล เจียรวนนท์" ถือหุ้นใหญ่อันดับ 9 จำนวน 9,500,000 หุ้น สัดส่วน 1.64% 

     นอกจากนี้ "ชัชวาลย์" ยังถือหุ้นและดำรงตำแหน่งสำคัญๆหลายบริษัทในตลาดหุ้น ทั้ง "บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS" อ้างอิงข้อมูล ณ วันที่ 23 เม.ย. 2567 ถือหุ้นใหญ่อันดับ 6 จำนวน 6,200,000 หุ้น สัดส่วน 2.48% พร้อมดำรงตำแหน่ง "กรรมการบริษัท"

      "บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8" ข้อมูลผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 7 พ.ค. 2567 ถือหุ้นใหญ่อันดับ 7 จำนวน 8,965,228 ล้านหุ้น สัดส่วน 3.39% พร้อมดำรงตำแหน่ง "ประธานกรรมการบริษัท"

     "บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP" ข้อมูลผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 7 พ.ค. 2567 ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 จำนวน 37,312,408 หุ้น สัดส่วน 7.20% พร้อมดำรงตำแหน่ง "กรรมการบริษัท"

ใครคือรายต่อไป! หลัง\"ชัชวาลย์ เจียรวนนท์\"ลาออก EA พร้อมผ่าพอร์ต\"เสี่ยชัช\"

 

ไม่มีปัญหา! EA ลั่นรายได้ขายไฟ-กู้สถาบันการเงินพร้อมชำระหนี้ปีนี้

"EA" ในวันที่ไร้เงา "สมโภชน์ อาหุนัย" ?

"สมโภชน์ - อมร" ลา EA มั่นใจความบริสุทธ์ พร้อมพิสูจน์ความจริง

EA ตั้ง “สมใจนึก เองตระกูล” รักษาการ CEO ดึง “ชัชวาลย์ เจียรวนนท์" นั่งกรรมการ

"สมโภชน์"น้อมรับผิด ไม่ทิ้ง"EA" ฟอร์ซเซลเจ็บแต่ไม่ตาย